Đưa tiếng Nhật vào trường học: Đón đầu nhu cầu nhân lực Nhật ngữ

    16:22 08/12/2019

    Hải Phòng hiện có hơn 500 dự án FDI còn hiệu lực từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ thì có đến trên 130 dự án FDI Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư trên 4 tỷ USD. Các nhà đầu tư Nhật Bản đang đứng đầu về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn đầu tư tại thành phố Hải Phòng. Dự báo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản tại các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn thành phố đang tăng nhanh trong khi người biết tiếng Nhật lại chưa đủ để đáp ứng. Những năm gần đây, không ít trường THCS và Tiểu học ở thành phố Hải Phòng đã đưa tiếng Nhật trở thành một môn ngoại ngữ giảng dạy trong nhà trường và được nhiều học sinh yêu thích…

    Sôi nổi Ngày hội văn hóa Việt - Nhật tại Trường THCS Chu Văn An

    Cầu nối văn hóa Việt - Nhật

    Những ngày cuối tháng 11 này, các học sinh học lớp tiếng Nhật của Trường THCS Chu Văn An tích cực chuẩn bị “Ngày hội văn hóa Việt - Nhật” - Festival  Việt - Nhật được tổ chức vào ngày 28-11. Ngày hội nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về con người, văn hóa và phong tục đất nước Nhật Bản, thông qua đó đa dạng phương pháp dạy và học Tiếng Nhật trong nhà trường.

    Theo thầy giáo Mai Văn Quảng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, từ năm học 2015-2016, nhà trường đã đưa tiếng Nhật vào giảng dạy tại trường với 1 lớp 6A4 và 2 câu lạc bộ tiếng Nhật. Thời gian đầu, việc dạy và học tiếng Nhật trong nhà trường còn gặp nhiều khó khăn. Từ cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, thiếu phòng chức năng dành cho tiếng Nhật, thiếu tư liệu, thiếu giáo viên giảng dạy và các trang thiết bị cần thiết cho việc học tiếng Nhật; tới sự bỡ ngỡ, rụt rè của các em học sinh trước một ngôn ngữ tượng hình rất khó học và cả sự lúng túng, ngại ngần của các bậc phụ huynh trước một mô hình học tập mới.

    Để làm quen với mô hình mới, nhà trường nỗ lực bổ sung cơ sở vật chất, tăng cường các hoạt động chuyên đề ngoại khóa bổ ích và bồi dưỡng học sinh tham gia các cuộc thi tiếng Nhật.  Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Sở Ngoại vụ, sự phối hợp Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố, các CLB tiếng Nhật của nhà trường được các sinh viên đến từ tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) trong chương trình cộng sự tiếng Nhật trực tiếp hướng dẫn hoạt động. Đến nay, nhà trường đã mỗi năm tiếp nhận thêm 1 lớp tiếng Nhật, thành lập CLB tiếng Nhật cho các khối 6, 7, 8, 9.

    Năm học 2017-2018, nhà trường đã đưa vào sử dụng có hiệu quả 2 phòng học tiếng Nhật với đầy đủ trang thiết bị học tập hiện đại; năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục bổ sung 1 phòng chức năng cho hoạt động của CLB tiếng Nhật; số lượng giáo viên là cộng sự người Nhật cũng tiếp tục tăng lên.

    Từ những điều kiện thuận lợi đó, học sinh nhà trường càng khẳng định tốt hơn khả năng của các em cùng chất lượng giáo dục tiếng Nhật của trường THCS Chu Văn An với những thành tích mới nổi bật như: tham gia lễ hội tiếng Nhật thành phố, tham gia dựng trại và diễn thuyết tiếng Nhật và đạt giải Nhất cấp thành phố khối THCS, tham gia hội trại tiếng Nhật 2019 dành cho học sinh THCS tại Ba Vì, Hà Nội; đặc biệt, số lượng học sinh đỗ lớp chuyên Nhật trường THPT Chuyên Trần Phú là 16 em, trong đó có 1 thủ khoa, có 3 học sinh đỗ chuyên Nhật thuộc trường chuyên ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội…

    “Không chỉ là một hoạt động chuyên đề, Festival Việt Nhật sẽ thực sự là một ngày hội ngôn ngữ, để lại khoảnh khắc đáng nhớ của các bạn học sinh khi được sống trong không gian văn hóa Nhật với tất cả những đặc sắc, tinh hoa nhất. Người Nhật có một biệt tài trong việc nâng một số việc bình thường trở thành nghệ thuật. Chưa nâng lên trở thành đặc sắc như trà đạo, nhưng gói đồ, một công việc trong cuộc sống thường ngày của nhiều dân tộc trên thế giới, cũng đã được người Nhật sáng tạo để trở thành nghệ thuật Furoshiki. Furoshiki cũng sẽ là một phần của Ngày hội giao lưu văn hóa  Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại Trường THCS Chu Văn An tới đây”, thầy Mai Văn Quảng chia sẻ.

    Bộ môn tiếng Nhật mới chỉ bước đi những bước đầu tiên trên cả hành trình dài mà trường THCS Chu Văn An hoạch định, nhưng nhà trường đã và đang trang bị cho học sinh một ngôn ngữ mới - một đôi cánh mới, một phương tiện mới - để mở cánh cửa tương lai, tự chủ bản thân và cống hiến cho quê hương sau này.

    Em Trần Anh Thư, học sinh lớp 9D4 khẳng định, mặc dù ban đầu em còn khá bỡ ngỡ khi được xếp vào lớp tiếng Nhật, nhưng trải qua quá trình học tập lại thấy khá ổn. Anh Thư cho rằng, với việc có thêm ngoại ngữ thứ hai này, em có thêm cơ hội cho nghề nghiệp tương lai của mình tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện, Anh Thư đang cùng các bạn cùng lớp khẩn trương chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp tới với mục tiêu cao nhất là thi vào chuyên Nhật trường THPT Chuyên Trần Phú…

    Gian hàng Nhật Bản được các học trò Trường THCS Chu Văn An chuẩn bị bắt mắt, thu hút đông đảo người xem

    Lan tỏa phong trào học tiếng Nhật trong trường học

    Cùng với sự phát triển của thành phố, yêu cầu hội nhập với bạn bè quốc tế, việc tiếng Nhật trở thành một ngoại ngữ thứ hai được đưa vào giảng dạy trong nhà trường là một điều thực sự cần thiết. Phong trào học tiếng Nhật trong các trường học trên địa bàn thành phố đang phát triển vô cùng mạnh mẽ ở cả khối THCS và Tiểu học. Nếu như trên địa bàn quận Ngô Quyền có trường THCS Chu Văn An và trường Tiểu học Chu Văn An triển khai mô hình dạy tiếng Nhật thì ở quận Lê Chân - địa phương đi đầu trong việc đưa tiếng Nhật vào các trường học phổ thông với 4 trường THCS và 2 trường Tiểu học thực hiện tốt mô hình này.

    Cô giáo Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng trường THCS Tô Hiệu nhấn mạnh, Hải Phòng hiện có hơn 500 dự án FDI còn hiệu lực từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ thì có đến hơn 130 dự án FDI Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư đạt trên 4 tỷ USD. Các nhà đầu tư Nhật Bản đang đứng đầu về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn đầu tư tại thành phố Hải Phòng. Hơn 500 chuyên gia người Nhật đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng.

    Và, theo như lời đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng: “Các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực sự trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố Hải Phòng”. Trong cuộc họp gần đây nhất với các doanh nghiệp tỉnh Kobe (Nhật Bản), các đồng chí lãnh đạo thành phố đã nhấn mạnh: “Thành phố sẽ có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư, tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực địa phương, đáp ứng nhu cầu về chuyên môn, ngoại ngữ cũng như văn hóa lao động, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản”.

    Trường THCS Tô Hiệu là đơn vị đầu tiên đưa vào giảng dạy Tiếng Nhật và hiện có số học sinh tham gia các CLB tiếng Nhật đông nhất thành phố

    Như vậy, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực (với yêu cầu hiểu biết tiếng Nhật) để đón làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản ở Hải Phòng ngày càng cao. Đó là trách nhiệm rất lớn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Hiệu trưởng Lê Thị Minh Tâmcho biết thêm, Trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân) là đơn vị tiên phong của thành phố trong việc triển khai mô hình Câu lạc bộ tiếng Nhật. Qua 7 năm học triển khai mô hình, nhà trường có 8 CLB tiếng Nhật, với hơn 400 em tham gia, đông nhất toàn thành phố về số CLB và số học sinh tham gia.

    Hiệu quả của việc giảng dạy tiếng Nhật trong nhà trường đã trở thành động lực để ngành giáo dục quận Lê Chân tiếp tục nhân rộng mô hình dạy và học tiếng Nhật sang nhiều ngôi trường khác. Đến nay, trên địa bàn quận đã có thêm các trường: THCS Trần Phú, THCS Ngô Quyền, THCS Lê Chân tổ chức dạy và học tiếng Nhật. Đặc biệt, khối tiểu học có nhiều trường tổ chức tốt, như: Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Trường tiểu học Trần Hưng Đạo. Ở lứa tuổi tiểu học là độ tuổi các em nắm bắt rất nhanh đối với ngôn ngữ mới. Thông qua các bài học về văn hóa, mà trực tiếp là những quyển truyện tranh, những bộ phim, nhân vật hoạt hình mà các em yêu thích, sẽ biến việc học tiếng Nhật trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

    Trưởng Phòng Giáo dục quận Lê Chân Nguyễn Thị Lệ Thuỷ nhận định: Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu, một đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam nói chung, của thành phố Hải Phòng nói riêng. Bởi lẽ đó, việc dạy tiếng Nhật từ bây giờ sẽ đáp ứng việc chuẩn bị nguồn lực chất lượng cao; và việc học tiếng Nhật Bản sẽ giúp các em học sinh mở ra cho mình những cánh cửa tri thức và cơ hội trong tương lai, chủ động hội nhập và đáp ứng được những yêu cầu trong thời đại mới.

    Việc đưa tiếng Nhật vào trong nhà trường đang thực sự phát huy tốt hiệu quả, mà minh chứng rõ ràng là sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh trong việc học cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa với môn tiếng Nhật. Việc dạy và học tiếng Nhật trong các nhà trường cũng nâng cao chất lượng học tập của các em, thể hiện rõ nét nhất là hằng năm có 75% số học sinh THCS đỗ vào lớp chuyên tiếng Nhật, Trường THPT chuyên Trần Phú là học sinh quận Lê Chân…

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích