Dũng cảm truy bắt đối tượng - một cán bộ bị thương

09:14 22/07/2018

Một vụ án mà tài sản bị mất không quá lớn; đối tượng dù có mối quan hệ nhằng nhịt, phức tạp vẫn nhanh chóng bị khoanh vùng, nhưng quá trình tìm kiếm, truy bắt lại mất rất nhiều công sức và phải đánh đổi cả bằng những vết thương của cán bộ chiến sĩ – đó là những gì có thể nói về vụ cướp tài sản xảy ra vào 4h sáng ngày 12-6 tại phòng trọ 16 ở số nhà 62 Cầu Đông, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.

Một mình ở trong phòng, cô gái trẻ Phan Thị Thanh M. không ngờ đến tình huống có đối tượng liều lĩnh tới mức dù thấy sáng đèn, có người bên trong vẫn dám cạy then cửa, xông vào dùng dao uy hiếp và cướp tài sản. Quá trình giằng co để lấy lại túi xách cùng 2 chiếc điện thoại Iphone 6, cô gái chỉ kịp nhận dạng hình dáng đối tượng bởi hắn luôn né tránh và dùng chiếc quần lấy trên dây phơi tầng dưới ngôi nhà để che mặt.

Chỉ trong vòng một buổi sáng kể từ thời điểm nhận được thông tin trình báo của nạn nhân, Đội Cảnh sát Hình sự - Công an TP. Nam Định, tỉnh Nam Định đã nhanh chóng khoanh vùng đối tượng nghi là đồng bọn trong vụ cướp nói trên. Đáng nói ở chỗ, hắn từng mang 2 tiền án và có mối quan hệ xã hội hết sức phức tạp.

Đại úy Nguyễn Huy Điệp, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Nam Định, bị thương khi làm nhiệm vụ. 

Sau khi rà soát các khả năng có thể xảy ra, các trinh sát lập tức tiến hành kiểm tra hành chính nhà của Quách Trần Cảnh trong một ngách nhỏ trên đường Tuệ Tĩnh. Đây là nơi Vũ Văn Quang, tức Quang Bờm - đối tượng tình nghi số một thường lui tới tụ tập. Lúc này trong nhà chỉ có 3 người, và cả 3 đều nhanh chóng khai nhận Quang đã mượn xe máy, cùng một thanh niên trẻ đi đâu không rõ từ đêm hôm trước, lúc về mang theo “chiến lợi phẩm” là 2 chiếc điện thoại.

Quá trình trinh sát ập vào, Quang nhanh chân bỏ chạy lên tầng và tẩu thoát qua mái nhà hàng xóm. Nhận được điện thoại cầu cứu của hắn, Trần Duy Tiến - kẻ trực tiếp gây án và Trần Thị Hồng Thơm - bạn gái y đã đi taxi đến đón. Dù Thơm trấn an đồng bọn “sẽ không sao”, nhưng chúng không ngờ các trinh sát lại lần ra hành trình của chúng nhanh đến thế. Trong quá trình này, Đại úy Nguyễn Huy Điệp đã không may bị thương.

Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Trung tá Nguyễn Nam Trung cho biết: nhận được tin báo, các anh đã nhanh chóng chia làm 2 mũi, một mặt tiếp tục truy đuổi và bắt giữ bằng được đối tượng, mặt khác khẩn trương đưa đồng chí Điệp đi cấp cứu. Một tuần sau ca mổ trên Hà Nội, Đại úy Điệp được đưa về điều trị tiếp tại bệnh viện đa khoa Công an tỉnh Nam Định.

Gối phải biến dạng mất vận động, sẽ mất rất nhiều thời gian để hồi phục vết thương cũng như phải trải qua đợt trị liệu dài ngày nhằm lấy lại chức năng vận động, song anh vẫn rất lạc quan khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cấp trên và đồng đội.

Đại tá Trần Phú Hà, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đến thăm, động viên Đại úy Nguyễn Huy Điệp.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Huy Điệp cho biết, khi lên đường làm nhiệm vụ, mỗi cán bộ đều xác định trước cho mình những tình huống có thể xảy ra. Dù bị thương là điều không ai mong muốn, song không vì thế mà ngăn cản bước tiến của họ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Bình yên, hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu, cũng chính là kim chỉ nam hành động.

Vụ án khép lại, tang vật được trả cho người bị hại, nhưng đằng sau đó là những vất vả không tên, những khó khăn được vượt lên bằng mọi biện pháp của mỗi người lính hình sự. Với Đại úy Phạm Văn Sơn, Phó đội trưởng - người trực tiếp tham gia chỉ huy cán bộ trong chuyên án, lời cảm ơn và niềm vui được nhận lại tài sản đã mất của nạn nhân chính là sự ghi nhận ý nghĩa nhất trước những nỗ lực của các anh.

Theo chân những người lính hình sự trong buổi thực nghiệm lại hiện trường, chúng tôi quan sát thấy cửa ra vào phòng nạn nhân đã được gia cố thêm sau khi sự việc xảy ra. Điều đó nói lên rằng, cô đã cảnh giác hơn sau vụ án. Và dù đêm đêm trên mỗi tuyến đường luôn có lực lượng tuần tra làm nhiệm vụ, dù các trinh sát luôn sẵn sàng vào cuộc, cũng sẵn sàng đánh đổi nhiều điều - vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân, song ý thức tự phòng ngừa của người dân bao giờ cũng là điều rất quan trọng trong việc hạn chế đến mức thấp nhất các kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng hoạt động phạm tội.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông