Đồng hành cùng doanh nghiệp bị tác động bởi địch Covid-19: Bài 2 - Kỳ vọng tiếp vào điều chỉnh các chính sách hỗ trợ

17:31 21/05/2020

Sáng 21-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại Hải Phòng nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Bên lề hội nghị, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã lược ghi ý kiến của đại diện các tổ chức tín dụng, ban ngành, doanh nghiệp xung quanh vấn đề này. Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng: Kéo dài hơn nữa thời gian giãn hoãn các khoản nợ

Tác động của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp là rất nặng nề. Một số lĩnh vực như du lịch, vận tải, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lưu trú là tê liệt hoàn toàn. Thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã nhận được sự chia sẻ của hệ thống các cơ quan tín dụng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguyện vọng về việc kéo dài hơn nữa thời gian giãn, hoãn các khoản nợ; giảm lãi suất các khoản vay tới hết năm 2020 thay vì một, hai tháng, sẽ không thấm tháp gì so với những khó khăn của doanh nghiệp đã và đang gặp phải.

Song song, đề xuất Chính phủ, Ngân hàng nhà nước tăng gói hỗ trợ để nhiều doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gói vốn vay, từ đó khôi phục sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Mộng Lân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH VICO: Mong ngân hàng tiếp tục đồng hành

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, do vậy, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm hiện tại công ty chỉ đặt mục tiêu giữ doanh thu và ổn định sản xuất là số 1, còn lợi nhuận thì xem xét về sau.

Rất mong Ngành Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ, giữ mặt bằng lãi suất như hiện nay để doanh nghiệp vượt qua được đại dịch. Hiện tại doanh nghiệp đã tinh giản bộ máy và tung ra các gói kích cầu tiêu dùng để từ đó đẩy mạnh sản xuất, ổn định công ăn việc làm cho người lao động.

Ông Vũ Huy Tưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng: Tăng cường kết nối, kích cầu du lịch nội địa

4 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến với Hải Phòng giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019 đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực này của thành phố. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã dừng hoạt động hoặc giảm quy mô chiếm hơn 90%, một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Thông tư tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị tác động bởi dịch bệnh, Ngành Du lịch đã đề xuất UBND TP miễn phí tham quan du lịch các danh lam thắng cảnh trên địa bàn đối với tất cả khách du lịch đến hết năm 2020 và giảm 50% phí thăm quan trong năm 2021 đối với khu du lịch Cát Bà.

Đồng thời tăng cường các chương trình kết nối, kích cầu du lịch nội địa, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm khôi phục hoạt động du lịch. Ngành Du lịch cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai gói hỗ trợ tín dụng đối với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ hành, vận tải du lịch…với thủ tục nhanh gọn, dễ tiếp cận.

Tiếp đến, có các khoản vay ưu đãi, lãi suất thấp để chi trả lương cho CBCNV trong lĩnh vực du lịch, đồng thời kéo dài thời gian vay với lãi suất thấp từ 12-24 tháng.

Ông Nguyễn Hữu Đạo - Phó Chủ tịch Liên minh HTX: Giảm lãi suất không nên cào bằng

Thời gian qua, từ Chính phủ đến thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với hệ thống các ngân hàng, đề nghị việc giãn, hoãn các khoản nợ, giảm lãi suất không nên cào bằng mà phải cụ thể đối với từng nhóm đối tượng, trong từng giai đoạn để chính sách hỗ trợ đạt hiệu quả cao hơn.

Có thể chia thành các thời điểm như cầm cự - duy trì - ổn định và tăng tốc để có những chính sách, biện pháp phù hợp đồng hành cùng doanh nghiệp. Riêng đối với các hợp tác xã, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất gói ưu đãi tín dụng để HTX vay xây dựng kho bãi, nhà xưởng, bảo quản nông sản, tái cấu trúc ngay sau khi hết dịch.

Khu vực nông nghiệp, nông thôn rất mong Ngân hàng Nhà nước sớm triển khai gói hỗ trợ này để cùng cả nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hồi phục nền kinh tế.

Nhóm PV

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích