Cảng Hải Phòng: Kỳ vọng vào nhiều cơ hội để nâng mức tăng trưởng

16:49 12/06/2018

Do tác động của hàng loạt yếu tố khách quan, 5 tháng đầu năm, tình hình SX-KD của Cảng Hải Phòng đang phải đối mặt với những thử thách lớn. Doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước đang buộc đơn vị quản lý phải gồng mình, tập trung cao nhất nội lực để có thể tạo ra bước đột phá quyết định cho những tháng còn lại của năm 2018… Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo An ninh Hải Phòng vừa có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Tường Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh

Phóng viên: Xin ông cho biết tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng trong 5 tháng đầu năm 2018?

Phó tổng giám đốc Nguyễn Tường Anh: 5 tháng qua, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố khách quan.

Thứ nhất là tình hình thị trường vận tải biển sụt giảm, năng lực vận chuyển cao hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa dẫn đến cạnh tranh về giá cước vận tải nên các hãng vận tải tiếp tục ép các cảng giảm giá cước dịch vụ.

Ngoài ra, sự ra đời của một số cảng mới trong khu vực dẫn đến tình trạng cung cấp dịch vụ lớn hơn cầu khiến các cảng phải cạnh tranh giảm giá. Tiếp nữa, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Cảng Hải Phòng có tăng nhưng không đáng kể so với cùng kỳ năm 2017. Cảng Hải Phòng chiếm thị phần chi phối trong khu vực nên cũng bị ảnh hưởng nhiều từ tình hình chung như vậy.

Thứ hai là từ 1-7-2017, các cảng thực hiện quy định của Bộ Giao thông vận tải về việc áp dụng giá cước xếp dỡ theo khung giá đối với hàng container. Hiện chính sách này còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến doanh thu cho cảng, do chủ yếu phải thực hiện mức giá sàn để cạnh tranh và chênh lệch lớn giữa xếp dỡ đi thẳng và xếp dỡ từ bãi cảng.

Thứ ba là do thay đổi quy định về chính sách nhập khẩu ô tô khiến cho mặt hàng ô tô chở trên tàu RORO vốn toàn bộ xếp dỡ qua Cảng Hải Phòng cũng bị giảm sút so với năm 2017.

Thứ tư, hiện nay một vấn đề khá nan giải là luồng vào Cảng Hải Phòng bị cạn mà vẫn chưa có phương án để nạo vét dẫn đến tàu lớn không thể ra vào cảng Hải Phòng làm hàng mà buộc phải giảm tải hoặc đi vào cảng khác.

Ngoài ra, việc bàn giao 3 cầu cảng 9, 10, 11 của Cảng Hoàng Diệu để xây cầu Hoàng Văn Thụ theo chủ trương của Chính phủ và thành phố cũng làm cho năng lực xếp dỡ của Cảng Hoàng Diệu bị thu hẹp.

Đây chính là những nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh khai thác cảng 5 tháng đầu năm 2018 gặp nhiều khó khăn, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng sụt giảm. Từ đó kéo theo doanh thu qua Cảng Hải Phòng 5 tháng qua không tăng so với cùng kỳ năm trước mặc dù đơn vị đã tiết giảm chi phí và có nhiều giải pháp kinh doanh...

Công ty CP Cảng Hải Phòng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu SXKD năm 2018

 

Phóng viên: Ông đánh giá gì về triển vọng SX-KD của Cảng Hải Phòng nửa cuối năm 2018?

Phó tổng giám đốc Nguyễn Tường Anh: Theo đánh giá, mức tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam ổn định trên mức 6,5% và thị trường khu vực Hải Phòng 6 tháng cuối năm sẽ có mức tăng trưởng cao hơn 6 tháng đầu năm. Theo dự báo của các hãng tàu và chủ hàng đang thực hiện dịch vụ tại Cảng Hải Phòng, dự kiến 6 tháng cuối năm, Cảng sẽ có được tăng trưởng cao hơn so với 5 tháng đầu  năm.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố quan trọng giúp Cảng có cơ hội nâng cao hiệu quả trong hoạt động SX-KD. Đó là việc nhà nước bắt đầu thực hiện nạo vét luồng khu vực Hải Phòng và sớm điều chỉnh khung giá xếp dỡ hàng container trong đầu nửa cuối năm 2018. Động thái này sẽ tạo cơ hội cho Cảng Hải Phòng phát huy lợi thế khả năng tiếp nhận các tàu lớn và giữ vững ổn định các hãng tàu container đang khai thác tại Tân Vũ.

Về nỗ lực chủ quan, chúng tôi tiếp tục tập trung công tác thị trường, liên doanh liên kết, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ… đồng thời giữ được bạn hàng là giữ các hãng tàu đang thực hiện dịch vụ tại cảng. Thu hút thêm các khách hàng mới, quyết tâm cao nhất để thực hiện đồng bộ các giải pháp trong tất cả các lĩnh vực - chỉ có như vậy, Cảng Hải Phòng mới hy vọng có thể hoàn thành các chỉ tiêu SX-KD năm 2018.

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông