Đổi mới toàn diện ở Bệnh viện Việt Tiệp: Kỳ 2 - Trung tâm y học chuyên sâu vùng Duyên hải phía Bắc

11:05 13/06/2017

Từ 17-1-2017, Bệnh viện Việt Tiệp trở thành bệnh viện đầu tiên của thành phố thực hiện cơ chế tự chủ.

Tiên phong thực hiện cơ chế tự chủ

Theo đó, bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tự chủ về tài chính và nhân sự, hướng tới tự chủ toàn phần từ 1-6. Theo Giám đốc Nguyễn Quang Tập: “Bệnh viện xác định tự chủ là bước đột phá lớn nhằm nâng cao mọi mặt chất lượng. Trước năm 2017, mỗi năm bệnh viện được cấp 58 tỷ đồng ngân sách chi thường xuyên nhưng chỉ đáp ứng khoảng 62% yêu cầu; 38% còn lại, bệnh viện huy động từ nguồn xã hội hóa…

Với khả năng và quy mô của bệnh viện, dự kiến trong 2 năm 2018-2019, nguồn kinh phí có thể tăng gấp đôi do chất lượng dịch vụ tốt của bệnh viện sẽ thu hút người bệnh không chỉ của Hải Phòng mà còn ở cả các tỉnh, thành phố khác đến điều trị”.

Chúng tôi gặp chị Phạm Thị Hải, ở thôn Đồng Ngọ, xã Nam Đồng, tỉnh Hải Dương, đang chờ đến lượt khám tại Khoa tim mạch. Chị cho biết gần đây bản thân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đau ngực, nhiều khi trống ngực đánh liên hồi - dấu hiệu của bệnh tim nên chị rất lo lắng.

Gia đình quyết định đưa chị đến Bệnh viện Việt Tiệp để khám. Khi được hỏi tại sao lại chọn Việt Tiệp, chị Hải tâm sự: “Từ lâu nay Bệnh viện Việt Tiệp vẫn có tiếng chữa trị tốt. Mặt khác khi đến đây không phải mất nhiều thời gian xếp hàng chờ khám như ở Hà Nội. Vả lại gia đình cũng tính đến phương án, nếu phải nằm viện thì chi phí điều trị cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc sẽ không quá tốn kém như ở Hà Nội”.

Còn bà Nguyễn Thị An, 63 tuổi, ở xã An Đồng, huyện An Dương, đang điều trị K trực tràng tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Việt Tiệp chia sẻ, phát hiện bệnh từ năm 2015 nhưng bà toàn ở nhà sắc thuốc lá uống. Sau một thời gian thấy bệnh ngày một nặng nên gia đình đưa bà lên Hà Nội điều trị nhưng rất tốn kém và vất vả. Từ tháng 10-2016, gia đình chuyển bà về xạ trị tại Bệnh viện Việt Tiệp. Đặc biệt từ cuối tháng 12-2016, bệnh viện đưa vào vận hành máy xạ trị gia tốc thế hệ mới hiện đại nhất Việt Nam, bà và gia đình rất phấn khởi vì điều trị bằng máy này người đỡ mệt do công nghệ mới, thời gian xạ trị rút ngắn và bệnh giảm theo chiều hướng tốt. Cũng tâm trạng tương tự là bà Nguyễn Thị Xu, ở 517 Ngô Gia Tự, quận Hải An, điều trị u tuyến giáp.

Phát hiện mình mắc bệnh từ tháng 11-2016, bà Xu nhiều lúc hoang mang mất tinh thần. Nhưng trong quá trình điều trị, nhờ sự quan tâm động viên từ bác sỹ đến nhân viên y tế, đồng thời nhận thấy các thiết bị máy móc chữa trị nơi đây cũng giống như ở Hà Nội (trước bà Xu đã điều trị 4 lần ở Bệnh viện K) nên bà rất yên tâm và dần có niềm tin trở lại.

Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc bệnh viện Nguyễn Quang Tập cho biết thêm: Cơ sở hạ tầng của Bệnh viện Việt Tiệp hiện có khoảng 1.000 giường điều trị nội trú. Tuy nhiên trên thực tế người dân trong thành phố và các tỉnh lân cận tìm đến chữa trị ngày càng đông khiến nhiều khi số giường thực kê lên tới 1.800 giường, gần gấp đôi công suất.

Vì thế bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ cũng như cải tạo, mở rộng các khu A, B, C, tăng thêm số giường bệnh tại các khoa Ngoại, Thần kinh, Lồng ngực, Tim mạch…; bệnh viện còn mở thêm các khoa, phòng dịch vụ theo yêu cầu. Cụ thể, Khoa khám bệnh theo yêu cầu với 6 phòng khám hoạt động liên tục với trung bình 1 ngày khám gần 200 bệnh nhân.

Gần đây, khoa đã tăng thêm thời gian khám bệnh ngoài giờ hành chính từ 17h-19h các ngày trong tuần. Khoa Điều trị theo yêu cầu với 42 giường bệnh được trang bị nội thất, phương tiện y tế hiện đại tương đương tiêu chuẩn khách sạn 3 sao; luôn dẫn đầu bệnh viện về chất lượng điều trị cũng như duy trì tốt, bền vững phong trào thực hiện giao tiếp ứng xử trong ngành y.

Cũng trong năm 2017, bệnh viện thành lập thêm hai khoa mới là Trung tâm hồi sức tích cực theo yêu cầu với 30 giường bệnh được trang bị hiện đại, đồng bộ; Trung tâm phẫu thuật kỹ thuật cao theo yêu cầu hơn 30 giường bệnh với đội ngũ bác sỹ có chuyên môn cao, kết nối với chuyên gia đầu ngành của các Bệnh viện Việt Đức, 108, 103 và Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh)... Từ khi đi vào hoạt động tháng 3-2017 đến nay, hai khoa này cũng luôn kín giường bệnh và nhận được phản hồi tích cực của bệnh nhân và gia đình.

 Ưu điểm lớn nhất của các khoa theo yêu cầu là bệnh nhân điều trị ở đây ngoài được thụ hưởng cơ sở vật chất sạch sẽ, trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ thầy thuốc có chuyên môn nghiệp vụ cao còn được tư vấn, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe với mục tiêu “tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”.

Hiện tổng số giường bệnh theo yêu cầu khoảng gần 200 giường, chiếm 20% số giường bệnh được giao kế hoạch và bằng khoảng 15% số giường bệnh thực kê, tuân thủ đúng quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu áp dụng cơ chế xã hội hóa. Tuy nhiên, không chỉ riêng các khoa yêu cầu, đối với các khoa khám và điều trị khác, bệnh nhân cũng tỏ rõ sự hài lòng về những đổi mới của bệnh viện trong thời gian gần đây.

Bởi “chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế cả khu vực đại trà và khu theo yêu cầu của Bệnh viện Việt Tiệp đều được bảo đảm” - ông Tập nhấn mạnh.

 Hiệu quả bước đầu của quá trình đổi mới ở Bệnh viện Việt Tiệp không chỉ thể hiện ở diện mạo cơ sở vật chất ngày càng khang trang mà còn ở sự hài lòng của người bệnh khi đánh giá thái độ ứng xử của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước; thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn, chất lượng hơn.

Tuy nhiên vẫn còn những băn khoăn về thực trạng cơ sở vật chất có hạn dẫn đến tình trạng quá tải, buộc đội ngũ y tế phải gồng mình, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. Rõ ràng hành trình đổi mới hướng đến sự hài lòng của người bệnh mà Bệnh viện Việt Tiệp đang triển khai là cả một chặng đường dài và không ít gian nan.

Nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể ban lãnh đạo và đội ngũ thầy thuốc, nhân viên nơi đây, chắc chắn mục tiêu trở thành Trung tâm y học chuyên sâu của vùng Duyên hải Bắc Bộ sẽ sớm thành hiện thực.

(còn nữa)

Bùi Hạnh - Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông