Đội Yosakoi Hải Phòng: Gắn kết từ những điệu múa

16:15 20/09/2014

 

 

Đội Yosakoi Hải Phòng trong buổi biểu diễn đầu tiên tại Lễ hội Haru
Đội Yosakoi Hải Phòng trong buổi biểu diễn đầu tiên tại Lễ hội Haru

Tự mày mò tìm hiểu về các điệu nhảy bằng việc xem video clip trên mạng rồi học theo. Tự thiết kế trang phục theo cách của người Nhật để may đồ biểu diễn. Ngoài ra là tìm hiểu cách làm mặt nạ, làm đèn lồng, cờ…, tất cả những việc làm đó đều xuất phát từ niềm yêu thích điệu múa truyền thống của đất nước Nhật Bản, những điệu múa gắn kết các bạn trẻ lại thành đội Yosakoi Hải Phòng. Đội múa được biết đến trong nhiều sự kiện tại Hải Phòng hiện nay, nhất là trong các hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Nhật.

Nét đẹp của văn hóa Nhật Bản

Tên gọi Yosakoi bắt nguồn từ khẩu ngữ “yosshkoi”, có nghĩa “Đêm nay mời bạn đến”. Đúng như tên gọi này, điệu múa mang phong cách tươi vui, thể hiện sự lạc quan và cũng giống như một lời chào, lời mời gọi nồng nhiệt mọi người cùng tham gia vào đội múa. Từ đó, màn múa càng thêm phần hấp dẫn sôi động. Múa Yosakoi phổ biến khắp nước Nhật với phong cách mạnh mẽ, tràn đầy sinh lực. Điệu múa thể hiện những bước nhảy truyền thống trên nền nhạc hiện đại. Không chỉ ở Nhật Bản, Yosakoi còn phổ biến tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam là một trong những nước có phong trào Yosakoi phát triển mạnh mẽ.

Về đội Yosakoi Hải Phòng, bạn Trần Bình - đội trưởng cho biết: “Yosakoi Hải Phòng thành lập ngày 24-3-2013, trước thềm Lễ hội Haru 2013, tổ chức tại trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Buổi tập trung đầu tiên có trên 40 thành viên tham gia tập luyện để tham dự lễ hội. Kể từ đó đến nay, đội duy trì hoạt động và các buổi tập luyện vào chủ nhật hàng tuần tại Cung văn hóa thể thao thanh niên. Yosakoi Hải Phòng đã trở thành một sân chơi bổ ích đối với các bạn sinh viên trong thành phố”.

Tiết mục của Yosakoi Hải Phòng luôn tạo ra không khí vui tươi tại mỗi chương trình
Tiết mục của Yosakoi Hải Phòng luôn tạo ra không khí vui tươi tại mỗi chương trình

Quả thực, được tận mắt xem những tiết mục biểu diễn của đội Yosakoi Hải Phòng sẽ thấy rõ niềm say mê hứng khởi của các bạn trẻ đối với những điệu múa truyền thống của Nhật Bản. Không những thế, toát lên trong từng ánh mắt, gương mặt là sự tràn đầy nhiệt huyết và sức sống của tuổi trẻ. Nhịp điệu khỏe khoắn kết hợp cùng những tiếng hô đồng thanh càng dấy lên tinh thần, ý chí quyết tâm trong cuộc sống. Sau những giờ làm việc, học tập, việc tham gia sinh hoạt tại đội Yosakoi là một cách thư giãn bổ ích đối với nhiều bạn trẻ.

Thành viên của đội Yosakoi Hải Phòng chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên vì thế không gặp mấy khó khăn trong việc sắp xếp thời gian luyện tập. Mỗi thành viên đều nghiêm túc thực hiện theo các quy định của đội để chất lượng tập luyện đạt hiệu quả cao nhất. Bởi thế, nhiều chương trình lớn nhỏ tại Hà Nội và Hải Phòng đều có sự góp mặt của những điệu múa Yosakoi do đội biểu diễn: lễ hội Haru, lễ hội Yuki, lễ hội Sakura (Hà Nội); chương trình Nhịp cầu Hữu nghị Hải Phòng 2014; giao lưu với đoàn nghệ thuật tỉnh Iwaki, Nhật Bản tại Nhà hát lớn Hải Phòng; cuộc thi Tiếng Nhật Hải Phòng 2014…

Ngoài ra, đội còn tham gia biểu diễn trong các chương trình thiện nguyện và các hoạt động ngoại khóa ở trường học. Một cách nào đó, Yosakoi Hải Phòng đã mang văn hóa Nhật Bản đến gần hơn với mọi người, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa thành phố Hoa phượng đỏ và các tỉnh, thành phố của đất nước Hoa Anh đào.

Thắp lửa từ đam mê

Hoạt động chính của Yosakoi Hải Phòng xoay quanh các điệu múa Yosakoi của nước Nhật. Mỗi buổi tập, các thành viên đều được xem các clip biểu diễn của người Nhật và học theo. Mọi công việc đều do thành viên tự tìm hiểu và thực hiện, trong đó có cả việc may trang phục biểu diễn, làm các đạo cụ như mặt nạ, đèn lồng, cờ… Khó nhất là việc tìm hiểu về âm nhạc, cắt ghép và dàn dựng lại thành bài nhạc riêng cho đội. Với rất nhiều công việc như thế nhưng bằng sự yêu thích các điệu múa, mỗi thành viên lại cùng nhau cố gắng để đưa ra những tiết mục biểu diễn ưng ý nhất, thể hiện sự kết hợp văn hóa giữa hai nước Việt - Nhật.

Đội phó Lê Thị Ngọc Ánh (sinh năm 1990) là một trong những thành viên tích cực của Yosakoi Hải Phòng. Hiện tại Ngọc Ánh đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Thủy Nguyên. Sắp xếp thời gian làm việc, Ngọc Ánh là người dạy nhảy chính của đội. Để có được những bài nhảy đồng đều, Ánh bỏ ra khá nhiều công sức để dạy từng động tác cho các thành viên. Tham gia biểu diễn cùng đội, Ngọc Ánh luôn là một trong những điểm sáng trên sân khấu với những động tác thành thục, gương mặt biểu cảm. Dường như Yosakoi đã trở thành niềm đam mê của bạn.

Từ đó Ngọc Ánh cùng các thành viên trong đội luôn hướng đến tính chuyên nghiệp, nghệ thuật trong mỗi bài biểu diễn. Đến nay, mỗi lần Yosakoi Hải Phòng biểu diễn dù là trên sân khấu hay ở bất kỳ một khoảng sân nào, đều thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Đôi khi, khán giả cũng hòa vào biểu diễn cùng đội, càng làm cho chương trình thêm cuốn hút.

Một thành viên của đội Yosakoi Hải Phòng khi phải chia tay đội để đi du học đã chia sẻ cảm xúc: “Gắn bó với đội từ ngày đầu thành lập, chứng kiến và trải qua nhiều khó khăn của đội; từ khó khăn về loa đài, nước uống, đồng phục diễn, cho đến nhiều khó khăn khác về số lượng thành viên không ổn định, mình càng không muốn phải rời xa đội.

Thực sự có gì đó thấy buồn và hụt hẫng vì từ lâu Hải Phòng Yosakoi đã là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Những lúc rảnh rỗi mình vẫn thường hay nhẩm theo bài nhảy mà chẳng để ý là mọi người đang nhìn với ánh mắt lạ lùng. Không biết bao giờ mới lại được nhảy múa cùng đội, cảm thấy thật tiếc”. Với tất cả thành viên của đội Yosakoi Hải Phòng, những cảm xúc, tình yêu và niềm đam mê cứ thế lớn dần lên qua mỗi ngày tập luyện và biểu diễn cùng nhau. Và cứ thế, tình yêu với Yosakoi được lan tỏa đến nhiều nơi trong và ngoài thành phố.

Kể về những kỷ niệm của đội, Trần Bình nhớ mãi những chuyến đi Hà Nội biểu diễn. Những lần đó, do phải đi xa nên đội chuẩn bị rất kỹ để tránh quên đồ diễn ở Hải Phòng. Một mặt khác, nguồn quỹ còn hạn hẹp nên phương tiện di chuyển của đội cũng phải tiết kiệm: hơn 30 thành viên cùng đi chung một chuyến tàu lên Hà Nội biểu diễn. Rồi khi lên đến Hà Nội, chọn xe bus để đi lại giữa điểm biểu diễn và nhà ga, đã có lần đội suýt bị lỡ tàu về Hải Phòng, trong khi vé đã mua trước cho cả đoàn.

Những chuyến đi giản tiện như thế mang đậm dấu ấn của tuổi học trò. Từ những hành trình của tuổi học trò ấy, những chú Hải Long (biểu tượng của đội) trong điệu múa Yosakoi luôn mang đến cho mọi người không khí sôi động và vui tươi nhất. Và từng ngày, các thành viên của đội Yosakoi Hải Phòng vẫn miệt mài tập luyện bằng tất cả niềm say mê, hứng thú; hòa chung trong dòng chảy văn hóa Việt – Nhật.

Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông