Đoàn kịch nói Hải Phòng diễn vở “Tôi và Chúng Ta”: Sức hấp dẫn mới từ một tác phẩm kinh điển

15:43 29/10/2020

Hải Phòng - thành phố có bề dày truyền thống văn hóa lịch sử, thành phố "Trung dũng - Quyết thắng", luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới, nơi có những con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm... để có được một Hải Phòng hôm nay. Gần 40 năm trước, cố nhà văn Lưu Quang Vũ đã viết kịch bản “Tôi và Chúng ta” để ngợi ca những con người như thế và đã trở thành một tác phẩm kinh điển. Tác phẩm trong chuỗi kịch bản đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, nay được dàn dựng với ekip sáng tạo mới, với lực lượng diễn viên nòng cốt là các nghệ sĩ Đoàn kịch nói Hải Phòng và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, tạo nên sức hấp dẫn mới lạ…

Vở “Tôi và Chúng ta” có sự hợp diễn của các diễn viên, nghệ sĩ Đoàn kịch nói Hải Phòng và những diễn viên hàng đầu cả nước

 Vở kịch là chương trình đặc biệt thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng tháng 10, chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến sẽ được phát sóng trực tiếp vào 20h30 ngày 31-10 trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng. Vở kịch nói “Tôi và Chúng ta” do NSƯT Lê Dũng đạo diễn; Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố cùng các nghệ sĩ, diễn viên hàng đầu Việt Nam tham gia diễn xuất như NSƯT Minh Khuê, NSƯT Bá Anh, nghệ sĩ Thu Quỳnh, Tiến Lộc, Duy Anh…

Vào những năm 80 của thể kỷ trước. vở kịch nói “Tôi và Chúng ta” của cố nghệ sĩ Lưu Quang Vũ đã tạo được tiếng vang lớn trong lòng công chúng cả nước. Bằng ngòi bút sắc sảo, tư duy thời cuộc, tác giả đã phản ánh trong tác phẩm những vấn đề của đất nước trong giai đoạn đổi mới chuyển mình để phát triển. Vở kịch gợi những suy ngẫm về cá nhân và tập thể, giữa tư tưởng bảo thủ với ý tưởng đổi mới táo bạo, khuyến khích những con người có quyết tâm thay đổi lề lối làm việc, thay đổi tư duy cũ, góp công sức để đưa đất nước phát triển đi lên.

“Tôi và Chúng ta” gồm tất cả 9 cảnh, đặt bối cảnh vào những năm 80 của thế kỷ 20, khi đất nước còn gặp rất nhiều khó khăn do cơ chế bao cấp còn tồn tại. Nội dung chính của vở kịch phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt để thay đổi phương thức tổ chức, lề lối hoạt động sản xuất ở xí nghiệp Thắng Lợi, giữa hai lực lượng: bảo thủ và đổi mới.

Phe bảo thủ, mà đại diện là các nhân vật Nguyễn Chính - Phó giám đốc, Trương - Quản đốc phân xưởng cùng sự hỗ trợ của Trần Khắc - đại diện Ban thanh tra của Bộ với tư tưởng hết sức bảo thủ, khư khư giữ lấy các nguyên tắc, quy chế cứng nhắc, lạc hậu, kiên quyết không chấp nhận đổi mới.

Phe đổi mới, mà đại diện là Hoàng Việt - Giám đốc xí nghiệp, Thanh - Kíp trưởng phân xưởng 1, Lê Sơn - kỹ sư cùng đại đa số anh chị em công nhân với tinh thần dám nghĩ dám làm, phá bỏ các quy định giáo điều, lạc hậu, khao khát đổi mới để đem lại quyền lợi, hạnh phúc cho mọi người.

Thể hiện sự xung đột giữa hai phía này, Lưu Quang Vũ đã khẳng định: trong cuộc đấu tranh giữa cái mới và cái cũ, giữa đổi mới và bảo thủ, cái mới có thể tạm thời thất bại nhưng cuối cùng, cái mới nhất định thắng.

“Tôi và Chúng ta” khẳng định rằng không thể có thứ chủ nghĩa tập thể chung chung, không thể giữ mãi các nguyên tắc, phương pháp của thời cũ trước sự chuyển biến sinh động của cuộc sống. Cái "Chúng ta" được hình thành từ nhiều cái "Tôi" cụ thể, vì vậy cần quan tâm, chăm sóc quyền lợi, hạnh phúc của từng cá nhân con người. Đây là một quá trình đấu tranh gay gắt, cần có những con người có trí tuệ, có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai cho biết: Hải Phòng là một thành phố có bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. Khi nhắc tới Hải Phòng, nhân dân cả nước còn ấn tượng về một thành phố luôn đi đầu trong các công cuộc đổi mới. Đó là cấu tứ rất phù hợp để Sở Văn hóa và Thể thao chọn vở kịch “Tôi và chúng ta” - một trong những đề tài rất thành công ca ngợi về quá trình đổi mới để thực hiện một chương trình đặc biệt trong Đề án Sân khấu truyền hình, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

“Với một tác phẩm kinh điển, chúng tôi đã chọn rất kỹ lưỡng để có được ekip sáng tạo, dàn diễn viên tốt nhất với lực lượng nòng cốt là nghệ sĩ, diễn viên Đoàn kịch nói Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố. Cùng với đó có sự tham góp của các nghệ sĩ của 2 nhà hát nổi tiếng cả nước là Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát kịch Hà Nội, vở kịch có được sự phong phú về gương mặt biểu diễn. Đây cũng chính là nét mới của vở kịch này và của tác phẩm sân khấu truyền hình ở các số tiếp theo.” - bà Mai cho biết thêm.

Còn diễn viên Thu Quỳnh bày tỏ những cảm xúc: “Ban đầu khi nhận lời mời của Sở văn hóa và Thể thao Hải Phòng và Đoàn kịch nói Hải Phòng để tham gia vai diễn trong một vở kịch rất nổi tiếng của cố nghệ sĩ Lưu Quang Vũ, Quỳnh cảm thấy rất bất ngờ nhưng hào hứng. Lần đầu tiên được phối hợp các diễn viên, nghệ sĩ Đoàn kịch  nói Hải Phòng và đây cũng là lần đầu tiên Quỳnh được tiếp xúc với phong cách kịch khác với Nhà hát Tuổi trẻ, đã cho Quỳnh một trải nghiệm thú vị và những kinh nghiệm quý báu trong nghề diễn.”

Gần 40 năm sau ngày vở “Tôi và Chúng ta” ra mắt công chúng nhưng những vấn đề của vở kịch đưa ra vẫn mang tính thời sự và đượm hơi thở cuộc sống. Và với cách dàn dựng mới, ekip sáng tạo mới, cách làm mới sẽ mang lại cho khán giả một tác phẩm hấp dẫn.

Xuân Hạ

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông