Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải Quan tâm phát huy ưu thế du lịch của huyện đảo

15:07 03/12/2023

Sáng 2-12, các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc đại biểu cử tri huyện Cát Hải, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15.
Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố; Văn phòng UBND thành phố; lãnh đạo một số ngành thành phố; huyện Cát Hải...

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng dự tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải

          Báo cáo cử tri huyện Cát Hải, đồng chí Nguyễn Minh Quang, Chủ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng cho biết, sau 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đây được coi là kỳ họp có rất nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả ngày càng cao. Theo đó, tại kỳ họp, Quốc hội  xem xét, biểu quyết thông qua 2 nghị quyết quy phạm pháp luật và 7 luật. Đáng chú ý, Quốc hội đã tiếp tục cho phép thí điểm một số chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ, tạo thuận lợi tối đa trong tổ chức đầu tư 21 dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm đường bộ kết nối vùng và liên tỉnh. Việc áp dụng các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024 theo hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có tính cấp thiết để vừa chủ động giành được quyền đánh thuế bổ sung, vừa tạo môi trường đầu tư thuận lợi để giữ chân và thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ rà soát tổng thể để hoàn thiện chính sách, pháp luật về khuyến khích đầu tư trong thời gian tới.

Đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri

Đồng thời, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật và xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước; chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

          Theo đồng chí Nguyễn Minh Quang, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tham gia tích cực, chủ động, với tinh thần trách nhiệm cao trong tất cả các nội dung, hoạt động của Quốc hội, đóng góp tích cực vào thành công của kỳ họp. Nhiều vấn đề lớn liên quan tới sự phát triển của Hải Phòng được cử tri nhân dân thành phố gửi gắm được phản ánh tới diễn đàn Quốc hội để xem xét, xử lý, giải quyết.

Cử tri huyện Cát Hải phát biểu ý kiến

           Cử tri huyện Cát Hải bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp; đánh giá rất cao sự đổi mới, hiệu quả trong hoạt động của Quốc hội; những kết quả cụ thể trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đáp ứng được sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri, nhân dân Hải Phòng và cả nước.

Cử tri huyện Cát Hải phát biểu ý kiến

          Cử tri huyện Cát Hải đề nghị, với ưu thế đặc biệt để phát triển du lịch, đặc biệt quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới thì rất cần có các cơ chế, chính sách cụ thể để phát huy, tạo ra sự độc đáo, riêng có thu hút các nhà đầu tư và du khách, góp phần để Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quy mô, tầm cỡ quốc tế trong tương lai gần. Do đó, cử tri Cát Hải đề nghị  đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ ngành liên quan tham mưu ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, huy động nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng tương xứng là điểm đến du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Cử tri huyện Cát Hải phát biểu ý kiến

          Cử tri huyện Cát Hải cũng kiến nghị một số việc cụ thể như đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án xây dựng TBA 220kV Cát Hải và đường dây đấu nối 220kV Đình Vũ - Cát Hải nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, đủ công suất cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện; đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan đơn vị chức năng nghiên cứu, sớm phê duyệt và xây dựng cầu và đường Tân Vũ-Lạch Huyện 2…

Cử tri huyện Cát Hải phát biểu ý kiến

          Cử tri  đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nâng cao năng lực lập pháp và lập quy để xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đặc biệt tiếp tục nghiên cứu thật kỹ và xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) đáp ứng yêu cầu thực tế, nhất là về giá đất. Đồng thời đề cập tới một số lĩnh vực như cải cách tiền lương; cải cách hành chính; PCCC; phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em…

          Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang trân trọng tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Cát Hải.

          Phó thủ tướng Trần Lưu Quang thông tin thêm một số kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15, đặc biệt là sự đổi mới, linh hoạt trong hoạt động của Quốc hội thể hiện rất rõ trong tất cả các lĩnh vực, từ lập pháp, giám sát tới quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, Quốc hội đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh chương trình kỳ họp kịp thời xem xét và quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách, được dư luận cử tri và nhân dân hoan nghênh.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, sự phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ với mức tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm 10 nước cao nhất thế giới đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, cùng chung tay góp sức thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật. Đồng chí Trần Lưu Quang đánh giá rất cao kết quả của Hải Phòng với mức tăng trưởng kinh tế duy trì nhiều năm ở mức 2 con số, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp thu và trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri Cát Hải

          Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, sau nhiều lần đến với Cát Bà, đồng chí vẫn giữ nguyên cảm xúc ban đầu trước cảnh đẹp nên thơ, nguyên sơ và cực kỳ cuốn hút, hấp dẫn của huyện đảo. Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây là sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên và trách nhiệm của Chính phủ, của thành phố Hải Phòng là phải gìn giữ, phát huy. Việc Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng đòi hỏi mỗi người dân phải có trách nhiệm giữ gìn; mỗi sự đầu tư đều cần theo quy hoạch, kế hoạch để tuyệt đối không làm ảnh hưởng tới Di sản. Chính phủ sẽ chung tay cùng với Hải Phòng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thu hút đầu tư tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo cho Cát Bà.

          Về các công trình điện; cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, Phó thủ tướng cho biết đã nằm trong quy hoạch và đang có sự chỉ đạo tích cực thực hiện. Riêng với cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, Phó thủ tướng nêu rõ là yêu cầu cấp thiết và Hải Phòng nên chủ động thực hiện bằng nguồn lực của địa phương. Về việc khai thác, bảo vệ tài nguyên biển, Phó thủ tướng cho rằng các quy định của chính sách pháp luật còn chậm và chưa phù hợp. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài nguyên Môi trường và các cơ quan liên quan đẩy nhanh hơn nữa quá trình ban hành các quy định của pháp luật, làm cơ sở cho các địa phương áp dụng và thực hiện.

          Đánh giá về công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang thừa nhận còn có tình trạng chậm và nợ. Thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để khắc phục. Việc Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 là nhằm có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, bảo đảm chất lượng và tính khả thi của  dự án luật này sau khi được ban hành.

Về chính sách tiền lương, Phó thủ tướng nêu rõ, thực chất là sự cải cách chính sách tiền lương, đi kèm theo đó là tinh giản biên chế, vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập… Chính phủ đang nỗ lực chuẩn bị nguồn lực để bảo đảm các mục tiêu đề ra trong cải cách chính sách tiền lương.

          Phó thủ tướng trực tiếp trả lời các ý kiến của cử tri huyện Cát Hải về CCHC, PCCC, phòng chống tai nạn đuối nước của trẻ em… Một số lĩnh vực, vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của địa phương, Phó thủ tướng giao thành phố Hải Phòng tiếp nhận ý kiến cử tri và xử lý, giải quyết./.

                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông