“Exciter club”, đường đua tới… thế giới bên kia!?

19:31 02/11/2013

Cứ nghĩ rằng chỉ có những siêu xe ôtô “khủng”, vespa cổ, xe moto phân khối lớn… mới được yêu thích và lập thành những câu lạc bộ các fan hâm mộ, nhưng khi đến Thủy Nguyên mới biết, ở đây cũng có một câu lạc bộ xe máy nổi danh không kém với số thành viên lên đến cả trăm người - CLB Exciter Thủy Nguyên. “Nổi tiếng” hay “tai tiếng” chưa rõ nhưng đã có biết bao ông bố bà mẹ phải khóc cạn nước mắt chỉ vì cái thú chơi mới nổi này của giới trẻ…!?
Cứ nghĩ rằng chỉ có những siêu xe ôtô “khủng”, vespa cổ, xe moto phân khối lớn… mới được yêu thích và lập thành những câu lạc bộ các fan hâm mộ, nhưng khi đến Thủy Nguyên mới biết, ở đây cũng có một câu lạc bộ xe máy nổi danh không kém với số thành viên lên đến cả trăm người - CLB Exciter Thủy Nguyên. “Nổi tiếng” hay “tai tiếng” chưa rõ nhưng đã có biết bao ông bố bà mẹ phải khóc cạn nước mắt chỉ vì cái thú chơi mới nổi này của giới trẻ…!?

Thú chơi mới của giới trẻ?

Vào diễn đàn Thủy Nguyên Exciter club trên mạng xã hội, có thể thấy số người like trang lên đến hơn 2.000 người, fan page (nhóm công khai) cũng lên tới gần 200 thành viên. Đa số thành viên là thanh niên trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x có chung niềm yêu thích và đam mê xe máy Exciter.

Để tham gia nhóm, bạn chỉ cần đáp ứng những tiêu chuẩn rất đơn giản từ ban quản trị trang: “Để là thành viên của nhóm, bạn cần thỏa mãn các điều kiện sau đây: Là chủ sở hữu của một em exciter, thường xuyên tham gia offline (gặp mặt) và các hoạt động của hội…”. Điều kiện tham gia quá dễ dàng khi chỉ cần một cái nhấp chuột là đăng kí thành công đã thu hút được hàng trăm bạn trẻ.  

                                      

                                       Một chiếc Exciter thời trang, sành điệu

Là nhóm “ảo” trên mạng nhưng offline ngoài đời, nhóm này có nhiều thú chơi khá “độc” như thường xuyên tổ chức những buổi “phượt” bằng xe exciter để giao lưu với đội bạn ở các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Phú Thọ, Nam Định… Một thành viên của nhóm là Nguyễn Văn H, 20 tuổi, ở xã Thủy Đường, thích thú kể lại: “Hoành tráng” nhất phải kể đến vụ 40 chiếc exciter kết nơ hồng đi rước dâu đám cưới của một thành viên kì cựu trong nhóm với nick name “Tùng Vô Tình”.

Cuộc diễu hành đón dâu qua nhiều phố phường gây náo loạn cả một đoạn đường dài vào đầu tháng 10 vừa qua”. Sẽ không có gì đáng nói nếu như gần trăm thanh niên trong đoàn chấp hành đúng luật giao thông: đội mũ bảo hiểm, xe lắp gương… Bên cạnh nhiều bình luận tỏ ý ngưỡng mộ, thích thú thì không hiếm bình luận thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng tình với ý thức của nhiều người tham gia cuộc diễu hành trên. Nick name “Hoàng Anh” bình luận: “Góp ý chân thành với club: hầu hết anh em club rất ý thức chấp hành luật ATGT. Nhưng mình thấy còn vài anh em chưa tuân thủ, vì đây là clip được công khai mọi người xem sẽ gây mất hình tượng club, phản cảm. Mình cũng là thanh niên, cũng đam mê và chạy exciter, cũng ghét đội mũ, gương... nhưng theo quan điểm của mình, anh em sinh hoạt club nên vì hình tượng club mà bỏ qua cái tôi của chính bản thân”.

Vậy nhưng, những bình luận trên thường bị “bỏ rơi”, bị chìm nghỉm giữa hàng trăm bình luận suýt xoa khen ngợi khác. Ngoài ra, cũng theo H, thỉnh thoảng, nhiều thành viên trong nhóm tụ tập để “khoe” xế độc. Sau đó, mỗi dân chơi lại biểu diễn đủ kiểu từ lạng lách, bốc đầu, ép số…, có khi hứng lên cả bọn lại rủ nhau đua… tới bến.

Còn Lê Văn T, 19 tuổi, một thành viên khá sành điệu trong nhóm cho biết, T đã mê thú chơi xe Exiter được hơn 2 năm nay. Để chiếc xe của mình thêm thời trang, T đã bịa đủ lí do để xin tiền gia đình “độ” thêm phụ kiện “độc”. T đã phải bỏ ra gần 20 triệu đồng để thể hiện cá tính sành điệu và độ “chịu chơi” của mình. Một thành viên khác nhìn thấy xe của T đã mê tít, ngỏ ý muốn mua lại với số tiền gần 80 triệu đồng. Vậy mà T vẫn không đồng ý bán.

Chiều quá hóa… mất con!?

Theo nhiều bạn trẻ, sở dĩ dòng xe Exciter được ưa thích bởi nó có ưu điểm phân khối lớn, tốc độ cao, lại thêm kiểu dáng thể thao mạnh mẽ. Đặc biệt, đối với loại xe exciter 5 (xe côn 5 số), phải đi ít nhất 60 km/h mới đảm bảo tốc độ tối thiểu. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ tâm sự, ngồi trên xe phóng sẽ tận hưởng cảm giác lướt gió vi vu, nhất là ngồi sau xe có bạn gái “ôm eo”…

Tuy nhiên theo trung tá Vũ Đình Cường, Đội trưởng Đội CSGT- TT Công an huyện Thủy Nguyên thì những tính năng của dòng xe máy này không phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam khi diện tích đường nhỏ, đường xấu, nhiều vật cản, khúc cua…, khi đi phải giảm số liên tục. Đặc biệt, không phải ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, do đó số vụ tai giao thông không ngừng gia tăng qua các năm. 

                          

                                          Một vụ TNGT liên quan đến xe máy Exciter

Có một nghịch lí là càng chỗ đông người, giới trẻ càng thích rủ nhau đua xe với tốc độ 70-80km/h, thể hiện bản lĩnh “anh hùng” trong khi đường giao thông khu vực ngoại thành chỉ cho phép vận tốc tối đa 40-50 km/h nên rất dễ gây tai nạn. Tính từ tháng 9-2012 đến 10-2013, lực lượng CSGT huyện Thủy Nguyên xử phạt hành chính gần 80 đối tượng lạng lách đánh võng, trong đó đối tượng đi xe exciter chiếm tỉ lệ khá cao nhưng không ít người vẫn tái phạm.

Trung tá Cường cũng chia sẻ thêm: Trong công tác tuyên truyền Luật giao thông, lực lượng chức năng gặp không ít trường hợp bố mẹ thiếu hiểu biết về loại xe này. Cứ thấy con khen hay, khen đẹp là mua để con bằng bạn bằng bè mà không biết mình đang tiếp tay cho con trẻ với thú chơi nguy hiểm này. Có những thanh niên giở chiêu “hành” bố mẹ khi không được mua. Chúng áp dụng từ những chiêu “hạ sách” như bỏ ăn, bỏ uống, dọa bỏ nhà, thậm chí đến những chiêu “nặng đô” hơn như cho đầu vào thòng lọng dọa tự tử để đòi mua xe bằng được. Nhiều bậc phụ huynh vì thương con và cũng đau đầu trước “đòn tâm lí” của con mà tặc lưỡi mua cho xong chuyện… Nhưng chỉ vì chiều con không đúng chỗ mà nhiều gia đình đau xót vì mất con.

Cũng theo thống kê của Công an huyện Thủy Nguyên, đã có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe máy Exciter, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn mỗi năm. Nguyên nhân chỉ vì đôi khi đi đường nhìn thấy thanh niên khác đi cùng loại xe liền nổi máu “yêng hùng” tăng tốc dẫn đến đua xe, gây tai nạn thương tâm hoặc sẵn tí “men” trong người, ngồi lên xe là phóng... Đa số người gây tai nạn đều là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ.

Như trường hợp mới đây của Bùi Văn Thiện, sinh 1992, ở xã Hợp Thành. Vào 20h ngày 14-9-2013, Thiện chở người bạn thân bằng chiếc xe Exciter mới mua, chưa kịp đăng kí, do phóng nhanh đã xảy ra va chạm với xe máy của một phụ nữ đi ngược chiều trên tỉnh lộ 352. May mắn, hai bên đều bị thương nhẹ nhưng chiếc xe mới bị hư hỏng nặng. Tiếp đó, ngày 27-7-2013, trên quốc lộ 10, đoạn qua khu vực xã Lưu Kiếm, Vũ Nhân Phong, sinh 1990, ở xã Minh Tân cũng điều khiển xe Exciter, BKS: 16G1-21661, do phóng nhanh, vượt ẩu nên đâm vào một cụ già khiến nạn nhân này bị thiệt mạng.

Thương tâm hơn, có nhiều người chỉ vì một phút “bốc đồng” nông nổi phải trả giá bằng chính mạng sống của mình do thú chơi xe Exicter. Vào 23h ngày 21-8-2013, Đồng Xuân Hưng, sinh 1994, ở xã Hoa Động, lái xe máy BKS: 15G1-02772 chở bạn gái, do phóng nhanh, lấn đường đã đâm thẳng vào xe ô tô đi ngược chiều. Hậu quả, Hưng chết tại chỗ còn bạn gái phải đi cấp cứu.

Khi tiếp xúc với các anh Cảnh sát giao thông, bà Đồng Thị Tuyết - mẹ Hưng - đã nghẹn ngào trong nước mắt: “Nhà có hai anh em trai, Hưng là con út. Tôi bán hàng nước, còn bố nó là lao động tự do nên gia đình chẳng dư dả gì. Thấy nó năn nỉ đòi mua xe, lại quảng cáo xe này vừa đẹp lại an toàn, đi tiết kiệm xăng nên vợ chồng tôi cũng cố gắng cho con bằng bạn bè. Ai ngờ chỉ vì chiều con mà thành ra mất con. Giờ chúng tôi ân hận quá, giá như đừng chiều nó thì đã không ra nông nỗi này…”.



Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông