Doanh nghiệp chịu trách nhiệm khi để sót lao động nước ngoài thuộc diện cách ly

18:35 16/03/2020

Trên đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp với hơn 40 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố diễn ra vào chiều 16-3. Cùng dự có ông Phạm Văn Mợi-Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng.

 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nêu cao trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của BTV Thành uỷ, UBND thành phố, BQL khu kinh tế đã tập trung cao trong công tác rà soát tổng thể, chi tiết những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 1-3 đến 14-3 từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; các trường hợp dự kiến trở sẽ trở về nước, địa phương trong thời gian tới.

Đối với người lao động trong nước, BQL cũng yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp nắm tình hình sức khoẻ hàng ngày, thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, phun khử khuẩn. Đặc biệt, tuyên truyền để người lao động tự nguyện khai báo nếu có liên quan đến vùng dịch.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng nêu lên những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh như: Tuyển dụng lao động, nhập khẩu nguyên liệu, nhiều cán bộ, chuyên gia cấp cao chưa thể quay trở lại làm việc… 

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Thành phố rất chia sẻ những khó khăn khi dịch Covid-19 xảy ra, các doanh nghiệp cũng chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch của thành phố. Tuy nhiên, Hải Phòng có nhiều chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hiện thành phố cũng đang trong thời điểm quyết liệt nhất trong công tác phòng chống dịch khi có nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các nước châu Âu đang bùng phát dịch.

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, nếu doanh nghiệp giấu, không khai báo hoặc để sót không đưa lao động nước ngoài đi cách ly theo quy định thì người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước thành phố. Trong trường hợp không cách ly theo quy định mà phát hiện dương tính thì người đứng đầu doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. 

Đối với những kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh thành phố muốn tạo điều kiện cho chuyên gia nước ngoài sang làm việc, song đối với một số quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Do vậy thành phố sẽ tập hợp và báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét giải quyết. Về vấn đề hàng hoá, khi các quốc gia được phép được xuất khẩu sang Hải Phòng thì thành phố sẽ chỉ đạo Hải quan và các ngành chức năng thực hiện nhanh các thủ tục.

Được biết, trước đó ông Phạm Văn Mợi-Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp VSIP, Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.  

KO

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích