Lắng đọng hành trình về nguồn của lực lượng CSND Công an Hải Phòng

18:37 23/07/2024

Đoàn công tác lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Công an Hải Phòng do Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP làm Trưởng đoàn, vừa khép lại hành trình về nguồn, dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn 3 tỉnh gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng (20/7/1962 * 20/7/2024) và 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 *27/7/2024). Chuyến công tác đã để lại dấu ấn khó phai, lắng đọng niềm cảm xúc, ngân vang niềm tự hào và tri ân sâu sắc trong mỗi thành viên đoàn công tác trước những công lao đặc biệt xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Người anh cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng những đóng góp xương máu của lớp lớp các Anh hùng, Liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc trên mọi miền Tổ quốc đã không tiếc tuổi Xuân, xương máu, anh dũng ngã xuống bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc Nhân dân.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác làm lễ dâng hương tưởng nhớ công ơn to lớn của Bác Hồ tại Nhà tượng niệm Bác Hồ thuộc Khu di tích lịch sử Cầu Nhe

Hành trình về nguồn của đoàn công tác diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 22 đến 25/7/2024). Chuyến công tác thu hút sự tham gia của trên 70 đồng chí; trong đó, có Thượng tá Đặng Thị Bảo Lan – Trưởng phòng, Thượng tá Bùi Thị Kim Anh – Phó Trưởng Phòng Công tác Đảng & Công tác Chính trị; đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu, Cơ quan Ủy ban kiểm tra Đảng ủy CATP, Phòng Hậu Cần; lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị Khối CSND; lãnh đạo, chỉ huy Công an các quận/huyện; đại diện các tổ chức đoàn thể CATP; chỉ huy Đội Tham mưu Cảnh sát, Phòng Tham mưu CATP.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP dâng hương tưởng nhớ công ơn to lớn của Bác Hồ tại Nhà tượng niệm Bác Hồ thuộc Khu di tích lịch sử Cầu Nhe

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuỗi hành trình của đoàn công tác là Khu Di tích lịch sử Cầu Nhe và Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc (sáng 23/7).

Cầu Nhe nằm trên đường tỉnh lộ 12 thuộc xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đây là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay địch. 

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác làm lễ dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Khu Di tích lịch sử Cầu Nhe 

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những ký ức về một thời hào khí lẫn bi thương vẫn khắc sâu vào tâm khảm mỗi người dân nước Việt. Vào 12 giờ 15 phút, ngày 15/4/1968, Tiểu đoàn 351, Trung đoàn 5 Yên Tử (Đoàn 1019) Quân khu 3, Bộ tư lệnh thành phố Hải Phòng, những người con ưu tú, thân yêu của đất Cảng và các tỉnh phía Bắc trên đường hành quân vào Nam chiến đấu, khi đi qua Cầu Nhe đã bị máy bay Mỹ ném bom trúng vào đội hình. 53 CBCS đã anh dũng hi sinh, hiến trọn tuổi thanh xuân cho đất nước.

Tên tuổi và gương hi sinh anh dũng của các chiến sĩ sống mãi trong lòng Nhân dân cả nước, trong tình cảm thân thương của đồng chí, đồng đội, gia đình và là niềm tự hào của quê hương thành phố Hải Phòng anh hùng.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác làm lễ dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Khu Di tích lịch sử Cầu Nhe 

Và 56 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của chiến thắng Đồng Lộc, sự hi sinh anh dũng của 10 nữ Liệt sĩ thanh niên xung phong, chiến tích Làng K130 vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Chiến thắng Đồng Lộc và sự can trường, quả cảm, anh dũng của các nữ Liệt sĩ đã trở thành biểu tượng sáng ngời cho ý chí, sức mạnh quật cường, tinh thần dũng cảm của quân và dân ta, thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP dâng hương từng phần mộ Liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử Cầu Nhe

Tại các địa chỉ đỏ kể trên, trong không khí trang nghiêm, thành kính, trước Anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các Anh hùng, Liệt sỹ, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác lực lượng CSND Công an Hải Phòng, đã thành kính dâng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ, bày tỏ lòng tri ân, biết ơn vô hạn trước những công lao to lớn, những cống hiến, hi sinh xương máu của Vị Cha gia dân tộc và các Anh hùng, Liệt sĩ – những người con ưu tú của đất nước đã anh dũng hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Khắc ghi công ơn và sự hi sinh to lớn của Bác Hồ kính yêu và các Anh hùng, Liệt sỹ, nhân kỷ niệm 62 Ngày truyền thống lực lượng CSND, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương Binh - Liệt sĩ, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các đồng chí trong đoàn công tác nguyện hứa phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng, giao phó. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc ANQG, giữ gìn TTATXH thành phố.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác làm lễ dâng hương, dâng hoa tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ TNXP toàn quốc và Khu mộ 10 nữ Anh hùng, Liệt sĩ TNXP đã anh dũng hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc

Chiều cùng ngày (23/7), đoàn công tác di chuyển từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình, dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác tại Khu mộ 10 nữ Anh hùng, Liệt sĩ TNXP

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sinh 1911, tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho giàu truyền thống yêu nước, một miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, trải qua hơn 80 năm hoạt động cách mạng, cuộc đời của Đại tướng gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân giao cho nhiều trọng trách quan trọng. 

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên trong đoàn công tác dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Và ở bất kỳ cương vị công tác nào, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng luôn đặt lợi ích của Đảng, cách mạng và Nhân dân lên hàng đầu. Là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, Đại tướng được CBCS Quân đội yêu mến, kính trọng, suy tôn là “Người Anh Cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam. 

Các thành viên trong đoàn công tác tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trước phần mộ Đại tướng, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP và các đồng chí trong đoàn công tác đã kính cẩn đặt vòng hoa, dâng nén hương thơm tưởng nhớ, tri ân những công lao, đóng góp, cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Người Anh Cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Với lòng biết ơn vô hạn và noi gương Đại tướng, các thành viên trong đoàn công tác nguyện hứa với Đại tướng phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng tu dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân...

Các đại biểu làm lễ dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường sơn

Bước sang ngày thứ 3 (ngày 24/7) của chuyến công tác, đoàn di chuyển vào tỉnh Quảng Trị, làm lễ dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn có tổng diện tích 140.000m2, tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Là nơi tưởng niệm, tôn vinh những người con thân yêu của Tổ quốc đã anh dũng ngã xuống trên các nẻo đường Trường Sơn vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nơi đây quy tụ 10.333 phần mộ các Liệt sĩ, là một công trình đền ơn, đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất, có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương, anh dũng hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước.

                                                                     Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường sơn

Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn cũng là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của Nhân dân ta.

 Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP thỉnh 9 tiếng chuông tưởng nhớ các Anh hùng, Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Sau khi thay mặt đoàn công tác thỉnh 9 tiếng chuông tưởng nhớ các Anh hùng, Liệt sỹ, trong không khí trang nghiêm, Đại tá Bùi Trung Thành và các thành viên trong đoàn công tác đã dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các Anh hùng, Liệt sĩ. Vòng hoa tươi thắm cùng những nén nhang thơm được đoàn công tác dâng lên Tượng đài trung tâm nghĩa trang.

Đoàn công tác di chuyển đến Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng

Tiếp đó, đoàn di chuyển đến Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc nghĩa trang, làm lễ dâng hương trên từng phần mộ các Liệt sĩ thành phố yên nghỉ tại đây để thể hiện lòng biết ơn vô hạn trước anh linh của những người con anh hùng, ưu tú của Tổ quốc nói chung, Hải Phòng nói riêng, đã không tiếc tuổi xuân, xương máu, anh dũng hi sinh để bảo vệ nền hoà bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Các đại biểu làm lễ dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP, dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Thượng tá Đặng Thị Bảo Lan – Trưởng Phòng Công tác Đảng & Công tác Chính trị, dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Khép lại hành trình về nguồn, đoàn công tác đến với Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, ở trung tâm Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Thành cổ Quảng Trị đã tạc vào lịch sử dân tộc một mốc son sáng ngời của Chủ nghĩa Anh hùng ca cách mạng bằng cuộc chiến đấu ngoan cường, oanh liệt suốt 81 ngày đêm (từ ngày 28/6 - 16/9/1972) bảo vệ thành cổ. Trong cuộc chiến đầy khốc liệt, máu lửa đó, Mỹ đã dội xuống 328 nghìn tấn bom khiến toàn bộ Thị xã Quảng Trị và tòa thành cổ bị san bằng, hàng nghìn chiến sĩ của ta đã anh dũng hi sinh. Xương máu của các Anh hùng, Liệt sĩ đã hòa vào lòng đất mẹ, vào dòng sông Thạch Hãn cho non sông đất nước ta có ngày độc lập, Nhân dân ta được tự do, ấm no, hạnh phúc.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP, dâng hương tri ân Liệt sĩ quận Đồ Sơn, tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm Thành Cổ Quảng Trị, để tưởng nhớ những người con ưu tú của đất nước đã anh dũng chiến đấu, hi sinh và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất anh hùng…

Thượng tá Đặng Thị Bảo Lan – Trưởng Phòng Công tác Đảng & Công tác Chính trị, dâng hương tri ân nữ Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Đại tá Hoàng Văn Nam - Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động CATP, dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Thượng tá Nguyễn Thái Phương - Trưởng phòng PX06 CATP,  dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Thượng tá Trịnh Tuấn Anh - Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP, dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Thượng tá Bùi Thị Kim Anh – Phó Trưởng Phòng Công tác Đảng & Công tác Chính trị, dâng hương tri ân nữ Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Thiếu tá Trần Văn Bằng - Phó Đội trưởng Phòng Tham mưu CATP, dâng hương tri ân nữ Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Thượng tá Nguyễn Thị Lan Hương - Trưởng Ban Phụ nữ CATP, dâng hương tri ân nữ Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn
Đại uý Trần Danh Trung - Trưởng Ban Thanh niên CATP,  dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Khu mộ Liệt sĩ TP Hải Phòng thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Chia tay mảnh đất Quảng Trị, đoàn công tác khép lại hành trình về nguồn lên xe trở về Hải Phòng mà trong tâm khảm mỗi thành viên ai nấy đều không khỏi chạnh lòng, bâng khuâng, phảng phất một nỗi buồn mam mác. Những câu chuyện kể về Khu Di tích lịch sử Cầu Nhe, huyền thoại 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc cho đến cuộc chiến đấu oanh liệt 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972 bảo vệ Thành cổ Quảng Trị…, cứ thế dần hiện hữu khiến những mạch cảm xúc vừa ngưỡng mộ, cảm phục đan xen niềm tiếc thương hoà cùng niềm tự hào, tự tôn dân tộc cứ thế lan toản trong tâm trí mỗi người.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng đoàn công tác dâng hương tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Thành Cổ Quảng Trị

Không khí trùng xuống khi đoàn công tác nghe lại ký ức hào hùng về một thời hoa lửa tại Thành Cổ Quảng Trị

Từ đó, đoàn công tác nguyện hứa sẽ nỗ lực phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ, làm thật nhiều việc tốt hơn nữa để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, sao cho xứng đáng với những hi sinh cao cả của các Anh hùng, Liệt sĩ…

 Một số hình ảnh ghi lại hành trình của đoàn công tác:

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông