Đột phá khâu yếu, việc khó - Xung kích trên tuyến đầu phòng ngừa, trấn áp tội phạm

16:23 06/03/2020

Những ngày này, CBCS Phòng Cảnh sát Hình sự CATP đang nô nức thi đua chào mừng những sự kiện lớn, trọng đại trong năm 2020. Bên thềm Đại hội Đảng bộ của Phòng khóa VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) tập thể, CBCS lại có dịp nhìn lại một chặng đường với những thành tích đã đạt được, rút ra những tồn tại và nguyên nhân, đồng thời đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới.

1.Trong 5 năm (2015-2019), tình hình thế giới, khu vực và của đất nước trên các lĩnh vực diễn ra hết sức sôi động, có tác động lớn đến công tác bảo đảm ANTT tại Hải Phòng. Tuy số vụ phạm pháp hình sự giảm theo từng năm (483 vụ, bằng 12% so với giai đoạn 5 năm trước), song tính chất tội phạm và hậu quả do các hành vi gây ra cho xã hội lại hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt phương thức thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt và “trẻ hóa”, nhất là các loại tội phạm công nghệ cao, trộm cắp xe máy đòi tiền chuộc, cướp giật tài sản, “tín dụng đen”... Tình hình trên đã đặt ra trách nhiệm nặng nề, khó khăn, phức tạp và quyết liệt đối với mỗi cán bộ, đảng viên Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) trên tuyến đầu đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn bình yên thành phố.

Theo Đại tá Lê Hồng Thắng-Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng CP02, nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự, Đảng ủy đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo hiệu quả việc nắm, dự báo tình hình diễn biến hoạt động của tội phạm, từ đó xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, phương án chủ động phòng ngừa, đấu tranh. Trong thực hiện nhiệm vụ, tập thể đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất cao trong hành động, triển khai nhiều biện pháp, cách làm mới, đột phá mạnh mẽ vào những khâu yếu, việc khó. Cụ thể, đơn vị tham mưu Giám đốc CATP xây dựng 165 kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm mới gây bức xúc dư luận, trọng tâm là tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm cướp và cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em…

Chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị, trong nhiệm kỳ Đảng bộ Phòng PC02 còn tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung quản lý tốt địa bàn, đối tượng. Từng tổ đội, từng trinh sát theo nhiệm vụ được phân công đã thực hiện tốt các mặt công tác điều tra, xác định những tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; rà soát, đưa vào diện quản lý các đối tượng hình sự, nhất là những đối tượng trong các băng, ổ nhóm côn đồ hung hãn, cố ý gây thương tích, gây rối TTCC, tổ chức cờ bạc, cướp tài sản…, từ đó nắm chắc tình hình hoạt động cũng như mọi di biến động của chúng để xây dựng các phương án phòng chống hiệu quả nhất.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại lễ trao thưởng  Phòng PC02 phá chuyên án 129M

Với phương châm không để bị động, xảy ra đột xuất, bất ngờ, xử lý tội phạm ngay từ lúc mới manh nha, ngay từ địa bàn cơ sở, không để lọt tội phạm, làm giảm từng loại tội phạm hình sự, công tác nghiệp vụ cơ bản luôn là nền tảng để lực lượng Cảnh sát Hình sự liên kết ngày một chặt chẽ, hiệu quả với công an các đơn vị, địa phương. Đây cũng là tiền đề để Cảnh sát hình sự Công an Hải Phòng với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành ngày càng có sự phối hợp mang tính chủ động trong đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm tội phạm, phá các chuyên án, bắt đối tượng truy nã…

2. Một điểm nhấn nổi bật trong nhiệm kỳ là Đảng bộ Phòng PC02 đã chỉ đạo xác lập và phá thành công 61 chuyên án lớn, bắt xử lý 354 đối tượng; triệt xóa 206 ổ nhóm tội phạm gồm 1.672 đối tượng, trong đó có 9 băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức; bắt giữ 113 vụ cờ bạc, số đề gồm 1.110 đối tượng, thu gần 2 tỷ đồng. Nhiều chuyên án phức tạp, nhiều vụ án khó đã được đơn vị điều tra, khám phá thành công. Điển hình là vụ sát hại cháu Nguyễn Thị Yến Nhi, 11 tuổi, ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, bắt đối tượng gây án; Chuyên án 816B: đấu tranh ổ nhóm gây rối TTCC, vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc, bắt 4 đối tượng; Chuyên án 118G: điều tra truy xét vụ giết người, đốt xác phi tang và cướp tài sản tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng; Chuyên án 120G: điều tra, truy bắt kẻ giết ông chủ đầm rươi tại xã Quang Hưng, huyện An Lão ngày 29-12-2019 cướp tài sản. Mới đây, chỉ sau 9 tiếng, Phòng PC02 đã làm rõ và  tóm gọn kẻ thủ ác vụ án giết người, đốt xác xảy ra ngày 22-2-2020 tại thôn Tràng Duệ 1, xã Lê Lợi, huyện An Dương.

Cũng nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Phòng PC02 còn để lại nhiều dấu ấn trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chỉ đạo tập thể CBCS trong đơn vị luôn mang trong mình tinh thần kiên quyết tiến công tội phạm. Khi phát hiện một số đối tượng hình sự có hiện tượng “đổi màu” dịch chuyển sang hoạt động các loại tội phạm khác như: kinh tế, môi trường, đặc biệt là về ma túy, thủ đoạn gây án của chúng ghê gớm hơn, thậm chí trái với “ngạch” của mình, lính hình sự thành phố Cảng vẫn hăng say bắt tay vào làm án. Và cũng như điều tra khám phá các vụ án hình sự, Đảng ủy đơn vị cũng luôn chỉ đạo phải làm triệt để, làm tới cùng và đấu tranh mở rộng án.

Đó là liên tiếp các chiến công phá các “động lắc” bắt hàng trăm đối tượng tổ chức và sử dụng ma túy tổng hợp, chặt đứt nhiều đường dây ma túy lớn từ các tỉnh Tây Bắc và cả từ nước ngoài về Hải Phòng, thu giữ hàng chục bánh heroin, hàng cân ma túy đá. Điển hình là các chuyên án: 129M đấu tranh với đường dây ma túy từ Lào về, bắt 2 đối tượng, thu giữ 44 bánh heroin (15.415,28 gam); 519M đấu tranh với đường dây ma túy từ tỉnh Hòa Bình về, bắt 2 đối tượng, thu giữ 20 bánh heroin (hơn 7kg)…

Với sự đoàn kết, thống nhất cao, khắc phục mọi khó khăn và nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Phòng PC02 đã chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội VII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra, góp phần kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự; tỉ lệ điều tra khám phá án cao, nhất là án đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 92%. Qua thực tiễn công tác chiến đấu, đơn vị đã phát hiện được nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, chủ động nắm chắc tình hình, dự báo chính xác về diễn biến, tình hình tội phạm để kịp thời tham mưu Đảng ủy-Giám đốc CATP đề xuất Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP nhiều kế hoạch, phương án phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm hiệu quả phù hợp, hiệu quả trong tình hình mới.

Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng và trao thưởng các lực lượng CATP tham gia phá thành công chuyên án 129 M

3.Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Phòng PC02 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng. Ban chấp hành Đảng bộ đã ra quy chế làm việc của cấp ủy, xác định rõ mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa Đảng ủy và lãnh đạo chuyên môn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Phương thức làm việc được đổi mới thổi một luồng sinh khí mới vào trong nội dung sinh hoạt Đảng, trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, trong chuyên môn, trong công tác phê bình và tự phê bình, các biểu hiện vi phạm được đưa ra bàn bạc tập thể… đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và người đứng đầu.

Đáng lưu ý trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đơn vị đã phát động 2 phong trào thi đua lớn. Đó là phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng với nhiều hoạt động sôi nổi, nhất là tổ chức thành công cuộc thi sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về đề tài Cảnh sát hình sự với hơn 500 bài dự thi. Thứ hai là phong trào thi đua thực hiện “3 tâm-3 bám” với khẩu hiệu hành động “Cấp ủy, chỉ huy làm trước, đảng viên gương mẫu, thanh niên đi đầu, phụ nữ tận tụy, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phuc nhân dân”. Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, được các cấp khen thưởng tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ. Đảng bộ và các Chi bộ trực thuộc liên tục được công nhận “Trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ”; 3 năm đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, 2 năm đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Phòng PC02 đã được các cấp biểu dương, nhận nhiều phần thưởng cao quý: 1 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 5 lượt tập thể, cá nhân; Bộ Công an, UBND TP tặng bằng khen cho 72 lượt tập thể, cá nhân; 133 lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc CATP tặng Giấy khen; 3 lần Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen và 48 lượt lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, CATP đến biểu dương, khen thưởng.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông