Đội 2 Phòng CSHS với mô hình thi đua “Ba tâm-ba bám” - Đột phá vào khâu khó, việc mới

19:21 18/09/2019

Từ tâm huyết, tri thức và kinh nghiệm trong thực tiễn, những sĩ quan kỳ cựu của lực lượng Cảnh sát Hình sự CATP (PC02) đã rút ruột, đúc kết ra mô hình thi đua “Ba tâm, ba bám”. Mô hình thật dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hiểu. “Ba tâm”: Thực tâm với đồng chí đồng đội, đồng tâm xây dựng lực lượng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. “Ba bám”: Bám công việc, bám địa bàn, bám đối tượng. Mô hình đã được Giám đốc CATP phát động trong toàn lực lượng CSHS…

BCH Đội 2 phân công nhiệm vụ tới các tổ công tác

Đề cao nhân cách sống “mình vì mọi người”

Mô hình không chỉ góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND mà còn là bước cụ thể hóa của toàn lực lượng CSHS - CATP Cảng trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về truyền thống đoàn kết, về bồi dưỡng thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, về trách nhiệm với công việc… và trên hết động viên CBCS hãy vì uy tín và danh dự cao cả của lực lượng CSHS chung sức đồng lòng xây dựng đơn vị thật trong sạch vững mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn ANTT, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân. Nhận thức rất rõ tiêu chí đó nên phong trào được tập thể CBCS Đội 2 - PC02 triển khai với tâm trạng rất phấn khởi bởi lẽ “Ba tâm-ba bám” là công việc hằng ngày của mỗi người. Nó làm sáng rõ thêm lời căn dặn của Bác: “Công việc hằng ngày chính là nền tảng của thi đua”

Quá trình tổ chức thực hiện, BCH Đội đã lấy “Ba tâm” làm trục tạo môi trường nội bộ thực sự đoàn kết, đặc biệt là đời sống tinh thần, tâm tư nguyện vọng của mỗi CBCS nhằm đề cao nhân cách sống “mình vì mọi người” và cũng trên cơ sở đó, xem xét sở trường năng lực của mỗi trinh sát để giao việc; đặc biệt, khi đã giao chỉ tiêu cụ thể thì phải quyết tâm hoàn thành. BCH Đội cũng thường xuyên họp rút kinh nghiệm trong toàn Đội phân tích đánh giá việc gì đã làm được, việc gì chưa, nguyên nhân khách quan, chủ quan… lấy đây làm căn cứ phân loại CBCS, bình bầu thi đua hằng tháng, không xuê xoa đánh đồng kiểu bình quân chủ nghĩa. Để đồng tâm xây dựng đơn vị, yêu cầu đặt ra là tất cả nhiệm vụ lãnh đạo Phòng PC02 giao, mỗi CBCS trong Đội phải có ý thức và quyết tâm cao nhất để hoàn thành. Bắt đầu từ những việc hằng ngày như trực nhật giữ cảnh quan đơn vị, nhắc nhở mọi người chấp hành Điều lệnh CAND, thường xuyên kiểm tra các công cụ, phương tiện được cấp phát giao cho, đến việc thực thi pháp luật, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là công việc có liên quan đến quần chúng nhân dân thì càng phải giữ gìn hình ảnh đẹp của lực lượng CSHS.

Họp triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm trên QL5

Là lực lượng trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến - địa bàn trọng điểm với nhiều lĩnh vực trong danh mục phải quản lý, thường xuyên đối mặt với khó khăn, nguy hiểm nên CBCS cũng như tập thể BCH Đội luôn ý thức rất rõ chỉ có đoàn kết, thống nhất thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những năm gần đây Hải Phòng đang trong bước chuyển mới về KT-XH song cũng nổi lên nhiều vấn đề liên quan đến TTATXH với những diễn biến phức tạp, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải, cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không. Trước khối lượng công việc ngày một nhiều, “Ba tâm” đã phát huy hiệu lực trong động viên tinh thần anh em, giúp trinh sát sắp xếp công việc, sinh hoạt một cách khoa học, hợp lý khiến mỗi người thực hiện phần việc của mình đều thấy hết sức nhẹ nhàng, thoải mái. Nhiều chiến sỹ trẻ còn tích cực tham gia các phong trào của Đoàn Thanh niên, nhất là các hoạt động văn thể; đi làm từ thiện… Sau một năm thực hiện “Ba tâm”, khí thế thi đua trong Đội ngày một sôi động, người đi trước hướng dẫn người đi sau, tất cả chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống đời thường. Giờ với mỗi việc khó, anh em trinh sát cùng đưa ra ý kiến trao đổi, tạo sự ăn ý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.   

Không để bị động, bất ngờ

Thực hiện “Ba bám”, BCH Đội 2 đã chỉ rõ mối quan hệ biện chứng. Nếu nắm chắc địa bàn, bám chặt đối tượng thì sẽ không bị động, bất ngờ. Đây chính là yếu tố làm tăng tính chủ động của mỗi trinh sát. Yếu tố này liên quan tới hàng loạt vấn đề như công tác nghiệp vụ cơ bản; phương thức tổ chức, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Có vậy việc thu thập tin tức, tài liệu mới liên tục được cập nhật, hồ sơ được bổ sung những thông tin mới. Nhờ “bám địa bàn” và có sự phối hợp tốt với lực lượng CSCĐ, CSGT và Công an các quận, huyện nên khi nổi lên tình trạng cạnh tranh quyết liệt trên tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh. Đội 2 đã ra tay dẹp yên. Đó còn là thành tích cùng Bộ đội biên phòng giải quyết triệt để mâu thuẫn gay gắt đã từng dẫn đến đổ máu giữa người nuôi ngao với các doanh nghiệp khai thác cát tại vùng biển huyện Kiến Thụy. Với những địa bàn đặc biệt, cách “bám” cũng phải có phương án đặc biệt. Ví như tại Dự án xây dựng nhà máy ô tô Vinfast ở huyện Cát Hải, Đội 2 đã cắt cử 1 tổ công tác 6 người thực hiện “3 cùng” với cơ sở, mượn 1 vỏ container làm chỗ... “chui ra, chui vào”. Suốt một thời gian dài dầm mình ngoài đó, tổ công tác đã đột phá thành công hầu hết các khâu khó, những phức tạp, dẹp nhiều ổ nhóm “xã hội” tranh giành thầu cọc bê-tông và các hạng mục công trình; tranh nhau thu gom phế liệu… ANTT nhờ đó đã được bảo đảm cho đến khi nhà máy đi vào hoạt động.

Thượng úy Lê Anh Tùng-Phó Đội trưởng Đội 2 Phòng CSHS CATP

Từ “bám địa bàn” phát hiện đối tượng, trinh sát phải lập ngay hồ sơ quản lý và tổ chức thu thập tài liệu, đánh giá đối tượng thuộc băng nhóm nào; là tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp hay chỉ là hệ lưu manh côn đồ cùng các phương thức thủ đoạn hoạt động của từng hệ loại. “Ba bám”, trong đó có “bám đối tượng” thực sự đã góp phần nâng tầm công tác nghiệp vụ cơ bản lên 1 bước và hiệu quả đem lại là rất lớn để dự báo, dự toán tội phạm; giúp cho trinh sát chủ động có kế hoạch phòng ngừa, trấn áp. Đơn cử như lần Đội 2 bắt đối tượng D., kẻ cầm đầu 1 nhóm “xã hội” có “hang ổ” là 1 quán bi-a ở thị trấn Cát Hải. Khi xảy ra vụ tranh chấp trong thầu cọc bê-tông xây dựng Nhà máy ô-tô Vinfast dẫn tới cuộc xô xát lớn, D. đã cùng đám đàn em đến tham chiến. Gây án xong, D. lên tàu trốn về “hang”. Nhận tin báo, tổ trinh sát của Đội 2 nhận định đúng hướng đi của đối tượng và bắt gọn hắn tại quán bi-a. Rồi nữa là vấn nạn trốn Trạm BOT tại Tiên Lãng. Đội 2 đã thành lập ngay 1 tổ công tác phối hợp với các lực lượng chức năng tác chiến theo phương châm “Đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng đối tượng”, giúp cơ quan quản lý nhà nước lên danh sách các đương sự có hành vi gây rối TTCC và phương tiện trốn phí.

Với “bám công việc”, mô hình cho thấy tính khoa học, trui rèn cho trinh sát cách bố trí sắp xếp thời gian của mình sao cho hợp lý; chú tâm vào công việc để hình thành cho mình một cách thức tư duy giải quyết đạt hiệu quả tốt nhất. Đến nay 100% CBCS của Đội luôn chủ động và thuần thục các công việc được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; không có tập thể hoặc cá nhân nào chậm trễ hoặc nợ đọng công việc. Cứ vượt qua một đầu việc, một khâu khó trong quá trình đánh án, trinh sát đều cảm thấy bản lĩnh năng lực của mình được nâng lên rất nhiều...

Sau một năm thực hiện “Ba tâm, ba bám”, CBCS Đội 2 càng có thêm động lực phấn đấu, tỷ lệ đánh án thành công cao hơn. Kết quả: Đội đã bắt 16 đối tượng truy nã; xác lập 4 chuyên án, triệt phá 25 ổ nhóm các loại; bắt khởi tố 109 đối tượng. Thành tích đó đã góp phần cùng đơn vị và toàn lực lượng CATP kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn. Đội đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và Chi bộ Đảng đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”; nhiều CBCS được các cấp khen thưởng, trong đó có 1 cá nhân được bình xét là 1/50 điển hình tiên tiến của lực lượng CAND toàn quốc.

Theo số liệu thống kê: Từ 19-8-2018 đến 19-8-2019, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 637 vụ phạm pháp hình sự, lực ượng CSHS CATP đã điều tra làm rõ 524 vụ, bắt xử lý 962 đối tượng, đạt tỉ lệ 82,2%. So với cùng kỳ năm 2017-2018, số vụ phạm pháp hình sự giảm 12 vụ (625/637), tháng 9-2018 so với tháng 8-2018 giảm 5 vụ (58/63). Một số loại tội phạm giảm đáng kể như: Cướp giật tài sản giảm 40%, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng giảm 61%, cố ý gây thương tích giảm 11%....  

Thượng úy Lê Anh Tùng

Phó Đội trưởng Đội 2 Phòng CSHS CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông