ĐỘI CẢNH SÁT HÌNH SỰ-CÔNG AN QUẬN KIẾN AN Xung kích trấn áp các loại tội phạm

10:13 12/06/2022

Quận Kiến An có vị trí giao thoa giữa vùng lõi đô thị Hải Phòng với các huyện ngoại thành, từ huyện An Lão lên, các huyện Kiến Thụy-An Dương bên tả-bên hữu sang, quận Lê Chân trong nội đô đến. Tình hình ANTT trên địa bàn vì thế luôn có diễn biến khó lường và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm gây án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng, Đội CSHS công an quận Kiến An giao chỉ tiêu cho CBCS Đội trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm bảo vệ Sea Games 31 

Đã có 20 năm gắn bó với Đội Cảnh sát hình sự-Công an quận Kiến An, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng-Đội trưởng chia sẻ: Hơn 10 năm trước có thời điểm phạm pháp hình sự trên địa bàn khá “nóng”, tập trung ở một số phường như Đồng Hòa, Tràng Minh, Ngọc Sơn, Trần Thành Ngọ. Đêm nào Đội hình sự cũng có “việc làm”, không giải quyết các vụ mâu thuẫn đánh chém nhau thì cũng xuống hiện trường khám nghiệm có hôm là trộm, hôm cướp tài sản trên đồi Thiên Văn, thậm chí có cả án mạng xảy ra.

Những năm gần đây, tình hình ổn định hơn, các loại tội phạm truyền thống như trộm cắp tài sản (trong các khu tập thể, nhà dân, nắp ga rác...), lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối TTCC cơ bản được kiểm soát. Cách làm thì cũng rất bài bản, Đội CSHS luôn tích cực tham mưu giúp Đảng ủy-BCH Công an quận xây dựng những kế hoạch, văn bản hướng dẫn công an các phường, đội tổ chức thực hiện nhiệm vụ giữ gìn TTATXH trên địa bàn. Đồng thời, nắm chắc tình hình và nghiên cứu, phân tích dự báo tình hình hoạt động của tội phạm hình sự trong từng giai đoạn, từng thời điểm để tăng cường công tác quản lý đối tượng, tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ, gây rối TTCC.

Như các đợt dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm 2020-2021, một mặt Đội luôn chủ động xây dựng các kế hoạch, giải pháp phòng chống tội phạm có hiệu quả nhất; một mặt tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, phát huy sức mạnh các ban ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm xâm phạm TTXH. Trong đó, tập trung giải quyết những nguyên nhân điều kiện phát sinh tội phạm do dịch bệnh gây ra, nhất là những loại tội phạm phát sinh do khó khăn về đời sống kinh tế, việc làm. Và khi tội phạm xảy ra thì phải khẩn trương bắt giữ, xử lý kịp thời.

Lấy lời khai các đối tượng vi phạm pháp luật

Trong năm 2021, Đội CSHS đã tiếp nhận, giải quyết và khởi tố 29 vụ án gồm 32 đối tượng; trong đó đã xác lập và phá 4 chuyên án bắt 7 đối tượng; triệt xóa 6 ổ nhóm bắt 34 đối tượng. Điển hình: Ngày 25-2, Đội phá vụ trộm cắp 300 triệu đồng của ông Hoàng Ngọc Hùng, sinh 1964, ở 240 Đồng Hòa, quận Kiến An; bắt giữ ổ nhóm chuyên đập kính ô-tô để trộm cắp tài sản do Phạm Hùng Quân, sinh 1970, trú tại số 44/241 Trần Nhật Duật, phường Vị Xuyên, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định cầm đầu. Tháng 7-2021, Đội lập án đấu tranh, bắt 2 đối tượng Nguyễn Trung Kiên, sinh 1985, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và Phạm Thị Thu Trang, sinh 1981, ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn: Hai đối tượng chuẩn bị một số mặt hàng giả, kém chất lượng (rượu, túi xách, bàn là…) rồi gọi điện giả là khách hàng của người bị hại vừa đặt mua hàng vừa nhờ thanh toán hộ, sau đó chiếm đoạt số tiền trên.

Bên cạnh đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự truyền thống, hiện lực lượng hình sự CAQ Kiến An cũng tăng cường các biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao. Loại tội phạm lừa đảo qua mạng ngày càng đa dạng phức tạp với các thủ đoạn tinh vi, từ hack tài khoản Zalo, Facebook của nạn nhân đến lừa qua app. Nhiều người đã dính bẫy lừa, thiệt hại tài sản tới hàng trăm triệu đồng. Cùng với thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác điều tra cơ bản, tăng cường ứng dụng KHCN để quản lý đối tượng, Đội CSHS đã kịp thời phát hiện và tổ chức các biện pháp tuyên truyền thông báo những phương thức thủ đoạn mới của loại tội phạm này để quần chúng nhân dân nắm được chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm với cơ quan Công an.

Các đối tượng đập kính ô tô để trộm tài sản bị Công an quận bắt giữ

Là quận giáp ranh với nhiều địa phương, từ đầu năm 2022, địa bàn Kiến An thường xuyên xảy ra tình trạng thanh thiếu niên từ các địa bàn khác hẹn nhau đến đánh chửi nhau giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, gây rối TTCC. Đơn cử: Tối 24-1, do mâu thuẫn qua mạng Facebook, nhóm 6 đối tượng tuổi từ 16-20 ở xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên mang theo giáo mác, dao kiếm, chai thủy tinh rồi rủ một số đối tượng khác ở huyện An Lão kéo sang Kiến An tìm nhóm đối thủ dằn mặt. Sau  khi phân chia hung khí, nhóm này phóng xe máy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm đi qua nhiều tuyến đường trên địa bàn gây rối TTCC. Gặp hai thanh niên chạy xe qua có hành vi khiêu khích, thấy “ngứa mắt”, nhóm này tăng ga hô hoán truy đuổi, quẹt hung khí và ném vỏ chai thủy tinh xuống đường đe dọa gây náo loạn phố phường.

Trước đó, lực lượng hình sự Công an quận đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP xây dựng kế hoạch nắm chắc tình hình, triển khai mạnh mẽ các giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm theo chuyên đề, kiên quyết không để hình thành tuyến, địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội. Với tinh thần chủ động ấy nên ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về những kẻ gây rối trật tự trên địa bàn, tổ công tác của Đội CSHS đang trên đường tuần tra gần đó đã lập tức triển khai phương án vây bắt và đã tóm gọn 7 đối tượng trên tuyến đường Hoàng Thiết Tâm, phường Bắc Sơn. Ngày 31-3-2022, trên cơ sở các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT-CAQ Kiến An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 13 bị can về tội Gây rối TTCC.

Bắt giữ nhóm cướp tài sản của học sinh trên địa bàn

Đây là động thái quyết liệt của CAQ Kiến An, tạo tiền đề để ngày 2-4, khi 3 tổ công tác HP22 Công an thành phố và 42 tổ công tác HP22 của Công an các quận, huyện được thành lập đã đồng loạt tổ chức ra quân không chỉ đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm mà còn giải quyết triệt để vấn nạn thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, sử dụng hung khí gây rối TTCC trên đường phố bấy lâu gây bức xúc dư luận. Kết quả sau một tháng (từ 2-4 đến 4-5), tổ HP22 của CATP đã tuần tra phát hiện, bắt giữ 7 nhóm gồm 84 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách đánh võng. Tổ HP22 Công an các quận, huyện đã kiểm tra hành chính, phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp điều khiển phương tiện có dấu hiệu lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; ngăn chặn nhiều vụ xô xát, đánh nhau. Qua đó, thiết lập một hành lang ANTT mới ngay sau khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lui, tạo nền tảng an toàn cho xã hội trước khi thành phố bước vào tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ, với hơn 70 sự kiện, hoạt động lớn nhỏ trên địa bàn và điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật Đêm hội “Hải Phòng – điểm đến thành công” khai mạc vào 20h ngày 13-5.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng, Đội CSHS công an quận Kiến An chỉ đạo lực lượng triển khai phương án vây bắt nhóm đối tượng đua xe, gây rối TTCC trên địa bàn

Có thể nói những năm gần đây đã đánh dấu, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật xuất sắc của lực lượng CSHS - CAQ Kiến An. Thượng tá Bùi Văn Minh-Trưởng Công an quận phấn khởi thông báo: Trên địa bàn không có tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, đối tượng cộm cán. Các vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt các vụ trọng án 100% đều được lực lượng Công an quận điều tra làm rõ.Phá án nhanh, trấn áp mạnh các ổ nhóm côn đồ hung hãn, những thành tích chiến công của lực lượng CSHS-CAQ Kiến An góp phần đem lại cuộc sống bình yên được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. Thời gian qua, hàng chục lượt tập thể, cá nhân Đội được các cấp, ngành biểu dương khen thưởng. Năm 2021 cũng là năm thứ 8 liên tiếp, tập thể Đội CSHS-CAQ Kiến An được Giám đốc CATP tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Xuân Ngọc-Thiên An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích