Đội cảnh sát kinh tế và chức vụ CAQ Kiến An phát hiện thực phấm chức năng và hóa mỹ phẩm sản xuất từ bột than tre nứa

08:25 06/04/2018

Đội cảnh sát kinh tế và chức vụ CAQ Kiến An vừa phối hợp các ngành chức năng kiểm tra đột xuất một cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm tại tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, Kiến An, do bà Đào Thị Chúc, sinh 1994, ở tổ Tiến Bộ, làm chủ.

Qúa trình kiểm tra xác định cơ sở có 10 công nhân thường xuyên làm việc với các công đoạn: tạo viên nang, dán nhãn sản phẩm, đóng gói sản phẩm dưới sự quản lý của Đào Thị Chúc.

Các sản phẩm được dán nhãn, đóng gói gồm: sản phẩm Vinaca Vi5 (loại 874nl), Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và một só chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác.

Công nhân đổ bột than tre đã tán min vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư 

Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở. Cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ số lượng lớn số hàng hóa, sản phẩm liên quan.

Ngày 26-2-2018, CAQ Kiến An đã có công văn gửi Sở Y tế thành phố về việc đề nghị xác minh, cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, hồ sơ công bố mỹ phẩm của các sản phẩm nói trên.

Thuốc chữa bách bệnh của Công ty TNHH Vinaca thực chất được sản xuất từ than tre, nứa

Ngày 6-3-2018, Sở Y tế đã có công văn phúc đáp, xác định Sở Y tế đã cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm, gồm: Vinaca Carbon đa dụng; tẩy mùi hôi cơ thể; ung thư Vi3, tẩy mùi hôi cơ thể Vi4; baby Vi6; tỉnh táo Vi7 lái xe, học tập căng thẳng, mệt mỏi.

Các sản phẩm trên do Công ty TNHH Hồng An Phong, do ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong, ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, An Dương sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các sản phẩm của Vinaca (Ảnh Hồng Hải)

CAQ Kiến An tiến hành làm việc với ông Nguyễn Văn Tuấn, được biết ông Tuấn có thành lập Công ty TNHH Hồng An Phong, nhưng không hoạt động sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm.

Qua mối quen biết xã hội, đầu năm 2016, ông Tuấn cho Nguyễn Xuân Thu, sinh 1981, ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, là chồng của Đào Thị Chúc, mượn giấy tờ pháp nhân của công ty, còn Thu làm gì thì ông không biết. Sau đó, Thu nhờ Tuấn đốt các loại tre nứa để lấy tro và nghiền thành bột mịn và gửi cho Thu.

Có lần ông Tuấn chuyển trực tiếp tro thành phẩm cho Chúc, ở Kiến An. Cứ 1 tấn tre nứa, ông Tuấn đốt và nghiền mịn sẽ được 30kg tro thành phẩm.

Trung bình mỗi tháng ông Tuấn cung cấp cho Thu và Chúc 10 bao tro, mỗi bao 30kg. Từ năm 2016-2017, ông Tuấn nhận của Thu trên 200 triệu đồng tiền công.

Theo lời khai của bà Đào Thị Chúc, thì toàn bộ quy trình sản xuất và nguyên liệu sản phẩm, bà Chúc bắt đầu làm từ đầu năm 2017, theo sự chỉ đạo của chồng là Nguyễn Xuân Thu, là giám đốc Công ty TNHH Vinaca.

Các loại thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm của Công ty TNHH Vinaca được sản xuất theo công nghệ “bí mất” của Vinaca, làm từ nguyên liệu màu đen, đó là tre nứa đốt thành than sau đó nghiền thành bột, đóng thành các viên nang hoặc hòa với nước, rồi đóng gói và bán ra thị trường.

Cơ quan công an quận Kiến An đã tiến hành triệu tập ông Nguyễn Xuân Thu để điều tra làm rõ vụ việc, nhưng ông Thu không hợp tác làm việc. Tiến hành xác minh nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nhưng ông Thu vắng mặt tại địa phương..

Theo tài liệu điều tra của CAQ Kiến An, thì các sản phẩm của Công ty TNHH Vinaca đã được phân phối rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó được tiêu thụ tại các huyện: An Lão và An Dương… 

Xác minh trụ sở công ty TNHH Vinaca tại Hà Nội, cho thấy công ty có treo biển nhưng không hoạt động. Chi cục thuế Hà Nội xác nhận Công ty THNN Vinaca không khai báo thuế.

Để làm rõ vụ việc trên, thông tin đến bạn đọc, phóng viên báo An ninh Hải Phòng đã có buổi làm việc với Phòng quản lý dược (Sở Y tế thành phố), được biết Sở Y tế đã đúng quy trình công bố sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm.  Qua đó, đơn vị sản xuất mỹ phẩm tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm đã được công bố.

Trong quá trình cấp số tiếp nhận phiếu công bố sảm phẩm mỹ phẩm, nếu phát hiện sai phạm Sở Y tế sẽ tiến hành thu hồi hồ sơ đã được công bố. Tuy nhiên, sau khi cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm, Sở Y tế chứa có buổi kiểm tra cơ sở sản xuất tại Công ty TNHH Hồng An Phong, để đánh giá chất lượng sản phẩm…

Sau khi sự việc được phát hiện, được biết Sở Y tế sẽ sớm thành lập đoàn kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở sản xuất không làm theo đúng quy trình đã công bố, Sở Y tế sẽ rút phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm, yêu cầu cơ sở sản xuất cùng các đơn vị chức năng tổ chức thu hồi sản phẩm…

Qua kiểm tra, xác minh, thu thập tài liệu, xác định hoạt động sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của bà Đào Thị Chúc, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường và chất lượng hàng hóa, CAQ Kiến An đã xử phạt hành chính cơ sở sản xuất của bà Chúc số tiền 44 triệu đồng.

Hiện nay, các sản phẩm thực phấm chức năng và hóa mỹ phẩm Vinaca không đảm bảo chất lượng vẫn đang bán tràn lan trên thị trường và bán hàng online trên mạng Internet. Qua vụ việc trên, khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác trước các sản phẩm của Công ty Vinaca, để bảo vệ sức khỏe của mình trước những sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích