Đưa các Nghị quyết “đòn bẩy” của HĐND thành phố trong lĩnh vực GD-ĐT vào cuộc sống: Những bước đi kế tiếp

    21:42 21/02/2020

    Trong vòng 2 năm liên tiếp, thành phố Hải Phòng liên tục có những Nghị quyết mới, mang tính chất “đòn bẩy” để thúc đẩy ngành GD-ĐT phát triển mạnh mẽ, xứng tầm đô thị loại 1 cấp quốc gia, một cực tăng trưởng khu vực Duyên hải Bắc bộ như Nghị quyết 45 của Trung ương đã chỉ rõ. Để đưa các Nghị quyết vào cuộc sống, ngành GD-ĐT thành phố đang tích cực triển khai những bước kế tiếp…

    Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Đức Quang chủ trì đoàn HĐND thành phố giám sát thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố trong lĩnh vực GD-ĐT

    Xây dựng trường THCS chuyên và THCS trọng điểm

    Chiều 20-2, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang chủ trì đoàn giám sát của HĐND thành phố giám sát công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND và số 54/2019/NQ-HĐND tại Sở GD-ĐT.

    Gần 2 năm sau khi Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND được HĐND thành phố ban hành ngày 12-7-2019 đi vào cuộc sống, kết quả cũng đã rõ. Với mức thưởng được đánh giá là cao nhất cả nước - 500 triệu đồng/học sinh đoạt Huy chương Vàng Olimpic quốc tế, lũy kế đến các giáo viên, tập thể, nhà trường và các giải khác - đến nay, thành phố đã thưởng cho học sinh đoạt giải, giáo viên có học sinh đoạt giải theo cơ chế mới với tổng số tiền 8,4 tỉ đồng. Cơ chế mới đã kịp thời động viên công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Số lượng học sinh giỏi các cấp (quốc gia và quốc tế), chất lượng giải đều tăng, đứng vào top đầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Năm học 2018-2019, 72/111 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia; trong đó có 6 giải nhất, 23 giải nhì, 18 giải ba, 25 giải khuyến khích (trường THPT Chuyên Trần Phú có 71 giải, THPT có 1 giải nhì môn Sử), so với năm học 2017-2018 tăng 2 giải nhất, đứng ở top 3 toàn quốc. Đặc biệt, em Nguyễn Thuận Hưng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú, do thầy Lê Đức Thịnh làm lãnh đội đã đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế tại vương quốc Anh. Cuộc thi KHKT quốc gia có 12/18 dự án đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và giải tư, tăng 5 giải so với năm học 2017-2018.

    Năm học 2019-2020, Hải Phòng có 79/112 học sinh đạt giải HSG quốc gia, trong đó có 7 giải nhất, 26 giải nhì, 24 giải ba và 2 giải khuyến khích, so với năm học 2018 2019 tăng 7 giải. Chọn đội tuyển dự thi Olympic Quốc tế, Hải Phòng có học sinh tham dự ở các môn, gồm: Hóa học (2 học sinh), Tin học (2 học sinh).

    Để tạo nguồn cho công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi thành phố ngay từ cấp THCS, Hải Phòng đang tiếp tục thực hiện xây dựng Đề án bổ sung cấp THCS chất lượng vào trong Trường THPT chuyên Trần Phú và Đề án các trường THCS trọng điểm tại các quận, huyện. Tháng 11-2018, Sở GD-ĐT đã có công văn đề nghị UBND các quận, huyện báo cáo tình hình triển khai thực hiện việc xây dựng đề án trường THCS trọng điểm trên địa bàn. Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND thành phố, Đề án của UBND thành phố, các quận, huyện đã có kế hoạch triển khai đề xuất các trường: THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng), THCS Lương Khánh Thiện (quận Kiến An); THCS thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải)…  Một số trường có nhiều thành tích trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, như: THCS Trần Phú (quận Lê Chân); THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền)… cũng được chỉ đạo tập trung xây dựng đề án.

    Học sinh Hải Phòng sẽ được hỗ trợ 100% học phí từ năm học tới

    Triển khai đề án hỗ trợ học phí từ năm học tới

    Nghị quyết số 54/2019/NQ-HĐND được HĐND thành phố thông qua ngày 9-12-2019 mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã mở ra cơ hội cho mọi học sinh có điều kiện học tập tốt, ổn định tâm lý cho nhân dân lao động, thu hút người tài và tạo công bằng xã hội trong giáo dục, an sinh xã hội.

    Theo đó, đối tượng được hỗ trợ học phí là trẻ em mầm non đang thực học tại các cơ sở giáo dục mầm non được thành lập, cấp phép hoạt động; học sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên có hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có xác nhận của công an về việc sinh sống thực tế tại Hải Phòng. Việc hỗ trợ thực hiện theo số tháng thực học tại các cơ sở giáo dục, tối đa không quá 12 tháng/năm học đối với trẻ em mầm non và không quá 9 tháng/năm học đối với học sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên. Đây là mức hỗ trợ bền vững với tất cả các gia đình có con em trong độ tuổi đi học, trong đó đối tượng được thụ hưởng mức hỗ trợ cao nhất là trẻ mầm non với hơn 200 ngàn đồng/ tháng và số tháng hỗ trợ lên tới 12 tháng trong năm.

    Hiện nay, Sở GD-ĐT đang thực hiện quy trình các bước để trình HĐND thành phố phê duyệt mức thu học phí năm học 2020-2021, làm căn cứ cho việc xây dựng dự thảo kế hoạch của UBND thành phố triển khai Nghị quyết 06. Trước đó, Ban Giám đốc Sở đã giao đồng chí Phó Giám đốc Đỗ Văn Lợi chủ trì cùng các phòng chuyên môn triển khai thực hiện nghị quyết này. Sở đã ban hành công văn đề nghị UBND các quận, huyện dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh bậc học mầm non và trung học cơ sở năm học 2020-2021, yêu cầu gửi số liệu về Sở Giáo dục Đào tạo tổng hợp trước ngày 25-2-2020. Đồng thời, Sở đề nghị các sở, ngành liên quan cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng…

    Theo lộ trình kế hoạch, học sinh từ bậc mầm non đến THCS sẽ được hỗ trợ học phí bắt đầu từ năm học tới đây 2020-2021; bậc THPT, GDTX sẽ bắt đầu hỗ trợ từ năm học 2021-2022. Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 100% học phí cho các đối tượng theo mức học phí quy định ở mỗi cấp học, bao gồm tất cả các địa bàn: thành thị, nông thôn, hải đảo, miền núi. Số kinh phí hỗ trợ hàng năm sẽ lên tới hàng trăm tỉ mỗi năm học.

    Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang đánh giá cao tinh thần chủ động của Sở GD-ĐT và Trường THPT Chuyên Trần Phú. Báo cáo tại hội nghị đảm bảo yêu cầu, tài liệu khá kỹ. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, Nghị quyết số 06 và Nghị quyết 54 là những nghị quyết quan trọng, có diện bao phủ rộng, với mục tiêu phát triển nhân tài, phổ cập giáo dục tới toàn thể người dân thành phố, đảm bảo an sinh xã hội. Ngay sau khi Nghị quyết 06 đi vào cuộc sống, khuyến khích phong trào học sinh giỏi, thu hút giáo viên giỏi đầu quân về Trường THPT Chuyên Trần Phú. Phó Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai tốt thực hiện các Nghị quyết, góp phần thúc đẩy phát triển GD-ĐT của thành phố trong thời gian tới.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông