Gần 1.500 người nhiễm cúm A/H1N1

17:16 06/05/2009

Ngày 5-5, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano nhấn mạnh dịchcúm A/H1N1 hiện nay đã đạt đỉnh và nó có vẻ không nguy hiểm hơn cácvirus cúm thông thường.
Ngày 5-5, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano nhấn mạnh dịchcúm A/H1N1 hiện nay đã đạt đỉnh và nó có vẻ không nguy hiểm hơn cácvirus cúm thông thường.

Một bệnh nhân nghi nhiễm cúm nhập viện ở Hồng Kông
Một bệnh nhân nghi nhiễm cúm nhập viện ở Hồng Kông

Tại Mexico, dịch có phần tạm lắng và chính quyền bắt đầu cho mở cửa trở lại nhiều trường học và các khu vực công cộng khác. Tuy nhiên, giới chức vẫn cảnh báo người dân phải cảnh giác cao vì nếu chủ quan lơ là thì dịch cúm sẽ bùng phát dữ dội hơn.

Theo các chuyên gia y tế thế giới, loại vaccine phòng cúm A/H1N1 sớm nhất là đến tháng 9 năm nay mới có thể ra mắt. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định việc tiêu huỷ lợn hiện nay là chưa cần thiết vì virus này vẫn chủ yếu lây truyền giữa người và người. Ước tính, mỗi người nhiễm virus A/H1N1 sẽ lây truyền cho 1,5 người khác. Một nghiên cứu khác công bố rằng nếu một người mang virus A/H1N1 khi lây lan nhanh có thể làm 10 người khác nhiễm trong 1 ngày. 

WHO hiện chưa có kế hoạch nâng báo động lên mức 6 - mức cao nhất về dịch cúm. Thống kê của cơ quan này tính đến 23h ngày 5-5 cho thấy, 21 quốc gia và vùng lãnh thổ đang bị dịch cúm A/H1N1 tấn công với 1.490 bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H1N1, trong đó 30 người đã tử vong. Tâm dịch vẫn là Mexico với 822 trường hợp nhiễm bệnh, 29 trường hợp tử vong. Tại nước láng giềng là Mỹ, 403 ca bệnh được xác nhận dương tính với virus cúm A/H1N1, trong đó 1 ca đã tử vong.

Các nước và vùng lãnh thổ sau có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nhưng chưa có người tử vong, là: Canada (140), Tây Ban Nha (57), Anh (27), Đức (9), New Zealand (6), Italia (5), Israel (4), El Salvador (2), Pháp (4), Hàn Quốc (2), còn lại Hồng Kông, Costa Rica, Colombia, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Thuỵ Sĩ, Bồ Đào Nha mỗi nơi có 1 bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1.

ĐỨC DUY (theo AP, WHO)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông