Đông Triều đủ điều kiện lên đô thị loại III

10:38 17/08/2019

Là một đô thị trẻ, với 6 phường và 15 xã, Đông Triều đặt mục tiêu đến năm 2020, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Với số điểm 86,77/100 điểm (vượt điểm quy định tối thiểu 75 điểm), thị xã Đông Triều được đánh giá là đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nghe và cho ý kiến về nâng cấp Đông Triều lên đô thị loại III. Ảnh: CTV

Phát triển “cửa ngõ phía Tây” Quảng Ninh

Đông Triều là một đô thị trẻ nằm phía Tây tỉnh Quảng Ninh, với 6 phường và 15 xã. Mục tiêu của TX Đông Triều đến năm 2020 là trở thành đô thị hiện đại, là cửa ngõ phía Tây kết nối tỉnh Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội, là một trong những Trung tâm văn hóa tâm linh, công nghiệp khai khoáng, sản xuất điện năng, vật liệu xây dựng và là khu vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Quảng Ninh, vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và quốc gia.

Để làm được điều này, TX Đông Triều đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát huy tiềm năng, thế mạnh, để diện mạo của Đông Triều tiếp tục khởi sắc trên mọi lĩnh vực. Đông Triều xác định hướng đi là đô thị nông thôn, vì vậy phải bằng mọi cách giữ được vẻ đẹp, cảnh quan môi trường sinh thái nông thôn; Đông Triều phải là một trong những địa phương đi đầu về chuyển đổi tư duy phát triển từ nông thôn thành vùng đô thị thật sự.

Năm bản lề - 2018, Thị xã đã bám sát các chỉ đạo của tỉnh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện các mặt công tác. Trong đó nông nghiệp, du lịch, dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, hoàn thành vượt mức 10 nhóm chỉ tiêu chủ yếu. Hết quý I-2019 có thêm 19 xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, riêng TX Đông Triều đạt 12 xã. Trong đó, tốc độ tăng trưởng đạt 14,7%; tỷ trọng ngành công nghiệp 62,3% - dịch vụ 29,7% - nông, lâm, ngư nghiệp 8%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,71%, tạo việc làm mới cho 2.500 lao động; duy trì giữ vững số trường đạt chuẩn Quốc gia…; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 4.100 USD/năm; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.465 tỷ đồng, tăng 6% so với 2017 - thu nội địa TX đạt 480,6 tỷ đồng tăng 9% so dự toán; giá trị gia tăng ngành dịch vụ ước đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ.

Xác định phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đông Triều đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh gắn với khai thác giá trị, lợi thế Khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần - Di tích Quốc gia đặc biệt, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch làng quê Việt cùng với du lịch làng nghề. Năm 2018, lượng du khách đến với Đông Triều đạt trên 1,2 triệu lượt, doanh thu từ du lịch đạt 150 tỷ đồng.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, TX đã tích cực triển khai và cơ bản hoàn thành các quy hoạch chiến lược của địa phương, như: Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn 2030; quy hoạch chung TX đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch đất; quy hoạch bảo vệ môi trường; quy hoạch phát triển nguồn nhân lực... Hết năm 2018, có khoảng 232 doanh nghiệp mới thành lập.

Tính đến tháng 4-2019, trên địa bàn TX có 4.438 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký trên 1.600 tỷ đồng; 71 HTX đang hoạt động; tổng doanh thu bình quân của các HTX năm 2018 ước đạt trên 1,406 tỷ đồng/HTX. Đông Triều cũng cải thiện vượt bậc cả về điểm số và vị trí xếp hạng DDCI, đặt mục tiêu năm 2019 nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu tỉnh về môi trường đầu tư kinh doanh.

Khu đô thị Kim Sơn, Đông Triều. Ảnh: CTV

Đánh giá đủ điều kiện lên đô thị loại III

Ngày 13-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, đặc biệt là việc nâng cấp Đông Triều lên đô thị loại III. Thị xã Đông Triều là một đô thị trẻ, với 6 phường và 15 xã.

Định hướng phát triển Đông Triều được xác định đến năm 2020 phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại III và trở thành Thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù là địa bàn khá thuần nông nhưng sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, đến nay Đông Triều đã cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, chất lượng sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị thay đổi đáng kể.

Theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trong 5 tiêu chí và 59 tiêu chuẩn xét lên đô thị loại III, Đông Triều có 1 tiêu chí và 39 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa; 4 tiêu chí và 14 tiêu chuẩn đạt điểm tối thiểu trở lên; 6 tiêu chuẩn không đạt. Kết quả đánh giá chung, thị xã Đông Triều đã đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh với số điểm 86,77/100 điểm (vượt điểm quy định tối thiểu 75 điểm).

Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Văn Đọc cơ bản đồng ý với Đề án Nâng cấp Đông Triều lên đô thị loại III; đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục theo quy định; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thiện Đề án để báo cáo cơ quan Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc lập Đề án đề nghị Chính phủ công nhận Đông Triều lên đô thị loại III, trực thuộc tỉnh là cơ hội để thị xã tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt; đồng thời là việc làm cần thiết, đúng trình tự, thủ tục quy định, phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh trong giai đoạn mới; là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Đông Triều.

Đồng chí cũng chỉ rõ, Đông Triều vẫn còn một số tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt, cần phải có giải pháp, kế hoạch tiếp tục nâng chuẩn tiêu chí, tiêu chuẩn, đảm bảo chặt chẽ, không nợ tiêu chí. Nâng cấp đô thị không phải đơn thuần chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân về nâng cấp đô thị từ việc bảo vệ môi trường đến xây dựng văn hóa đô thị. Do đó, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân; tăng cường quản lý đô thị trong xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng... để Đông Triều đạt đủ hết các tiêu chí đô loại III theo qui định.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích