Dự án giao thông đô thị đoạn qua huyện An Dương: Cơ bản hoàn thành việc GPMB

16:07 19/09/2019

Có thời điểm việc giải phóng mặt bằng (GPMB) tại xã Bắc Sơn và Đặng Cương (An Dương) bị bế tắc do không tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ của các hộ dân, 46/48 hộ dân xã Bắc Sơn và 4 hộ dân xã Đặng Cương cuối cùng có đất ở bị thu hồi nhất trí nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Dự án giao thông quan trọng

Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng có chiều dài 20 km, đoạn qua huyện An Dương dài hơn 9 km. Điểm đầu của Dự án bắt đầu từ  QL10 qua xã Bắc Sơn và đi qua các xã: Lê Lợi, Đặng Cương, Hồng Thái, kết thúc tại cầu Đồng Khê, xã Đồng Thái. Dọc tuyến đường hình thành 4 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 157.000 m2, liên quan tới hơn 920 hộ dân.

Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố qua địa bàn huyện An Dương chiếm khối lượng công việc lớn, liên quan tới hàng nghìn hộ dân cần thu hồi đất ở nhiều khu vực. Do đó, ngay từ khi triển khai dự án, huyện An Dương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc GPMB thực hiện dự án.

Triển khai GPMB đoạn chạy qua xã Đặng Cương, An Dương
Triển khai GPMB đoạn chạy qua xã Đặng Cương, An Dương

Với sự đồng thuận cao của người dân nơi có dự án đi qua,  đến hết năm  2017, xã Đồng Thái và Lê Lợi hoàn thành GPMB bàn giao đất cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, tại các xã Bắc Sơn (điểm đầu) và xã Đặng Cương (điểm giữa của dự án) hơn 2 năm qua công tác GPMB gần như “dậm chân tại chỗ”.

Nguyên nhân, do các hộ dân có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết thêm một số quyền lợi liên quan đến việc: bồi thường giá đất, cây cối hoa màu, vật kiến trúc, bố trí tái định cư cho các gia đình vì thế làm chậm tiến độ thi công chung của dự án.

Huyện An Dương đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với các 48 hộ dân xã Bắc Sơn và 19 hộ dân xã Đặng Cương nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Tháo “nút nghẽn”  

Nhằm đảm bảo việc GPMB thực hiện dự án theo đúng cam kết của UBND TP, huyện An Dương xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm 2018 và năm 2019.

Do vậy, UBND huyện An Dương tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các đoàn thể, và chính quyền các xã còn vướng mắc về GPMB quyết liệt vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới những hộ dân còn kiến nghị chưa nhận tiền, bồi thường hỗ trợ GPMB sớm đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại với các hộ dân để giải thích các chính sách, quy định của thành phố về cơ chế hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và các kiến nghị với các hộ dân.

Thường trực Huyện ủy An Dương cũng thành lập các đoàn công tác giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vướng mắc của các hộ dân; trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, gặp gỡ từng hộ dân vận động, thuyết phục bàn giao mặt bằng.

Xã Đặng Cương, huyện An Dương có 3,35 km đường trục chạy qua với 122 hộ dân thuộc diện GPMB. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo địa phương thực hiện chính sách “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Tổ chức chi trả tiền GPMB và bốc thăm đất tái định cư tại xã Bắc Sơn (An Dương)
Tổ chức chi trả tiền GPMB và bốc thăm đất tái định cư tại xã Bắc Sơn (An Dương)

Trao đổi với Phóng viên, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương, ông Nguyễn Thế Thuận, cho biết: Để đẩy nhanh dự án, xã tập trung giải quyết các kiến nghị đảm bảo các quyền lợi của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Xã cũng đề xuất UBND huyện An Dương tạo điều kiện bố trí đất tái định cư cho một hộ phụ có diện tích đất thu hồi nhiều; giao đất có thu tiền cho một số hộ gia đình chính sách.

Kết quả, từ cuối tháng 12 - 2017 đến nay, xã Đặng Cương đã vận động được 15 hộ dân nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Đặc biệt, trong tháng 9, xã vận động được 4 hộ dân cuối cùng ở thôn Hòa Nhất nhận tiền bồi thườn, tự nguyện tháo dỡ, công trình vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án. Như vậy,  xã Đặng Cương hoàn tất công tác GPMB.

Cùng với xã Đặng Cương, Bắc Sơn là xã gặp nhiều vướng mắc nhất trong công tác GPMB. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở “điểm nghẽn” trong công tác GPMB được tháo gỡ.

Đến nay 46/48 hộ dân cuối cùng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tổ chức thi công dự án. Trong 2 ngày 8 và 9-9, xã phối hợp với huyện An Dương tổ chức chi trả tiền và bố trí bốc thăm nhận đất tái định cư và giao đất có thu tiền cho một số trường hợp.

Ông Nguyễn Trường Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Dương cho biết: Cùng với việc giải thích các quy định và chế độ  thu hồi đất khi thực hiện dự án và giải quyết các kiến nghị, đơn thư của người dân UBND huyện An Dương đã vận dụng mọi cơ chế có lợi nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, tạo điều kiện bố trí về mặt bằng, vị trí giao đất tái định cư cho các hộ ở các khu tái định cư Đặng Cương, Bắc Sơn, Lê Lợi theo nguyện vọng của các hộ. Đối với 2 hộ còn lại tại xã Bắc Sơn, huyện tiếp tục giao cho địa phương tuyên truyền vận động, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trước đó, Báo ANHP phản ánh sau thời gian dài kiên trì tuyên truyền, vận động ngày 8 và mùng 9-9, huyện An Dương đã tổ chức chi trả tiền đền bù GPMB và tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư và tổ chức giao đất có thu tiền đối với các hộ có đất bị thu hồi thực hiện dự án giao thông đô thị thuộc xã Bắc Sơn, Đặng Cương.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông