Gần 1.000 người tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp thành phố tại chợ An Dương, quận Lê Chân

13:22 16/11/2023

Sáng 16-11, UBND thành phố tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp thành phố năm 2023 tại Chợ An Dương, quận Lê Chân với sự tham gia của gần 1.000 người và hàng trăm phương tiện xe cơ giới của nhiều lực lượng trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu dự buổi diễn tập

Đến dự buổi diễn tập có các đồng chí: Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an; Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó giám đốc CATP, Phó Trưởng ban thường trực chỉ đạo diễn tập cùng đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, các sở, ban, ngành, các phòng nghiệp vụ CATP và UBND các quận, huyện liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó giám đốc CATP, Phó Trưởng ban thường trực cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ cháy chợ gây thiệt hại lớn về tài sản ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của các hộ dân và hoạt động kinh doanh của các tiểu thương trong chợ.

Các lực lượng tham gia diễn tập

Để chủ động đối phó với các sự cố cháy, nổ lớn xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Chợ An Dương với sự tham gia của nhiều lực lượng hiệp đồng, phối hợp trong công tác chỉ huy, điều hành, tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và đảm bảo an ninh trật tự nhằm giúp cho các lực lượng thành phố nắm chắc địa bàn, đặc điểm cơ sở để đề ra biện pháp, kỹ, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, qua diễn tập giúp Ban quản lý chợ, các tiểu thương cùng với bà con nhân dân sinh sống xung quanh khu vực chợ và toàn thể nhân dân thành phố nâng cao ý thức, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, giúp lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở biết cách xử lý tình huống, kiểm tra khả năng huy động cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật tại chỗ của cơ sở khi có tình huống cháy, nổ xảy ra; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập

Tại buổi diễn tập, với tình huống giả định là vào khoảng 9h ngày 16-11-2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra mưa giông và sấm sét. Một tia sét đánh trúng vào mái che khu vực bán vải, quần áo trong chợ An Dương xé thủng mái và gây cháy lớn. Do có giông, gió thổi rất mạnh nên lửa bén cháy nhanh chóng lan truyền trên diện rộng, khói khí độc từ đám cháy toả ra ngày càng dày đặc. Sau khi nghe tiếng nổ lớn, lực lượng Phòng cháy chữa cháy cơ sở đã phát hiện và triển khai chữa cháy ngay. Tuy nhiên, công tác chữa cháy ban đầu không hiệu quả dẫn đến đám cháy nhanh chóng lan rộng sang các khu vực kiot và lan ra phía ngoài chợ.

Khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến đám cháy đã lan sang khu dân cư xung quanh. Trong quá trình chữa cháy và di chuyển tài sản, do hít phải khói khí độc, có 30 người dân sống xung quanh chợ bị ngạt khí mắc kẹt trong khu vực cháy.

Nhận được tin báo, Công an Thành phố nhanh chóng triển khai lực lượng, huy động 81 phương tiện cơ giới và chuyên dùng (trong đó có 40 xe chữa cháy, 03 xe cứu nạn cứu hộ, 01 xe thang, 05 xe cứu thương, 01 rô bốt chữa cháy) cùng nhiều trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn hiện đại và hơn 900 CBCS công an, quân đội cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, dân phòng và các lực lượng hỗ trợ đã có mặt tại hiện trường triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Các lực lượng đã phối hợp triển khai hơn 8,5 km đường vòi, hút nước từ 12 trụ nước chữa cháy thành phố và hồ nước tại Nhà máy nước An Dương để triển khai 6 lăng giá, 14 lăng A, 30 lăng B phun 1.500 m3 nước để chữa cháy, làm mát và khống chế thành công vụ cháy.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Quân tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tổng kết buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Quân đánh giá cao công tác tham mưu, điều hành và sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng tham gia diễn tập, từ lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đến chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan tham gia, sự tham gia của người dân và nòng cốt là lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố.

Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó giám đốc CATP trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chú trọng thực hiện phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Đồng thời tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm, thoát nạn trong nhân dân; thường xuyên tự kiểm tra các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy trong cơ quan, đơn vị, nơi làm việc và gia đình; phát hiện và khắc phục kịp thời các nguyên nhân gây sự cố cháy, nổ; kịp thời không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng; Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa - cháy và cứu nạn, cứu hộ để xử lý các tình huống có thể xảy ra; Thực hiện tốt phương châm “Tích cực phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời hiệu quả”.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân; Giám đốc CATP thành phố tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia diễn tập.

 TinThái Bình           Ảnh: Tú Quyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích