Doanh nghiệp dần ổn định sản xuất

18:59 10/02/2020

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố, trên địa bàn Hải Phòng hiện có hơn 133.000 công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số lao động ngoại tỉnh chiếm khoảng 30%.

 

Bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết: Những năm gần đây, với sự quan tâm chăm lo của chủ doanh nghiệp, các cấp công đoàn về lương, thưởng, quà Tết cho công nhân, do vậy tỷ lệ người lao động trở lại làm việc sau Tết luôn đạt mức cao, tăng dần qua từng năm.

 Năm 2020 cũng là năm đầu tiên, Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng phối hợp tổ chức 7 chuyến xe đón gần 400 công nhân tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa trở lại Hải Phòng làm việc vào chiều ngày 29-1 tức mùng 5 Tết. Nhờ vậy, người lao động và người thân không mất thời gian chen lấn, chờ đợi tại các bến xe và trở lại làm việc đúng ngày cũng khiến các doanh nghiệp có người lao động tỉnh xa không bị thiếu hụt công nhân những ngày đầu năm, từ đó đảm bảo tiến độ các hợp đồng, đơn hàng đã ký kết trước đó.

Cũng trong những ngày đầu tiên trở lại làm việc, để động viên người lao động, nhiều doanh nghiệp thuộc Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng, Công đoàn ngành Công thương tổ chức mừng tuổi công nhân, người lao động, với mức thấp nhất 20.000 đồng, cao nhất 500.000 đồng/người.

Với các chính sách động viên, tạo thuận lợi cho người lao động kể trên nên tâm lý “tháng giêng là tháng ăn chơi” gần như đã không còn, nhiều doanh nghiệp trong ngày làm việc đầu tiên, số công nhân lao động đã đảm bảo có mặt khá đông đủ tại nơi sản xuất kinh doanh.

Đơn cử như gần 100% số công nhân Công ty Sản xuất Thép Úc SSE đã có mặt đông đủ tại xưởng sản xuất trong ngày làm việc đầu năm. Theo ban lãnh đạo công ty, năm 2020, công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng đủ để người lao động làm việc cả năm. Vì vậy, ai ai cũng phấn khởi và bắt tay làm việc với tinh thần quyết tâm cao cùng doanh nghiệp thực hiện các đơn hàng bảo đảm yêu cầu chất lượng và đúng kế hoạch tiến độ.

Một doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc tại khu công nghiệp Tràng Duệ vẫn ổn định sản xuất kinh doanh giữa tâm dịch

Tuy vậy, trong những ngày này tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng đang phải căng mình phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vius corona gây ra. Tại quốc gia phát sinh dịch bệnh là Trung Quốc đã có hơn 900 người tử vong và hàng chục nghìn trường hợp nhiễm virus và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành. Trên địa bàn thành phố cũng có tới hàng chục doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc cũng như sử dụng lao động là công dân nước láng giềng, thậm chí là người từ trung tâm vùng dịch.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, trong hai tuần qua các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế đã vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo ổn định sản xuất.

Đơn cử, tại Công ty TNHH Regina Miracle Internatonal Việt Nam trong Khu công nghiệp VSIP, doanh nghiệp có gần 35.000 lao động là người địa phương và các tỉnh xa. Điều đáng nói là công ty cũng có tới hàng trăm quản lý, điều hành các dây chuyền sản xuất là người Trung Quốc. Ngay sau khi số lao động trên quay trở lại thành phố, doanh nghiệp đã tiến hành bố trí cách ly tại môt khu riêng biệt, có giám sát y tế và cử lực lượng nấu, vận chuyển đồ ăn hàng ngày. Tại khu vực cách ly cũng như nơi có nhiều người qua lại, công ty phun thuốc khử trùng 2 tiếng/lần để đảm bảo sát khuẩn. Bên cạnh đó, việc điều hành sản xuất được các chuyên gia chỉ đạo bộ phận sản xuất qua mail, điện thoại, do vậy  những ngày đầu năm mới đã có hơn 97% số người lao động có mặt tại nơi làm việc.

Khu vực cách ly người lao động đến từ Trung Quốc và điều hành sản xuất từ xa qua mail và điện thoại tại Công ty Regina

Cùng với VSIP, nhiều khu công nghiệp khác trên địa bàn thành phố như Tràng Duệ, An Dương, Đình Vũ… các doanh nghiệp cũng đang dần ổn định sản xuất kinh doanh. Đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động đến từ vùng dịch thì sau khi trở lại thành phố đều được cách ly và duy trì điều hành sản xuất từ xa, từ đó vừa thưc hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo tiến độ sản xuất kinh doanh, hoàn thành các hợp đồng, đơn hàng.

Những hậu quả từ dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra là rất nặng nề, song “cái khó ló cái khôn” với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, hy vọng các doanh nghiệp sẽ giữ vững, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích