Duy trì TTATGT đường thuỷ nội địa: Khó nhưng phải kiên quyết

17:22 04/12/2009

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 5 vụ  va quệt, tai nạn giaothông (TNGT) đường thủy nội địa, làm chết 1 người, bị thương 2 người,chìm đắm 3 phương tiện, thiệt hại về tài sản khoảng gần 1 tỷ đồng. Sovới cùng kỳ năm 2008, số vụ va quệt, TNGT đường thuỷ nội địa năm naytăng tới 3 vụ (5/2), tăng gấp vài lần về giá trị trị tài sản thiệt hại…
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 5 vụ  va quệt, tai nạn giaothông (TNGT) đường thủy nội địa, làm chết 1 người, bị thương 2 người,chìm đắm 3 phương tiện, thiệt hại về tài sản khoảng gần 1 tỷ đồng. Sovới cùng kỳ năm 2008, số vụ va quệt, TNGT đường thuỷ nội địa năm naytăng tới 3 vụ (5/2), tăng gấp vài lần về giá trị trị tài sản thiệt hại…

Phương tiện đậu hàng 4 hàng 5 trên sông Thải, choán hết luồng tuyến
Phương tiện đậu hàng 4 hàng 5 trên sông Thải, choán hết luồng tuyến

Phải thừa nhận rằng, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý và chính quyền cơ sở các cấp có nhiều cố gắng trong việc đưa các giải pháp đảm bảo ATGT ĐTNĐ vào thực tế cuộc sống và bước đầu đem lại hiệu quả nhất định.  Điển hình, lực lượng CSGT đường thuỷ (Phòng PC25-CATP) thường xuyên huy động lực lượng, phương tiện gồm: 4 tàu tuần tra, 15 xuồng máy, với 4.350 lươt CBCS, đã tổ chức gần 1.50 ca tuần tra kiểm soát TTATGT theo phương án duy trì thường xuyên liên tục, khép kín. Đơn vị đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 1.333 trường hợp, với số tiền phạt 1.05 tỷ đồng (tăng gần 25% cả số trường hợp bị xử lý và số tiền phạt so với 2008); đã áp dụng chế tài tước quyền sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn 25 trường hợp, tạm giữ để xử lý 13 phương tiện.

Ngoài ra, CBCS Phòng PC25 đã giải quyết, xếp sắp trật tự đảm bảo an toàn cho 1.268 chuyến tàu, đưa đón an toàn 87.968 lượt khách. Tương tự, lực lượng Thanh tra giao thông thuỷ (thuộc sở Giao thông vận tải), thường xuyên tổ chức tuần tra 2 ca/ngày, kiểm tra luồng lạch, bến bãi, phương tiện thuỷ theo chức năng quyền hạn. Kết quả, 11 tháng năm 2009, Đội đã kiểm tra, xử lý hơn 243 trường hợp vi phạm các loại, phạt gần 300 triệu đồng.

Đặc biệt, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng thanh tra giao thông tuyên truyền nhắc nhở hàng nghìn trường hợp là chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên; chủ các bến bãi kinh doanh vật liệu chấp hành nghiêm túc các qui định Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về luồng lạch, phao tiêu, đèn tín hiệu, Cty cổ phần quản lý đường sông số 8 đã thực hiện nạo vét, thanh thải khoảng gần chục vạn m3 sa bồi tại các bãi cạn tự nhiên như Kênh Đồng (sông Lạch Tray), ngã ba Xi Măng (sông đào Hạ Lý) đảm bảo luồng lạch được thông suốt.

Đơn vị làm tốt nhiệm vụ thường trực cứu hộ, cứu nạn, chống va trôi cho các phương tiện qua lại trên sông Kênh Khuê (đoạn cầu sông Mới-Tiên Lãng), đã bố trí 192 lượt phương tiện (với 2 loại tàu 239CV và 60CV) và gần 1.500 nhân công, tổ chức hỗ trợ dong dắt an toàn 203 lượt phương tiện qua lại, tổng tải trọng được hỗ trợ lên tới hơn 18,4 vạn tấn.     
 
Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn, khó khăn nhất trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đảm bảo TTATGT ĐTNĐ đó là, ý thức chấp hành của nhóm đối tượng chịu sự quản lý như chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên; chủ bến bãi, bến đò... Thực tế, các đợt lực lượng liên ngành ra quân làm cao điểm xử lý vi phạm ĐTNĐ cho thấy tỷ lệ phương tiện vi phạm các qui định ATGT, buộc phải xử lý rất cao, đều không dưới 95%. Cá biệt có đợt lực lượng liên ngành kiểm tra phương tiện nào, thì hầu như phát hiện phương tiện đó vi phạm.



Lực lượng liên ngành TP kiểm tra hồ sơ phương tiện, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn người điều khiển phương tiện chở khách tại Bến Bèo, Cát Bà

Cụ thể, trong đợt ra quân mới nhất (tháng 9-2009), lực lượng liên ngành đã kiểm tra 20 phương tiện, trong đó phát hiện xử lý vi phạm là 100%. Các vi phạm rất đa dạng từ phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn; người điều khiển phương tiện không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... Hoặc, tình trạng DN, bến bãi 2 bên bờ lấn chiếm hành lang ATGT, xâm hại luồng tuyến, dòng chảy đang rất nhức nhối. Rồi yếu tố về điều kiện tự nhiên như luồng tuyến đường sông thuộc địa bàn Hải Phòng thường chịu tác động của gió, thủy triều, mưa, lũ. Hoặc, tình trạng sa bồi làm khan kiệt dòng chảy tại 1 số điểm rất nhanh. Điển hình nhất tại 2 khu vực bãi cạn Kênh Đồng (sông Lạch Tray) và khu vực ngã ba Xi Măng (sông đào Hạ Lý và sông Cấm) nói trên.

Theo báo cáo của Cty cổ phần quản lý đường sông số 8, hàng năm, đơn vị phải tiến hành nạo vét, khơi luồng tổng số 8 vạn m3 tại 2 điểm này. Thế nhưng, theo dự kiến đặt ra, mùa khô năm 2009, đơn vị dự kiến phải nạo vét khoảng 4 vạn m3 tại bãi Kênh Đồng và 3 vạn m3 tại khu vực ngã ba Xi Măng do mới bị bồi lắng. Rồi, theo Phòng PC25 cho biết, cả 5 vụ va quệt, TNGT đường thuỷ nội địa đã xảy ra đều có chung 1 nguyên nhân là do người lái phương tiện vi phạm qui tắc giao thông … Nghĩa là, để duy trì tình TTATGT đường thuỷ nội địa, khống chế tối đa TNGT đường thủy đáng tiếc xảy ra, các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý, ngành chủ quản và chính quyền địa phương ngoài việc tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật, kiểm tra xử lý vi phạm còn phải quan tâm giải quyết những tồn tại có yếu tố khách quan nói trên.

Thực tế, công tác kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT đường thuỷ nội địa vô cùng khó khăn, phức tạp. Điển hình nhất là việc xử lý vi phạm  đối với phương tiện thuỷ thô sơ, phương tiện nhỏ, hoặc loại phương tiên khai thác và vận chuyển cát, sỏi vì đối tượng vi phạm lại thường là người dân nghèo, phương tiện ít giá trị. Hoặc, việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng với đơn vị quản lý tuyến, quản lý ven bờ trong công tác giải quyết vấn đề “nóng” ở các khu vực giáp ranh, trao đổi thông tin có nơi chưa tốt, thậm chí thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện, dẫn đến hiệu qủa chưa cao. Mặt khác, để duy trì công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa một cách bền vững, thành phố phải kiên quyết trong công tác chỉ đạo các cấp quyền cơ sở vào cuộc quản lý một cách nghiêm túc, tránh tình trạng phô trương hình thức, đùn đẩy trách nhiệm.


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông