Đồng thuận để sớm có chợ mới

22:18 02/05/2023

Tại cuộc làm việc với đại diện các hộ kinh doanh chợ Tam Bạc ngày 21-4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận 3 vấn đề.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng 3 lần đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh và thống nhất phương án xây dựng chợ mới Tam Bạc

      Thứ nhất, thành phố không đồng ý xây dựng lại chợ Tam Bạc trên nền chợ cũ vì không bảo đảm các quy định của pháp luật. Toàn bộ khu vực này sẽ được sử dụng làm công viên cây xanh (không kết hợp làm công viên và bãi đỗ xe như trước). Thứ hai, thành phố quyết định xây dựng chợ mới tại khu vực gần Mega Market Hồng Bàng (Metro cũ), thuộc phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng). Việc xây dựng chợ mới sẽ thực hiện theo phương thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, không sử dụng ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.

      Thứ ba, nhằm giải quyết yêu cầu cấp bách về địa điểm kinh doanh của bà con, thành phố quyết định xây dựng chợ tạm tại gần khu vực sẽ xây dựng chợ mới. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo quận Hồng Bàng tổ chức cho bà con đăng ký ngay từ ngày 25-4, trong đó dành sự ưu tiên trước hết cho các hộ kinh doanh chợ Tam Bạc, sau đó có thể bố trí cho các hộ kinh doanh ở các chợ khác nếu có nhu cầu. Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng lưu ý, cần ghi rõ ngày đăng ký và các hộ đăng ký trước sẽ được ưu tiên hơn.

          Như vậy, quan điểm, chủ trương xây dựng chợ Tam Bạc mới của thành phố đã rất rõ ràng, nhất quán, nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng tình của đông đảo nhân dân thành phố. Ngay tại cuộc họp, các hộ kinh doanh cũng đã được nghe ý kiến của đại diện các cơ quan, ban, ngành Trung ương và thành phố. Tất cả đều khẳng định chủ trương, cách làm của thành phố Hải Phòng là đúng đắn và mong bà con ủng hộ, đồng thuận.

      Theo bà Lê Việt Nga, đại diện Bộ Công Thương, việc Hải Phòng lựa chọn địa điểm xây dựng chợ Tam Bạc mới là phù hợp với Chiến lược phát triển thương mại trong nước tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2035. Theo ông Đào Đức Thắng, đại diện Bộ Xây dựng, chợ Tam Bạc cũ tồn tại theo lịch sử. Nay chợ không may bị cháy, việc xây dựng chợ mới phải bảo đảm đúng các quy định, quy chuẩn, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, phải theo đúng trình tự thủ tục, quy định của pháp luật. Nếu chính quyền Hải Phòng làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

       Dưới góc độ vừa là pháp luật, vừa là công dân, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp giải thích: theo quy định của pháp luật, việc xây dựng chợ là do doanh nghiệp đầu tư, không có cơ chế dùng tiền ngân sách. Mà đã là doanh nghiệp đầu tư thì phải đấu thầu, phải lựa chọn nhà đầu tư có đủ tiềm lực và nhà đầu tư đó cũng phải nhìn thấy rõ lợi ích trong xây dựng chợ; thủ tục này không thể nhanh trong một sớm một chiều. Và cũng theo quy định thì trong phát triển đô thị cần phải xây dựng chợ loại cao, không thể xây dựng chợ loại thấp như các hộ đề nghị được.

       Ông Nguyễn Hồng Điệp đề xuất Hải Phòng nên nhanh chóng xây dựng chợ tạm trong khi song song thực hiện các thủ tục kêu gọi đầu tư chợ mới. Ông Nguyễn Hồng Điệp mong muốn các hộ kinh doanh đồng thuận với chủ trương của thành phố, nếu các hộ không đồng ý thì phần thiệt thòi chính là bà con.

          Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hoàng Linh, khu vực chợ Tam Bạc cũ không thể xây dựng chợ mới vì không đủ điều kiện. Nếu có xây dựng chợ hạng 2 như ý kiến của một số hộ thì cũng chỉ bảo đảm  được hơn 200 điểm kinh doanh, không đáp ứng được yêu cầu của hơn 400 hộ. Do đó, dù xây dựng chợ hạng 2 cũng là không thể. Giám đốc Sở Công Thương Bùi Quang Hải nêu rõ: xây dựng chợ phải theo đúng quy hoạch, quy chuẩn quy định và đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại lâu dài chứ không chỉ trong trước mắt.

       Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy nhấn mạnh: sau khi chợ Tam Bạc bị cháy, thành phố dành rất nhiều thời gian tiếp, làm việc, trao đổi với các hộ kinh doanh, đã cung cấp đầy đủ các thông tin nhưng nhiều hộ chưa đồng tình, tiếp tục kiến nghị xây dựng chợ mới trên nền chợ cũ. Theo đồng chí Đặng Bá Cường, dù là chính quyền hay người dân cũng phải thượng tôn pháp luật. Do đó, mong muốn bà con đồng thuận, hợp tác với thành phố để sớm có chợ mới kinh doanh.

          Rõ ràng, thành phố đã làm tất cả những gì có thể để khắc phục hậu quả vụ cháy chợ Tam Bạc một cách nhanh nhất. Tất cả những thắc mắc, kiến nghị của bà con cũng được trả lời một cách cụ thể, thẳng thắn, đầy đủ nhất. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, sẽ tiếp tục cung cấp các căn cứ, quy định, văn bản pháp luật, sẽ gửi tới bà con kinh doanh và đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để bà con nắm rõ và thực hiện.

       Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư; quận Hồng Bàng nhanh chóng tổ chức  đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng chợ Tam Bạc mới. Thành phố sẽ ưu tiên trước hết cho các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc; nếu các hộ từ chối thì sẽ sắp xếp cho các hộ kinh doanh tại các chợ khác trên địa bàn thành phố. Đồng thời, khẩn trương triển khai xây dựng chợ tạm. Quận Hồng Bàng sử dụng ngân sách phân cấp để nhanh chóng xây dựng công viên cây xanh tại khu vực chợ Tam Bạc cũ.

  

Thành phố luôn lắng nghe và tập trung giải quyết nhanh hậu quả vụ cháy chợ Tam Bạc do nguyên nhân chập điện

          Nhìn lại quá trình giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy chợ Tam Bạc, thành phố đã rất lắng nghe với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao, nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố; quy định của pháp luật và địa điểm bán hàng cho các hộ kinh doanh. Theo các đồng chí đại diện cơ quan Trung ương và lãnh đạo thành phố, việc đấu thầu và hoàn thành xây dựng chợ mới cũng mất ít nhất 1-2 năm. Nếu bà con không đồng thuận, việc xây chợ mới càng kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công việc làm ăn kinh doanh hàng ngày.

       Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày chợ Tam Bạc bị cháy do chập điện, công việc, cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.  Trong lúc này, bà con cũng cần tỉnh táo, cảnh giác trước những hành động, lời nói có tính chất kích động của một số đối tượng, đi ngược lại với quan điểm, chủ trương của thành phố; quy định của pháp luật; ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng chợ.  Bởi thế, rất cần có sự đồng thuận của  bà con để nhanh chóng có chợ mới, để các hộ kinh doanh có địa điểm bán hàng ổn định trong thời gian sớm nhất.

      Đáng mừng là tới nay, đã có hàng trăm hộ kinh doanh tới đăng ký điểm bán hàng tại chợ tạm. Đây là việc làm đúng đắn, là sự đồng thuận, chung tay cùng thành phố giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, khắc phục hậu quả vụ cháy chợ Tam Bạc./.

                                                                                                                                             Hồng Thanh                   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông