Tuổi trẻ học đường xung kích trong đảm bảo ATGT

16:09 24/09/2018

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” - với vai trò xung kích dẫn đầu của tổ chức Đoàn, các đoàn viên, thanh niên thành phố Cảng đã tiên phong trong các hoạt động xây dựng phong trào đảm bảo an toàn giao thông, ngay từ trong học đường tạo khí thế sôi nổi của toàn xã hội cùng chung tay đảm bảo TTATGT, vì an toàn cho trẻ đến trường như chủ đề năm ATGT toàn quốc đã đề ra...

Trưng bày ảnh đẹp xe bus Hải Phòng tại Trường Đại học Hải Phòng

Mỗi trường một cách làm hay

Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XIII, sáng 7-9, tại Hội trường A1 trường Đại học Hải Phòng, Đoàn Thanh niên trường Đại học Hải Phòng phối hợp với Đoàn thanh niên Sở giao thông vận tải, Công ty Kỹ thuật giao thông vận tải ROM, Viện Quy hoạch và Kỹ thuật Giao thông vận tải (Trường Đại học Xây dựng) tổ chức chương trình “Tổng kết và trao giải - Cuộc thi ảnh đẹp xe buýt Hải Phòng và Cuộc thi bài viết hay về xe bus Hải Phòng”.

Trước đó, Cuộc thi ảnh đẹp xe buýt Hải Phòng và Cuộc thi bài viết hay về xe bus Hải Phòng phát động vào tháng 8-2018 là một trong những hoạt động trọng điểm của Chương trình truyền thông cho Tuyến xe buýt số 2 theo Quyết định số 2371/QĐ-SGTVT ngày 30-12-2016 của Sở Giao thông vận tải.

Sau gần một tháng phát động và triển khai, Ban Tổ chức hai cuộc thi đã nhận được 153 ảnh và hơn 500 bài viết dự thi. Các tác phẩm gửi về đều có chất lượng cao và đã được Hội đồng nghệ thuật chấm điểm để chọn ra một giải Nhất, một giải Nhì, ba giải Ba và một giải bình chọn cho mỗi hạng mục dự thi. Các thí sinh đạt giải đã nhận được Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và phần thưởng bằng tiền mặt. Riêng các thí sinh đạt giải nhất còn nhận được học bổng tiếng Anh của các đơn vị tài trợ...

Tuyến xe buýt số 2 Bến Bính - Kiến An - BX An Lão vừa được nâng cấp, cải tạo và trang bị 20 xe buýt mới trong khuôn khổ Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, triển khai từ năm 2011.

Thông qua hai cuộc thi nói riêng, chương trình truyền thông do Công ty Kỹ thuật Giao thông vận tải ROM (Israel) và Viện Quy hoạch và Kỹ thuật Giao thông vận tải (IPTE) được Ban QLDA công trình giao thông (Sở GTVT) thực hiện nói chung đã góp phần truyền thông về lợi ích của giao thông công cộng, đồng thời tạo thói quen sử dụng phương tiện xe buýt đến người dân trên địa bàn thành phố...

Cũng trong những ngày mùa thu đầu năm học mới, Đoàn TNCS HCM Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) đã tham mưu và thực hiện chỉ đạo của nhà trường tổ chức Lễ ra mắt Cổng trường an toàn với vai trò tiên phong, nòng cốt của lực lượng đoàn viên, thanh niên nhà trường. Tọa lạc trên phố Nguyễn Đức Cảnh, nằm kế bên nhiều cơ sở giáo dục trọng điểm của thành phố, trước đây, cảnh ùn tắc giao thông trước cổng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) diễn ra thường xuyên.

Nguyên nhân là do học sinh của trường đông, lên tới hơn hai nghìn học sinh; xung quanh trường tập trung nhiều trường học như: Trường THPT Ngô Quyền, Trung tâm bồi dưỡng thường xuyên quận Lê Chân, Trường THCS Trần Phú và nhiều cơ quan, đơn vị; hơn nữa trường lại nằm trên tuyến đường thường xuyên có nhiều phương tiện qua lại; một số hộ dân tổ chức bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè 2 bên cổng trường nên học sinh không có chỗ đứng chờ phụ huynh, cũng như phụ huynh không có chỗ đứng chờ đón con.

Với mô hình Cổng trường an toàn, “phương án giao thông” cho học sinh được triển khai ngay từ trong nhà trường; lực lượng “hướng dẫn giao thông” có vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên, học sinh tình nguyện... đã làm giảm đáng kể ùn tắc giao thông, tạo nền nếp thực hiện Luật giao thông cho học sinh, phát huy tinh thần mỗi học sinh của nhà trường đều là một tuyên truyền viên về ATGT.

Mỗi khi tiếng trống tan học vang lên, không còn cảnh hàng nghìn học sinh trường THCS Ngô Quyền cùng lúc túa ra khỏi cổng trường mà thay vào đó là từng hàng học sinh ngay ngắn xếp hàng lần lượt tan học, được bố mẹ đón ngay từ trong trường đưa ra khỏi trường trong trật tự...

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên

Theo báo cáo của Thành Đoàn Hải Phòng, thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho đoàn viên thanh niên tiếp tục được chú trọng. Các nội dung cơ bản của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp tới thanh niên tiếp tục được tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú: Luật Thanh niên, Luật giao thông đường bộ; Luật phòng chống thuốc lá, tác hại ma túy, HIV/AIDS; các đơn vị tiêu biểu trong thực hiện, như: Đội thanh niên tự quản của trường THPT Nguyễn Khuyến huyện Vĩnh Bảo, Đội cờ đỏ của THPT Thái Phiên quận Ngô Quyện, Đội Thanh niên xung kích của trường THPT Ngô Quyền quận Lê Chân; mô hình“Thanh niên xung kích quận Dương Kinh tham gia đảm bảo ATGT” của Quận đoàn Dương Kinh.

Đặc biệt, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” được triển khai rộng trong thanh niên trường học bằng nhiều hoạt động thiết thực: thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đảm bảo 100% học sinh tham gia giao thông, sử dụng xe mô tô, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm, thành lập đội tình nguyện tham gia điều phối giao thông trong giờ cao điểm tại cổng trường, có thể kể đến: Quận đoàn Lê Chân với phối hợp với Đoàn thanh niên Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP tổ chức chương trình triển khai kế hoạch và ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền, vận động thanh niên, học sinh trên địa bàn quận tham gia bảo đảm TTATGT; Đoàn trường THPT Hồng Bàng với chương trình Tuyên truyền phổ biến pháp luật về an ninh mạng, xây dựng văn hóa giao thông, ký cam kết cho đoàn viên thanh niên nhà trường; Đoàn trường THPT Mạc Đĩnh Chi ký kết giao ước thi đua đảm bảo ATGT, Đoàn Trung tâm GDNN-GDTX huyện An Lão tổ chức chuyên đề "Thanh niên với an toàn giao thông" năm học 2017-2018...

Đồng thời, Đoàn Thanh niên các cơ sở tổ chức các chuyên đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật xây dựng văn hóa giao thông”, “Kí cam kết thực hiện luật giao thông đường bộ”, tổ chức Lớp tập huấn về Luật An toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn, chương trình “Đạp xe tuyên truyền an toàn giao thông”...

Đoàn TNCS HCM các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng triển khai nhiều chương trình thiết thực, như: chương trình “Truyền thông cho tuyến xe buýt số 2” và Cuộc thi “Ảnh đẹp xe buýt Hải Phòng & bài viết hay về xe bus Hải Phòng” của Đoàn Thanh niên trường Đại học Hải Phòng, chương trình “Giao lưu văn hóa đọc và trưng bày sách, xuất bản phẩm” nhân ngày sách Việt Nam của Đoàn thanh niên trường Đại học Hàng hải Việt Nam... đã có sức lan tỏa giáo dục trong cộng đồng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng Đoàn thanh niên công an, cảnh sát giao thông thành phố đã mang lại hiệu quả cao; nhân rộng những diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, đảm bảo 100% các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tổ chức với nhiều cách làm mới như xây dựng phiên toà giả định, mời các diễn giả, tác giả, chuyên gia pháp lý cùng nói chuyện, tư vấn cho học sinh.

Điển hình, Đoàn trường THPT Ngô Quyền tổ chức diễn đàn cấp thành phố; các đoàn trường triển khai hiệu quả như: Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn, Đoàn trường THPT Toàn Thắng, Đoàn trường THPT Hồng Bàng, Đoàn TTGDNN-GDTX Cát Hải... Diễn đàn đã góp phần chia sẻ, trao đổi, cổ vũ những thói quen tốt, những hành động đẹp; tình bạn đẹp; kỹ năng xử lý tình huống để tránh xảy ra bạo lực học đường cũng như hậu quả bạo lực học đường, xây dựng văn hóa trường học lành mạnh cho đoàn viên thanh niên thành phố.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích