Đồng hành cùng doanh nghiệp bị tác động bởi địch Covid-19: Bài 1 - Giảm lãi suất, cơ cấu nợ

17:28 21/05/2020

Sáng 21-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại Hải Phòng nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Bên lề hội nghị, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã lược ghi ý kiến của đại diện các tổ chức tín dụng, ban ngành, doanh nghiệp xung quanh vấn đề này. Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Ông Trần Hoài Nam - Giám đốc Vietinbank Lê Chân: Tập trung giảm lãi suất tiền vay cho doanh nghiệp vào 3 tháng cao điểm giãn cách xã hội

Căn cứ các chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước (NHNN), chi nhánh NHNN Hải Phòng và của Ngân hàng Công thương Việt Nam, chi nhánh Vietinbank Lê Chân đã thực hiện biện pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 15 khách hàng với tổng dư nợ 289 tỷ đồng, cơ cấu 48.6 tỷ đồng nợ gốc và gần 1 tỷ đồng nợ lãi của các kì đến hạn trả nợ gốc/lãi trong tháng 3 đến tháng 6-2020.

Bên cạnh biện pháp cơ cấu nợ gốc/lãi giữ nguyên nhóm nợ, chi nhánh đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh tới mỗi một khách hàng, để từ đó có sự hỗ trợ về lãi suất phù hợp và kịp thời. Đối với các khoản vay đã giải ngân, chi nhánh áp dụng giảm lãi suất tiền vay cho 32 khách hàng, tổng dư nợ được điều chỉnh giảm lãi suất 120 tỷ đồng, mức giảm từ 0.2%-1.5%, chủ yếu ở mức 0.5%. Việc thực hiện giảm lãi suất tiền vay đã giải ngân được chi nhánh thực hiện từ kì điều chỉnh lãi suất tháng 2 đến tháng 5/2020, trong đó tập trung vào tháng 3 là tháng cao điểm về giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, phí dịch vụ được Ngân hàng Công thương nói chung và Chi nhánh Vietinbank Lê Chân nói riêng áp dụng đồng loạt cho các khách hàng, giảm phí chuyển khoản ngoài hệ thống cho phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đến hết năm 2020…

Ông Nguyễn Bá Ngọc - Giám đốc Agribank chi nhánh Hải Phòng: 129 khách hàng là doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cơ cấu lại thời gian trả nợ

Từ đầu tháng 2 2020 Agribank chi nhánh Hải Phòng đã tổ chức là soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó chú ý tới khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu; đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu; các doanh nghiệp đầu mối; các mặt hàng nông sản khó bảo quản, thời gian thu hoạch và tiêu thụ nhắn…

Chi nhánh cũng chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước (NHNN) và của Agribank. Trong đó khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh được áp dụng mức lãi suất theo chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank và đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19

Tính đến thời điểm ngày 20-5-2020, Agribank chi nhánh Hải Phòng có 129 khách hàng là doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19 với số dư nợ trên 1.600 tỷ đồng. Chi nhánh đã thực hiện hỗ trợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi tiền vay cho 85 khách hàng, bằng 66% số khách hàng bị ảnh hưởng.

Agribank chi nhánh Hải Phòng cũng cho vay lãi suất ưu đãi 99 khách hàng DN với 317 tỷ đồng, mức lãi suất áp dụng giảm tới 2%/năm so với lãi suất thông thường, doanh số giải ngân đạt 1.270 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Thái - Giám đốc Vietcombank chi nhánh Hải Phòng: Giảm lãi suất theo 3 gói hỗ trợ và chia sẻ lợi nhuận cho khách hàng

Thời gian qua, Vietcombank chi nhánh Hải Phòng liên tục cập nhật các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN và Trụ sở chính để thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng DN và cá nhân chịu ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Vietcombank quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 2 từ ngày 15-4-2020. Theo đó, giảm tới 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Thời gian giảm lãi suất từ ngày 15-4-2020 đến hết ngày 30-9-2020. Giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng các khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19.

Thời gian giảm lãi suất từ ngày 15-4-2020 đến 30-6-2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 2 tại Chi nhánh gần 300 khách hàng với quy mô tín dụng khoảng 4.780 tỷ đồng, chiếm gần 55% dư nợ hiện hữu tại Chi nhánh với tổng số tiền lãi được hỗ trợ khoảng 7,5 tỷ đồng.

Vừa qua, Vietcombank ban hành quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 3, giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho đối tượng là các khách hàng cá nhân vay phục vụ đời sống bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ ngày 15-5-2020 đến 31-7-2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 3 là 560 khách hàng với quy mô tín dụng 275 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ 206 triệu đồng. Với đợt giảm lãi suất lần này, Vietcombank đã hỗ trợ toàn bộ danh mục các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở cả mục đích vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Cùng với việc giảm lãi suất theo các chương trình ưu đãi và hỗ trợ giảm lãi suất trên diện rộng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp áp dụng cho cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới, dự kiến lợi nhuận của Vietcombank chia sẻ cho khách hàng xấp xỉ 15-20 tỷ đồng.

Đến thời điểm 15-5-2020, Vietcombank Hải Phòng đã thực hiện cơ cấu nợ lại thời hạn trả nợ cho 8 khách hàng với tổng dư nợ được cơ cấu xấp xỉ 5 tỷ đồng và đang trong quá trình thẩm định, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3 khách hàng với quy mô dư nợ xấp xỉ 17 tỷ đồng.

Ông Lương Văn Tuyến - Tổng Giám đốc Công ty CP Ắc quy Tia sáng: Phấn khởi khi ngân hàng chủ động đến với doanh nghiệp

Doanh nghiệp chúng tôi rất phấn khởi khi trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh thì ngân hàng đã chủ động đến với doanh nghiệp. Tiếp đến, lãi suất vay ngân hàng đối với Việt Nam đồng đã giảm từ 6,5% xuống còn 5%/năm, với thủ tục nhanh gọn đã giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và giá thành sản phẩm.

Với mức lãi suất trên mà được duy trì đến hết tháng 6-2021 sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp dần hồi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, đối với những doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động nhập khẩu như chúng tôi thì rất mong Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tại Hải Phòng nới lỏng các điều kiện đối với các khoản vay là ngoại tệ. Đồng thời, cho doanh nghiệp vay ngoại tệ bằng USD thay vì phải vay Việt Nam đồng rồi mới quy đổi đi mua USD.

Nhóm PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông