Dự đoán thu ngân sách những tháng cuối năm gặp khó khăn do dịch Covid-19

19:18 09/07/2021

Chiều 9-7, tại điểm cầu Hà Nội, Tổng cục thuế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Vũ Thị Mai- Thứ trưởng Bộ Tài chính đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí lãnh đạo Cục thuế Hải Phòng cùng lãnh đạo các phòng, đơn vị, Chi cục thuế các khu vực.

Theo Tổng cục thuế, 6 tháng đầu năm 2021 tổng thu ước đạt 656.374 tỷ đồng, đạt 58,8% dự toán, bằng 114,3% so cùng kỳ. Trong đó thu nội địa ước đạt 637.649 tỷ đồng, bằng 58,3% dự toán, bằng 115,3% cùng kỳ.

Theo đánh giá của Tổng cục thuế, số thu ngân sách tăng do đà tăng trưởng kinh tế từ cuối năm 2020 và tăng thu từ một số nguồn thu do được hưởng lợi từ các chính sách tài khóa, tiền tệ của năm 2020, trong đó một số ngành đạt mức tăng trưởng cao, nóng như: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, sản xuất lắp ráp ô tô... góp phần quan trọng vào số thu trong 6 tháng đầu năm.

Hiện có 60/63 địa phương có tiến độ thực hiện thu ngân sách đạt từ trên 50% so với dự toán.Trong công tác thu nợ thuế, tính đến ngày 30-6-2021, toàn ngành Thuế thực hiện thu hồi nợ thuế ước đạt 16.302 tỷ đồng, bằng 54,2% chỉ tiêu thu nợ được giao.   

Lãnh đạo Cục thuế Hải Phòng tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Phòng
Lãnh đạo Cục thuế Hải Phòng tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Phòng

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng cho rằng:  Mặc dù kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt tiến độ thu khá so với dự toán, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp trở lại của dịch bệnh Covid-19 từ cuối tháng 4 trở lại đây, đã trực tiếp ảnh hưởng đến một số khu công nghiệp, địa phương lớn như TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách của cơ quan thuế.

Thực tế số thu ngân sách từ tháng 5, tháng 6 đã có xu hướng giảm xuống so với các tháng trước đó và chỉ đạt lần lượt 7,9% và 7,1% so với dự toán. Điều này cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách các tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Do vậy, để tăng thu ngân sách và đảm bảo kế hoạch đề ra, 6 tháng cuối năm, Tổng Cục thuế tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp. Nổi bật,  tăng cường công tác quản lý, chống thất thu thuế; Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19... 

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông