Dự án Luật kiến trúc góp phần tạo hành lang pháp lý đồng bộ trong xây dựng và quản lý đô thị

20:47 08/04/2019

Chiều 8-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật kiến trúc. Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng chủ trì hội nghị.

 

Phó Chủ tịch Hội Xây dựng Hải Phòng Cao Minh Khang phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị 

Dự án Luật kiến trúc có 5 chương, 37 điều, quy định về quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc; quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiến trúc, dự kiến sẽ được trình Quốc hội thảo luận, xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng đề cập đến 12 nội dung cần được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo luật, trong đó có các vấn đề như: phạm vi điều chỉnh, chính sách của nhà nước về hoạt động kiến trúc, các quy định về bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong kiến trúc, việc bảo tồn phát huy giá trị trong kiến trúc, quy chế quản lý hoạt động kiến trúc, phê duyệt dự án kiến trúc, nội hàm liên quan đến hành nghề kiến trúc, chứng chỉ hành nghề kiến trúc…

Thông qua đó, góp phần đưa Luật kiến trúc, cùng với các văn bản luật khác như: Luật xây dựng, Luật quy hoạch… tạo hành lang pháp lý đồng bộ trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị.

Ông Đào Viết Cán, Chủ tịch HĐQT Cty CP tư vấn thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng (HCDC) phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị 

Tại hội nghị, các đại biểu quan tâm góp nhiều ý kiến xung quanh vấn đề thẩm quyền của UBND cấp tỉnh trong việc ban hành quy định bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong kiến trúc. Theo các đại biểu, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam là vấn đề khó, mang tầm vĩ mô, hơn nữa cả nước có tới 54 dân tộc, nếu để UBND cấp tỉnh quy định bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong kiến trúc thì sẽ rất khó thực hiện, vì vậy đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu nên giao thẩm quyền này cho Chính phủ hoặc Bộ VH-TT&DL thực hiện.

Các đại biểu cũng băn khoăn về quy định chủ đầu tư công trình xây dựng có nhiệm vụ lập thiết kế kiến trúc là không phù hợp với thực tế mà chỉ nên giao cho chủ đầu tư nhiệm vụ lập thiết kế kiến trúc, còn việc lập thiết kế kiến trúc cụ thể thì chủ đầu tư giao cho các đơn vị chuyên môn tiến hành thiết kế kiến trúc theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Các đại biểu cũng cho rằng, nên giao cho UBND cấp tỉnh thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc, sau đó ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề, chứ không nên giao thẳng cho Sở Xây dựng như dự thảo luật.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng phát biểu kết luận hội nghị 

Đồng chí Bùi Thanh Tùng phát biểu kết luận, trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng dự án Luật kiến trúc và trân trọng tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để tập hợp, báo cáo và phản ánh tại diễn đàn kỳ họp Quốc hội sắp tới.

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông