Đoạn QL17B qua xã An Hòa, Hồng Phong (An Dương): Sửa chữa đi đôi với siết chặt quản lý phương tiện trọng tải lớn

17:26 19/09/2018

Nhiều tháng nay, tuyến đường QL 17B đoạn qua xã An Hòa, Hồng Phong (An Dương) bị xuống cấp trầm trọng do các xe tải trọng lớn né trạm thu phí BOT số 2 trên QL 5 gây mất ATGT. Trước thực trạng đường xuống cấp, Sở GT-VT đã tiến hành sửa chữa, cải tạo 1,6 km đoạn đường chạy qua xã An Hòa đến ngã 3 xã Hồng Phong. Vấn đề đặt ra, cùng với việc sửa chữa, cải tạo cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý phương tiện trọng tải lớn lưu thông qua, tránh trường hợp đường vừa sửa xong lại hỏng.

Quốc lộ thành… “Cuốc bộ”  

Đoạn QL17B thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) có tổng chiều dài 12,5 Km. Đây là tuyến đường huyết mạch của huyện An Dương, đi qua 5 xã (thị trấn): An Đồng, Lê Lợi, Bắc Sơn, Hồng Phong, An Hòa và thị trấn An Dương, phục vụ nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của nhân dân với các tỉnh giáp ranh như Hải Dương, Hưng Yên. 

Cùng với sửa chữa, cải tạo cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc kiểm soát xe tải trọng lưu thông qua đoạn đường (ảnh thi công tại đoạn xã An Hòa, An Dương)

Mật độ giao thông trên tuyến luôn đông đúc, phức tạp, hoạt động cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay, tuyến đường QL 17B đoạn từ xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) chạy đến chân cầu vượt QL 10 thuộc 2 xã An Hòa, Hồng Phong bị xuống cấp trầm trọng do các xe tải trọng lớn né trạm thu phí BOT số 2 trên QL 5 với chi chít các ổ voi, ổ trâu dày đặc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  

Có mặt tại tuyến đường vào trưa 12-9, theo ghi nhận của PV, tình trạng đường xuống cấp trầm trọng, xuất hiện các vũng nước lớn trên đường, một xe contaner trở vật liệu xây dựng tập kết hàng tại cửa hàng trên tuyến đường đã gây ách tắc đoạn đường này.

Một hộ dân sống gần đó cho biết, đây mới là thời điểm buổi trưa, chứ đến tầm chiều nhiều tháng nay có hàng chục lượt xe container, xe tải thùng, xe tải chở vật liệu xây dựng… nối đuôi nhau chạy ầm ầm, gây ách tắc đoạn đường này. Mang tiếng là quốc lộ nhưng vào thời điểm này nhiều người đi qua đây đều phải... cuốc bộ để lưu thông dễ hơn.

Anh Lượng, sống ở nội thành, quê ở thôn Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương, cuối tuần đều cho cả nhà về thăm quê ngao ngán khi tuyến đường xuống cấp, đặc biệt khi vào giờ cao điểm xe tải trọng nặng lưu thông qua tuyến đường này, khiến gia đình anh mất hàng tiếng đồng hồ mới về đến nhà.

Còn theo đồng chí Nguyễn Anh Đức- Đội phó Đội cảnh sát giao thông trật tự cơ động- CAH An Dương cho biết: Trước việc tuyến đường QL 17 B đọan chạy qua xã An Hòa và Hồng Phong (An Dương) xuống cấp trầm trọng do lưu lượng xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông qua đây, lực lượng công an huyện đã chốt trực, hướng dẫn điều tiết giao thông khu vực này, hạn chế tình trạng ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông tại đây. Tuy nhiên, để hạn chế việc xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông qua đây, cần sự phối hợp của các đơn vị liên quan.

Siết chặt quản lý phương tiện tải trọng lớn

Tháng 6-2016, đường 208 đoạn từ Cầu Rế thuộc xã Hồng Phong (An Dương) đến thôn Ngọ Dương, thuộc xã An Hòa được Bộ GTVT chuyển thành QL17B. Từ đó, tuyến đường thành quá tải do hàng ngày phải “cõng” nhiều xe tải trọng lớn.

Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri các cấp, các cử tri xã An Hòa, Hồng Phong, huyện An Dương kiến nghị tới cơ quan chức năng  sớm sửa chữa tuyến đường, đồng thời cần có biện pháp hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông qua đây.

Được biết, trước việc tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT, đường xuống cấp trầm trọng ngành giao thông tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng đã có kế hoạch phân luồng giao thông tạm thời, cấm xe tải trọng lớn lưu thông qua đoạn đường này.

Xe tải trọng thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này 

Cùng với đó, trên đoạn đường từ xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) đến ngã 3 Hồng Phong (An Dương, TP. Hải Phòng), Sở GT-VT Hải Phòng đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa. 

Chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện An Dương ông Vũ Văn Thắng thông tin: Đoạn đường trên đang được đơn vị thi công gấp rút triển khai với việc nâng cấp, cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước 2 bên đường.

Dự kiến đến cuối năm 2018, hơn 1,6 km tuyến đường sẽ đưa vào sử dụng. 

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng thành phố cần có biện pháp hạn chế việc các xe quá tải, quá khổ lưu thông qua đoạn đường này nhằm đảm bảo chất lượng công trình, giảm nguy cơ mất ATGT trên tuyến.

Theo Cơ quan CSGT, lộ trình của các phương tiện “né” trạm thu phí QL5, nếu đi chiều Hải Phòng - Hải Dương thì từ QL10, lái xe sẽ rẽ vào đường trong KCN Tràng Duệ rồi rẽ trái vào QL17B đoạn thuộc xã Hồng Phong. Đi theo con đường này tầm 4km sẽ đến nơi tiếp giáp giữa xã An Hòa (An Dương, TP. Hải Phòng) và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Từ đây, tiếp tục đi theo QL17B khoảng 14km sẽ ra QL5 đoạn thuộc thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, như vậy sẽ không phải đi qua trạm BOT số 2 trên QL5 ở xã Lê Thiện, huyện An Dương. Nếu đi chiều Hải Dương - Hải Phòng thì theo lộ trình ngược lại.

TRUNG KIÊN   

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông