Dự án xây dựng, cải tạo đường tỉnh 359, từ xã Thủy Triều đến Khu Đô thị và công nghiệp Bến Rừng (Thủy Nguyên): Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng

10:47 13/10/2020

Dự án đầu tư cải tạo đường 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng được triển khai theo Quyết định 2626 ngày 30-10-2019 của UBND thành phố, có tổng mức đầu tư 1.141,437 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án bao gồm 2 hợp phần chính: xây dựng đường tỉnh 359 và xây dựng khu tái định cư, đường vào khu tái định cư; triển khai trên các xã Tân Dương, Thủy Sơn, Hoa Động, Thủy Triều, Ngũ Lão và Tam Hưng.

Trong đó, quy mô xây dựng đoạn đường dài 5.076m, đường phố chính đô thị thứ yếu với vận tốc thiết kế 60 km/ giờ (giảm cấp khi vào nút) theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007; riêng đoạn qua xã Tam Hưng, vận tốc thiết kế 50km/giờ, quy mô mặt cắt ngang từ 23 m-31,5 m, tùy mặt vị trí, là loại công trình giao thông cấp II. Bên cạnh xây dựng lòng đường, vỉa hè, dự án cũng được thiết kế đồng bộ với hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, sơn kẻ vạch đường hiện đại…tạo điểm nhấn cho toàn bộ cảnh quan toàn đoạn tuyến.

Cùng với đoạn tuyến đã hoàn thành và đang được triển khai, đoạn tuyến này góp phần hoàn thành đường tỉnh 359 trở nên đồng bộ, hiện đại. Việc hoàn thành nâng cấp, cải tạo tuyến đường này cũng giúp Thủy Nguyên không còn là địa phương duy nhất trên địa bàn thành phố chưa có trục đường huyện được nâng cấp hoàn thiện. Qua đó, không chỉ nâng cao năng lực giao thông còn góp phần thay đổi căn bản diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển các tiềm năng của các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Được biết, huyện Thủy Nguyên có 3 đường liên tỉnh chạy qua địa bàn là đường 359, quốc lộ 10 và đường 352. Trong đó, tuyến đường huyết mạch 359 có chiều dài hơn 13km, từ chân cầu Bính đến phà Rừng qua 6 xã: Tân Dương, Thủy Sơn, Thủy Đường, Trung Hà, Thủy Triều, Ngũ Lão, Tam Hưng và thị trấn Núi Đèo. Trên tuyến đường này có nhiều khu, cụm công nghiệp quan trọng, đồng thời không chỉ nối trung tâm hành chính - chính trị của huyện Thủy Nguyên với trung tâm thành phố mà còn nối với các quận, huyện lân cận và tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiêu sau nhiều năm khai thác sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp, đặc biệt tại một số đoạn đường xuất hiện tình trạng nún lứt, ổ trâu ổ gà, hệ thống thoát nước bị xuống cấp, dễ xảy ra ngập lụt mỗi khi mưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn.

 Việc nâng cấp, cải tạo đoạn đường từ xã Thủy Triều đến Khu Đô thị và công nghiệp Bến Rừng giúp đẩy mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng giữa Hải Phòng và Quảng Ninh

Trước tình hình trên, UBND huyện Thủy Nguyên đã đề xuất thành phố đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 359. Năm 2017, UBND thành phố phê duyệt quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 359 đoạn từ chân cầu Bính đến xã Trung Hà (dài hơn 8km).

Thực hiện Quyết định này của thành phố, từ năm 2019 đến tháng 5-2020, huyện Thủy Nguyên hoàn thành cải tạo đoạn tuyến từ cổng Trung đoàn 238 đến ngã tư thị trấn Núi Đèo, hiện đang triển khai cải tạo đoạn qua xã Thủy Đường và phía chân cầu Bính. Tuy nhiên vẫn còn hơn 5km, đoạn từ xã Thủy Triều đến khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng chưa được triển khai. Đoạn đường này có có bề rộng mặt đường từ 11,5m-16m, nhiều đoạn xuống cấp như đoạn qua xã An Lư, chợ Chùa (xã Thủy Triều) và đoạn qua xã Thủy Triều, Ngũ Lão…

Với việc nâng cấp, cải tạo đoạn đường từ xã Thủy Triều đến khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với riêng huyện Thủy Nguyên trong việc kết nối giao thông thuận lợi từ trung tâm thành phố đến đường liên tỉnh 359 đến các khu công nghiệp trên địa bàn huyện và quần thể di tích lịch sử Tràng Kênh - Bạch Đằng mà còn có ý nghĩa góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện theo hướng đồng bộ, hiện đại. Qua đó giúp đẩy mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời còn kết nối liên vùng giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, từng bước đưa mục tiêu xây dựng Thủy Nguyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại; Trung tâm hành chính – chính trị, công nghiệp, dịch vụ, giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao của thành phố; có hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; quốc phòng - an ninh đảm bảo; hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao”.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông