Đổi mới mạnh mẽ phong trào thi đua, góp phần phát triển toàn diện GD-ĐT

    17:32 17/12/2020

    Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo khối các trường THPT và các đơn vị trực thuộc triển khai mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn trong toàn ngành, tạo khí thế sôi nổi, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, giáo viên và người lao động, góp phần hoàn thành xuất sắc, toàn diện 15 lĩnh vực công tác năm học 2019-2020.

    Đồng chí Đào Thế Anh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm học 2019-2020, triển khai phong trào thi đua năm học 2020-2021

    Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã ban hành các văn bản về việc chia khối thi đua; đồng thời phân công phụ trách các lĩnh vực công tác, báo cáo thực hiện tiêu chí thi đua năm học 2019-2020 khối trung học phổ thông (THPT) và đơn vị trực thuộc. Toàn ngành GD-ĐT thành phố chia thành 5 khối thi đua, gồm: khối phòng, ban, cơ quan của Sở (10 phòng); khối đơn vị sự nghiệp trực thuộc (5 đơn vị) và 3 khối trường THPT (khối trường THPT công lập trên địa bàn quận - 15 đơn vị; khối trường THPT trên địa bàn huyện - 25 đơn vị; khối trường THPT ngoài công lập - 22 đơn vị) đã được quán triệt, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố phát động, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

    Trong năm học này, các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và Thành phố phát động đã được tổ chức sâu rộng, có sức lan tỏa trong toàn ngành. Có thể kể đến như phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” giai đoạn 2019-2020; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2017-2020;  phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025… Từ đầu năm học, Sở GD-ĐT và Công đoàn ngành GD-ĐT thành phố đã phát động Đợt thi đua đặc biệt theo chủ đề “Tự hào nhà giáo Việt Nam”, thi đua dạy tốt - học tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày nhà giáo Việt Nam. Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt tiếp tục được triển khai sâu rộng trong các nhà trường và được đội ngũ nhà giáo tích cực hưởng ứng.

    Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được triển khai sâu rộng từ ngành đến cơ sở. Với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, trong năm học, đã có 2.060 cán bộ, nhà giáo, người lao động và 392 nhóm “Nhà giáo cùng phát triển” đã đăng ký và hoàn thành nhiệm vụ đổi mới trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà trường, quản lý học sinh, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục đạo đức học sinh… Ban giám hiệu và Ban chấp hành công đoàn các trường đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và biểu dương cán bộ, nhà giáo, người lao động tiêu biểu, tạo động lực để nhà giáo thi đua phấn đấu vươn lên. Các đơn vị đã triển khai tốt phong trào này là các trường THPT: Lê Hồng Phong, Ngô Quyền, Kiến An, Đồng Hòa, Quang Trung, Thủy Sơn, Phạm Ngũ Lão, Tiên Lãng, Thăng Long Nam Triệu, An Hải…

    Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Công đoàn ngành Giáo dục có 4 nhà giáo được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gồm các đồng chí: Đinh Hồng Tiệp, Hiệu trưởng trường THPT Kiến An; Đoàn Thị Thuyên, Tổ trưởng chuyên môn trường THPT Lê Chân; Vũ Thị Thanh Trà, Tổ phó chuyên môn trường THPT Hồng Bàng; Vũ Thị Trang, giáo viên trường THPT Hồng Thắng. Tổng số đề tài sáng kiến tại cơ sở là 893 sáng kiến, trong đó có 34 sáng kiến được Hội đồng khoa học thành phố công nhận và được áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo năm 2020. Phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” được triển khai sâu rộng và được cán bộ, nhà giáo, người lao động hưởng ứng tích cực.

    Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được Trung ương và Thành phố ghi nhận

    Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, sáng tạo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai sâu rộng trong các nhà trường đã góp phần giữ vững nền nếp, kỷ cương trong các hoạt động giáo dục. Cuộc vận động hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhà giáo, người lao động bằng những việc làm thiết thực. Đến nay, toàn ngành đã vận động, quyên góp ủng hộ 2 tỷ đồng - đây là số tiền cao nhất từ trước đến nay; đã chuyển 500 triệu đồng hỗ trợ cho ngành Giáo dục tỉnh Ninh Thuận xây dựng nhà công vụ cho giáo viên trường THCS và THPT Nguyễn Văn Linh qua đó được Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen…

    Qua triển khai sâu rộng và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, ngành GD-ĐT Hải  Phòng đã duy trì thành tích 24 năm có học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế; đồng thời là địa phương đứng thứ 3 về chất lượng giải, đứng thứ 5 về số lượng giải học sinh giỏi quốc gia; điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của học sinh Hải Phòng tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc, số lượng thủ khoa, á khoa các trường Đại học, Học viện tiếp tục tăng so với kỳ thi năm trước.

    Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua khối các trường THPT, đơn vị trực thuộc năm học 2019-2020, ký giao ước thi đua năm học 2020-2021 diễn ra sáng 16-12, NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng bày tỏ mong muốn, công tác thi đua khen thưởng năm học tới sẽ có nhiều đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự năng động, sáng tạo, hiệu quả chuyên môn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục thành phố thành công hơn nữa...

    Tại hội nghị, lãnh đạo ngành GD-ĐT thành phố và các đơn vị trực thuộc đã thảo luận và thống nhất mục tiêu trong năm học 2020-2021 quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị của năm; tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, tránh tính hình thức; tuyên truyền, triển khai thi đua gắn với phong trào thi đua chuyên đề của TP; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông