14:00 20/12/2020 Bằng các chương trình kích cầu quy mô và một loạt các biện pháp quyết liệt đảm bảo an toàn cũng như đa dạng hóa trải nghiệm, du lịch Quảng Ninh đang xoay chiều ngoạn mục, hấp dẫn du khách ngay cả trong mùa vốn vẫn được mặc định là thấp điểm.
Hút khách bởi… an toàn
Suốt thời điểm hai đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Quảng Ninh luôn là tỉnh đi đầu trong việc triển khai các chính sách chặt chẽ để kiểm soát dịch bệnh. Giờ đây, khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, Quảng Ninh đã có những chiến dịch đầu tư bài bản và quyết liệt để luôn xứng đáng “thành phố du lịch đáng đến nhất của miền Bắc”, một thương hiệu du lịch được định hình bởi kỳ quan thế giới và những công trình giải trí hiện đại mang tầm quốc tế. Quan trọng hơn cả, Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai rất nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt, coi đây là yếu tố tiên quyết trong các gói kích cầu, từ đó xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn. Ông Phạm Ngọc Thủy- Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch tại đây đều được quán triệt liên tục tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 như đảm bảo khoảng cách giãn cách, đeo khẩu trang khi tiếp xúc khách hàng, sát khuẩn… để tạo dựng một môi trường trong lành, bảo vệ sức khoẻ cho du khách”.
Không chỉ chú trọng vào các biện pháp phòng dịch, tỉnh Quảng Ninh còn tung gói kích cầu lớn giá đến 200 tỷ đồng hồi tháng 5 với rất nhiều chính sách thiết thực. Tháng 11, gói kích cầu có tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng lần hai tiếp tục được triển khai, với nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn nữa. Đặc biệt, Quảng Ninh còn liên tục ký kết hợp tác với nhiều địa phương, tiêu biểu là kết hợp cùng Tp.HCM và 7 tỉnh Đông Bắc nhằm phát triển nhiều gói sản phẩm mới, tạo một “liên minh” vững mạnh để thu hút lượng lớn du khách. Ông Thuỷ nhấn mạnh: “Những năm trước, quý IV luôn là giai đoạn thấp điểm của du lịch nội địa, du khách đến tham quan chủ yếu là khách quốc tế. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngành du lịch quyết tâm đạt 3 triệu lượt khách nội địa. Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp như: Tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch, đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, kích cầu du lịch Quảng Ninh; thúc đẩy kết nối đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...”
Bằng chiến lược kích cầu bài bản và các chính sách quyết liệt, du lịch Quảng Ninh đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Cao điểm tháng 7/2020, có ngày tỉnh đón 100.000 lượt khách. Mới đây nhất, theo thống kê từ Sở Du lịch Quảng Ninh, ước tính tháng 11/2020, tỉnh đón trên 1,25 triệu khách, tăng gấp đôi so với tháng 10. Lượng khách dịp cuối tuần cũng nhỉnh hơn các ngày trong tuần khoảng trên 30%. Những con số gia tăng này rõ ràng đang là minh chứng cho “sức hút trái mùa” đang diễn ra trên vùng di sản.
Khách ta đi tour Tây
Trước kia, du lịch Quảng Ninh gần như được “đóng đinh” với các chuyến tham quan mùa hè dành cho khách nội địa. Còn mùa thu đông, Quảng Ninh vốn chỉ đón khách Tây. Nhưng Quảng Ninh đã và đang thay đổi chính mình, đồng thời thay đổi cả quan niệm du lịch của khách ta. Bây giờ, khách ta đang thích đi tour Tây ở Quảng Ninh.
Anh Hoàng Nam, đến từ Hà Nội nói: “Giờ cuối tuần vèo một cái lên cao tốc là tới Hạ Long, Quảng Ninh. Đi mùa đông, chỉ là không tắm biển được, còn cái gì cũng có. Đặc biệt, trải nghiệm onsen Quang Hanh mùa này rất tuyệt vời. Đây là sản phẩm mà tôi nghĩ du khách thích nhất khi đến Quảng Ninh mùa này”.
Còn gia đình anh Nguyễn Hồng Sơn đến từ Sài Gòn khá tâm đắc với chuyến đi Quảng Ninh hồi cuối tháng 11. “Khách sạn sang trọng, các dịch vụ chu đáo, giá thì rất hấp dẫn, đi vịnh biển trên du thuyền, chơi công viên Sun World Halong Complex, hay đi tắm onsen ở Yoko Onsen Quang Hanh, rồi đi Yên Tử… nhà tôi đã đi tour Quảng Ninh nguyên tuần. Bây giờ bay sân bay Vân Đồn hiện đại, thủ tục nhanh chóng, sân bay cũng ấn tượng. Nói chung đáng tiền, nhất là mùa này miền Nam đang nóng, thay đổi không khí tới Quảng Ninh mùa lạnh thì vô cùng hợp lý”, anh Sơn cho biết.
Sự thay đổi chiến lược làm du lịch, bằng việc mời các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… tạo ra những đồng bộ về cơ sở hạ tầng cũng như các sản phẩm du lịch mới đã đánh trúng tâm lý du khách, đưa Quảng Ninh thành điểm đến “hấp dẫn cả bốn mùa”.
Ngắm một vịnh Hạ Long bảng lảng sương khói trên du thuyền 5 sao sang chảnh, hay chiêm ngưỡng Hạ Long từ trên cáp treo Nữ Hoàng, dạo chơi vườn Nhật trên đỉnh Ba Đèo hay vui chơi đã đời trong công viên Sun World Halong Complex… Hạ Long không còn chỉ “đóng đinh” hình ảnh với những chuyến thăm quan vịnh di sản. Đi xa hơn một chút, Bình Liêu đang là điểm đến cực hot gần đây, khi tháng 11, những cánh đồng lau trắng muốt bám bên sườn núi trập trùng tạo nên một nét vẽ cực kỳ thơ mộng giữa miền biên viễn. Tháng 12, Bình Liêu lại chìm trong sắc trắng của hoa sở phủ khắp núi rừng trùng điệp, đẹp hoang hoải. Ngoài tắm Onsen đang là trải nghiệm mà theo nhiều du khách là đáng thử nhất ở Quảng Ninh mùa này, thì việc lên non thiêng Yên Tử, ra đảo Cô Tô bằng tàu cao tốc đi qua cả Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long kỳ vĩ cũng là những lựa chọn vô cùng thú vị trong mùa lạnh.
Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh có vô số chương trình, hoạt động, sự kiện về văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại như: Hội mùa vàng Bình Liêu; Tuần văn hóa thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc; Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu; Tuần lễ tưởng niệm Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn; Festival áo dài Quảng Ninh, Hạ Long 2020; Festival Diều biển Quốc gia – Hạ Long 2020…
Muôn vàn ưu đãi, đa dạng trải nghiệm hấp dẫn, Quảng Ninh giờ đang rũ bỏ khái niệm “mùa thấp điểm”, bằng chính cách làm năng động, cởi mở của mình, với sự hỗ trợ từ các tập đoàn lớn.
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão