“Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị”: Những trang sách đượm tình yêu Hải Phòng

06:45 16/01/2021

Khi đọc cuốn “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị” những ai chưa từng đến Hải Phòng sẽ cảm thấy thật gần gũi, những ai đang sống nơi đây thì sao lại thêm yêu đến thế và đặc biệt đối với những người xa quê thì cuốn sách là sự trở về đong đầy ân tình. Mỗi trang sách là một góc phố, là một điểm đến mãn nhãn, là những lời tâm tình chứa chan thương nhớ về quê hương Hải Phòng yêu dấu…

 Bìa cuốn sách “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị”

 Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng phối hợp Công ty TNHH Hoàng Lam vừa cho ra mắt cuốn sách “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị”.

Đây là cuốn sách đứng tên tác giả Đoàn Quốc Khuê, do Hoàng Thị Bích Thảo, Huỳnh Dũng Nhân thực hiện, được phát hành bởi nhà xuất bản Hội Nhà văn vào cuối năm 2020.

Sách giới thiệu sơ lược những đặc điểm cơ bản nhất về vị trí địa lý, lịch sử, điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của Hải Phòng, để từ đó dẫn dắt người đọc tìm hiểu, khám phá những nét tiêu biểu, độc đáo, đặc sắc về địa danh, văn hóa, kiến trúc, lễ hội, ẩm thực, di tích lịch sử, văn hóa, hệ thống cây cầu, làng nghề, nghệ nhân… của vùng đất và con người Hải Phòng.

Trước đó, ý tưởng phác thảo của cuốn sách được ấp ủ từ tình yêu quê hương tha thiết của ông Đoàn Quốc Khuê, một người con Hải Phòng sống xa quê hơn nửa vòng Trái đất nhưng luôn mang trong mình những miền kí ức và niềm tự hào về nơi “chôn rau cắt rốn”.

Ý tưởng và nguyện vọng ấy được hiện thực hóa nhờ sự đồng cảm và nhiệt tâm của chị Hoàng Thị Bích Thảo - cháu ngoại của ông, cũng là người con Hải Phòng xa quê, đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sau 2 năm tích cực trải nghiệm, tìm hiểu, ghi chép, sưu tầm cùng sự hỗ trợ của nhiều người, chị Bích Thảo cho ra đời một cuốn sách dày dặn, hình thức đẹp, nội dung khá phong phú và thú vị, đúng với tâm nguyện mà ông Đoàn Quốc Khuê gửi gắm, kỳ vọng vào chị.

Với ca khúc “Thành phố Hoa phượng đỏ”, cả nước nhớ đến Hải Phòng với “những cái tên nghe chẳng thơ đâu, nhưng với ta vô cùng oanh liệt, ôi tha thiết tự hào quê hương” như Bến Bính, Xi - Măng, Cầu Rào…

Thì nay, với cuốn sách văn - thơ -nhạc - ảnh “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị” người ta sẽ còn nhớ  và yêu con người và vùng đất này hơn nữa với  những cái tên rất Hải Phòng như cầu vượt biển Tân Vũ, cầu Hoàng Văn Thụ, bến Nghiêng, bãi cọc Cao Quỳ, di chỉ Tràng Kênh, di tích lịch sử Bạch Đằng Giang…

Mỗi điểm đến được sắp xếp rất khoa học trong các chuyên đề như những công trình kiến trúc tiêu biểu, di tích lịch sử văn hóa, đặc sắc lễ hội, những khu chợ nổi tiếng, đặc trưng ẩm thực, làng nghề truyền thống, nghệ nhân Hải Phòng, một số hình ảnh Hải Phòng xưa và nay.

Là Việt Kiều xa xứ đến nửa vòng trái đất, tác giả Đoàn Quốc Khuê khôn nguôi nỗi nhớ thành phố, quê hương. Như câu thơ của Văn Cao “Khi sinh ra tôi đã có Hải Phòng”, hay như nhà văn Nguyên Hồng “Đối với Hải Phòng, tôi đã mắc một món nợ, tôi đã yêu một tình yêu mà không thể nào trang trải, thay thế được”, Đoàn Quốc Khuê cũng vậy, ông đau đáu chờ một tình yêu với Hải Phòng và chờ ngày ra mắt cuốn sách “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị” như sự thổ lộ, trải lòng với muôn người về tình yêu ấy.

Trong thư gửi cháu gái Hoàng Thị Bích Thảo, ông thổ lộ “mong muốn được ăn chung một bữa cơm gia đình nồng nàn, miên man miền Hải Phòng. Quê hương đẹp chính ở trong lòng ta”.

Cuốn sách được coi như cuốn cẩm nang của những người Hải Phòng sống xa quê, bởi nó làm sống dậy trong họ những kỷ niệm, kí ức đẹp đẽ về quê hương, khiến cho họ cảm thấy càng tự hào và thêm yêu thành phố

Cuốn sách “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị” là tấm lòng, là sự đền ơn đáp nghĩa đối của tác giả với thành phố quê hương.

Đây còn là sự đóng góp, gợi mở đối với thành phố trong định hướng phát triển du lịch để “Du lịch Hải Phòng - Những điều thú vị” ngày càng hấp dẫn du khách hơn nữa.

“Khi đã đi gần hết cuộc đời, tôi muốn gửi lại những người yêu Hải Phòng một món quà nhỏ về thành phố quê hương mình, nơi có dấu chân gia đình tôi, gắn bó với tuổi thơ tôi. Tôi mong cuốn sách được bạn đọc đón nhận”, tác giả Đoàn Quốc Khuê trải lòng.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông