"Đòn bẩy" kinh tế cho người nghèo

22:52 13/09/2020

Những năm qua, việc cả hệ thống chính trị cùng Ngân hàng chính sách xã hội thành phố (NHCSXH TP) đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40) đã tạo được những chuyển biến quan trọng, bền vững cho kinh tế và an sinh xã hội của Hải Phòng. Hiệu quả của chính sách qua thời gian đã được kiểm chứng là chính sách quan trọng đối với Chương trình giảm nghèo bền vững và tạo ra "cú hích" cho người dân vươn lên thoát nghèo.

“Những chiếc phao” của người nghèo

Chồng mất sớm, bản thân mắc bệnh thận, đứa con gái đang độ tuổi đến trường cũng mắc bệnh như mẹ … Bệnh tật cùng những cơ cực trong cuộc sống thi nhau liên tiếp đổ lên vai chị Nguyễn Thị Doan, ở thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng, đã khiến chị có lúc tưởng như gục ngã. Thế nhưng nhìn đôi mắt trong veo của cô con gái, nỗi thương con của người mẹ lại trào dâng tiếp thêm nghị lực giúp chị đương đầu với số phận, không chỉ sống tiếp mà phải là sống tốt. Vì vậy sau nhiều đêm thức trắng suy tính kế sinh nhai, chị đã mạnh dạn vay 60 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo và chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, đầu tư cải tạo chuồng trại, thả 1.000 con gà giống và cải tạo nhà vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hàng ngày nhìn đàn gà lớn dần sau bao công chăm sóc sắp đến ngày xuất chuồng, chị Doan đã dần cảm nhận được sinh kế ổn định, rộng mở mà mẹ con chị đang hướng tới…

 Chị Nguyễn Thị Doan (ngoài cùng, bên trái) dần ổn định cuộc sống từ nguồn vốn vay NHCSXH huyện Tiên Lãng

“Mang tiếng ở phố nhưng gia đình chúng tôi nghèo lắm, được cái các cháu ham học và học giỏi khiến vợ chồng tôi cũng thấy đỡ tủi thân. Các cháu có được như ngày hôm nay quả thật phải cảm ơn NHCSXH TP rất nhiều. Bởi nếu không vay được vốn ưu đãi thì gia đình tôi không biết xoay xở thế nào. Giờ thì 2 cháu đầu ra trường tìm được việc làm rồi, chỉ còn cháu út thôi. Bây giờ ngân hàng lại nâng mức vay mỗi tháng lên được thêm 1 triệu, thật với những gia đình còn hoàn cảnh như chúng tôi không có niềm vui nào bằng… - Đó là những tâm sự rất thật của bà Phạm Thị Thúy, ở tổ dân phố Kiều Bình 2, phường Đông Hải 2 (quận Hải An). Bà Thúy có 3 người con theo học đại học, nhà nghèo trong khi các con đều ham học, đều quyết tâm muốn thoát nghèo qua con đường đèn sách. Từ đứa đầu cầm giấy báo đỗ đại học với bao lo toan, trăn trở khi gia đình tìm mọi cách xoay xở vẫn chưa đủ để con hoàn thành các thủ tục nhập học. Thế rồi qua tổ dân phố, qua các cán bộ tín dụng chính sách quận Hải An, lần đầu bà Thúy được tiếp cận vốn chính sách đối với học sinh sinh viên với thời điểm mức vay khi đó là 900.000 đồng/tháng. 4 năm đại học của cậu con cả qua đi, đứa thứ 2 tiếp nối. Và giờ đây bà Thúy lại tiếp tục làm thủ tục vay cho đứa út theo bước anh chị theo đuổi nghiệp bút nghiên.

Có thế nói, những năm qua, tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua NHCSXH, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo, lãnh đạo công tác tín dụng chính sách xã hội, chủ động bố trí ngân sách ủy thác, huy động các nguồn lực và sử dụng nguồn vốn gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Tính đúng đắn của một chính sách nhân văn

Theo Giám đốc NHCSXH chi nhánh thành phố Nguyễn Ngọc Sơn, tại Hải Phòng, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40, nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố. Trong đó tập trung ưu tiên hỗ trợ người dân ở các địa bàn khó khăn. NHCSXH cũng đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng chính sách  một cách thuận lợi và kịp thời.

Theo đó, NHCSXH đã thực hiện giải ngân vốn chính sách tín dụng ưu đãi cho hơn 208.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận đồng vốn tín dụng ưu đãi để phục vụ hoạt động dịch vụ, sản xuất kinh doanh với số tiền gần 5.029.000 triệu đồng.Thông qua nguồn vốn tín dụng đã giúp gần 41.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 87.000 hộ gia đình xây dựng được trên 174.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo môi trường; hơn 5.200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn chương trình Học sinh sinh viên giúp hơn 5.300 học sinh, sinh viên trang trải các khoản chi phí học tập sinh hoạt; duy trì, tạo việc làm cho gần 17.500 lao động; 32 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; cho vay hỗ trợ xây dựng được 482 ngôi nhà cho hộ nghèo theo QĐ 33/2015/QĐ-TTg....

Niềm vui của một hộ gia đình khi nhận giải ngân món tiền vay từ NHCSXH quận Hải An để lo việc học cho con

Đặc biệt, đồng vốn tín dụng chính sách còn góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 3,86% cuối năm 2014 xuống còn 0,72% cuối năm 2019; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo của thành phố từ 3,11% cuối năm 2014 xuống còn 2,14% cuối năm 2019 (tín dụng chính sách xã hội đã góp phần hỗ trợ hộ vay vốn thoát nghèo, thoát cận nghèo của toàn thành phố gần 41.000 hộ). Tại nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế điển hình, thúc đẩy hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân về nguồn vốn phát triển kinh tế cho hộ nghèo. Mặt khác, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, nhất là đối với vùng nông thôn. Đây cũng chính là một công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường đến với những đối tượng dễ tổn thương.

Như vậy có thể nói, kết quả đạt được của tín dụng chính sách xã hội đã triển khai thực hiện trong thời gian qua cho thấy, Chị thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã và đang đi vào cuộc sống. Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, thời gian tới NHCSXHTP tiếp tục tham mưu Thành ủy, UBND TP chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan xem việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm để quan tâm triển khai thực hiện. Mặt khác, đơn vị tiếp tục chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện hội đồng quản trị các cấp. Tăng cường phối hợp các Hội đoàn thể nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện các nội dung đã nhận ủy thác.

 Cùng với đó, NHCSXH TP tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn,... nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện cũng như nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị từ cơ sở và người dân, từ đó chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách có hiệu quả.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích