Dự án “Bước chân của sách”: Nắm bắt cơ hội để biến ước mơ trở thành hiện thực

    14:59 06/11/2020

    Với thông điệp “Mỗi trang sách hay là một bước chân nếu chúng ta biết tạo ra những con đường, đồng hành cùng những cuốn sách hay để chia sẻ, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp và chia sẻ, kết nối những yêu thương”, Dự án “Bước chân của sách” là tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và đào tạo TP. Hải Phòng và sự phối hợp của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái. Sau 6 tháng xây dựng và triển khai kế hoạch, dự án đã đạt được kết quả ấn tượng…

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại Lễ tổng kết giai đoạn 1 Dự án Bước chân của sách diễn ra chiều 5-11 tại Trường THPT Thái Phiên

    “Hồi sinh” thư viện trường học

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng chia sẻ, có những thư viện rất đẹp nhưng lại thường xuyên đóng cửa. Có những quyển sách rất hay, tác giả đã dành cả tâm huyết cuộc đời nhưng lại nằm trên những giá sách cô quạnh. Trong khi đó, các bài giảng trên lớp lại bị bó hẹp trong một vài cuốn sách, thiếu sự phong phú muôn hình muôn vẻ của cuộc sống.

    Với mong muốn để sách trở thành dụng cụ học tập không thể thiếu trong quá trình dạy và học trong nhà trường, Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch và triển khai Dự án Bước chân của sách nhằm khuyến khích văn hóa đọc của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hải Phòng; phát triển phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hoá đọc; giới thiệu sách và chia sẻ những giá trị nhân văn đến mọi người; tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; kết nối yêu thương tới các em nhỏ vùng cao, các bạn sinh viên vùng dân tộc thiểu số thông qua việc tặng những cuốn sách hay và ý nghĩa. Thông qua dự án nhằm tạo ra thói quen sinh hoạt văn hóa lành mạnh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, qua đó tuyên truyền, giáo dục về đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách.

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT trao giải cuộc thi  giới thiệu sách qua fanpage

    Qua 5 tháng triển khai, các quận, huyện trên địa bàn thành phố rất tích cực, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng nói chung và trong học đường nói riêng; đặc biệt, trong việc triển khai xây dựng mô hình “thư viện 50k”. Đến nay, trên địa bàn thành phố, đã có tổng số 15/15 quận, huyện đã tham gia vào việc xây dựng mô hình thư viện 50k, phủ sóng 100% các địa phương.

    Trong đó, một số quận, huyện như Hồng Bàng, An Dương, Đồ Sơn… đã đảm bảo xây dựng được 100% tổng số trường, tổng số lớp học có thư viện riêng theo mô hình 50k, 100% giáo viên tích cực hưởng ứng phong trào, 100% các em học sinh tham gia góp một cuốn sách hay để có cơ hội đọc hàng trăm, hàng nghìn cuốn sách khác và tích cực trong các phòng trào xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Tính đến nay, tổng số sách tại các trường từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố được xây dựng theo mô hình thư viện 50k lớp học gần 1,3 triệu cuốn sách với 31.668 giá sách và vẫn đang tiếp tục tập trung, xây dựng trong năm học tới để phong phú hơn về số lượng cũng như chất lượng sách, phù hợp với lứa tuổi, sở thích của các em.

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi trao giải cuộc thi  giới thiệu sách qua fanpage

    Bên cạnh đó, những người thực hiện Dự án đã đề xuất Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng cử cán bộ cốt cán phát triển văn hóa đọc tại các trường trên địa bàn thành phố tham gia các Hội nghị tập huấn về việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc, tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng đọc nhanh, hiệu quả. Đến nay, đã tổ chức 5 buổi tập huấn đối với 500 giáo viên cốt cán, phát triển văn hóa đọc; tổ chức 2 khóa kỹ năng đọc nhanh, hiệu quả cho các bộ cốt cán phát triển văn hóa đọc và 1 khóa kỹ năng đọc nhanh cho học sinh trên địa bàn thành phố; phối hợp với một số công ty, NXB sách mời các chuyên gia, diễn giả nói chuyện về sách, tặng sách cho các trường.

    Đặc biệt, NGƯT.PGS.TS. Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã tặng 387 giá sách trị giá 250 triệu đồng, với trên 5.000 đầu sách cho giáo viên, học sinh một số trường trên địa bàn thành phố. Công đoàn ngành GD-ĐT thành phố tặng 70 giá sách cho các trường và rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp đã tặng sách, giá sách cho các trường, góp chung vào công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà trao giải cuộc thi  giới thiệu sách qua fanpage

    Lan tỏa sức mạnh của sách

    Từ ngày 1-6-2020, Dự án phát động cuộc thi giới thiệu sách qua fanpage “Bước chân của sách”. Tính đến nay, số lượt người theo dõi fanpage là: 10.331 người. Cuộc thi đã thu hút các thí sinh đến từ 14/15 quận, huyện trên địa bàn thành phố chiếm tỉ lệ 93% (huyện đảo Bạch Long Vĩ không có thí sinh dự thi).Trong đó, tổng số bài dự thi: 863 bài với tổng số thí sinh dự thi là 936 thí sinh (mầm non 11 bài, 13 thí sinh; tiểu học 128 bài, 170 thí sinh; THCS 200 bài, 226 thí sinh; THPT 124 bài, 216 thí sinh) và 846 giáo viên hướng dẫn. Ban tổ chức đã lựa chọn, chấm sơ tuyển và đăng tải 463 video với 625 thí sinh đạt yêu cầu của cuộc thi. Ban giám khảo chấm 3 vòng dựa trên 2 tiêu chí: về nội dung, chất lượng video (chiếm 80%) điểm và về lượt truyền thông (chiếm 20%) điểm. Bên cạnh đó, cộng điểm cho các thí sinh có phụ đề tiếng Anh hoặc giới thiệu sách bằng tiếng Anh và nộp bài trước ngày 30-6-2020.

    Sở GD-ĐT ký kết với VTV7 truyền thông  Dự án Bước chân của sách

    Dự án đã lựa chọn được 18 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải Nhất, Nhì, Ba với 29 thí sinh và 17 giáo viên hướng dẫn, chia đều theo 3 bảng: tiểu học, THCS, THPT. Ngoài phần thưởng trị giá 3 triệu đồng với giải nhất; 2 triệu đồng với giải nhì; 1 triệu đồng với giải ba các tác giả còn nhận được chứng nhận và 1 cuốn sách do chính NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT lựa chọn và ký tặng. Đối với bảng mầm non, tổng số 11 tác phẩm/13 thí sinh dự thi, Ban tổ chức trao giấy chứng nhận Thí sinh nhỏ tuổi nhất và các em cũng được nhận 1 cuốn sách hay của Giám đốc Sở GD-ĐT ký tặng. Toàn bộ 445 tác phẩm trên tổng số 863 tác phẩm dự thi gửi về chương trình được Nhà giáo Lê Quốc Tiến, Trưởng Ban sáng lập dự án Bước chân của sách tặng Giấy chứng nhận “Thí sinh đạt giải triển vọng” của Dự án.

    TS. Nguyễn Anh Thuấn, Trưởng phòng GDTX&ĐH, Sở GD-ĐT phát biểu tại Lễ tổng kết

    Sức lan tỏa Dự án “Bước chân của sách” mạnh mẽ và ấn tượng hơn khi học sinh Hải Phòng cùng kết nối, sẻ chia đối với các bạn học sinh còn khó khăn ở tỉnh Yên Bái. Đến nay, Dự án đã kết nối và tặng 100 giá sách và hơn 1 nghìn cuốn sách đến các trường thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, như: Lao Chải, Púng Luông, Cao Phạ, Dế Xu Phình… và một số trường thuộc thành phố Yên Bái, như: Văn Phú, Lý Thường Kiệt, Âu Lâu, Cao đẳng Sư phạm Yên Bái…; dự kiến tiếp tục kết nối và tặng 200 giá sách và 2 nghìn cuốn sách cho các trường thuộc vùng sâu, vùng xa, khó khăn của tỉnh Yên Bái.

    Tri ân sâu sắc tới Dự án nói chung và ngành GD-ĐT Hải Phòng đồng thời chia sẻ để cùng lan tỏa và phát triển văn hóa đọc, tính đến nay, đã có tổng số 500 lá thư kết nối do các em học sinh Yên Bái viết để cảm ơn, mang thông điệp ý nghĩa, lan tỏa những cuốn sách hay. Trong thời gian tới, dự kiến 11 trường tại Hải Phòng sẽ kết nghĩa với 11 trường tại Yên Bái để chia sẻ và cùng phát triển Dự án…

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông