Gần 500 thanh niên và học sinh tham gia Truyền thông về di cư an toàn và phòng, chống mua bán người

16:33 29/01/2024

Trong hai ngày 27-28/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức Chương trình truyền thông về di cư an toàn và phòng, chống mua bán người cho gần 500 thanh niên và học sinh trên địa bàn xã Ngũ Lão và xã Lưu Kiếm huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Chương trình truyền thông được tổ chức dưới hình thức sân khấu diễn đàn. Theo đó, các đại biểu, hội viên phụ nữ và nhân dân được theo dõi tiểu phẩm kịch có tựa đề “Đánh cược tương lai”.

Tiểu phẩm kể về nhân vật chính là Phương, một cô gái vừa tốt nghiệp đại học. Với kinh nghiệm của mình, Phương chỉ tìm được một công việc ở cửa hàng gần nhà. Công việc thường ngày rất vất vả, lương lại ít ỏi vì thế, Phương luôn ôm trong mình giấc mộng đổi đời.

Nghe theo lời dụ dỗ của đồng nghiệp và tên buôn người đội lốt nhà tuyển dụng, Phương đã rời Việt Nam với hi vọng tìm được một công việc nhãn nhã, lương cao.

Nhưng rất nhanh sau đó, em phải đối mặt với sự thật rằng mình đã trở thành nạn nhân của một vụ mua bán người, là đối tượng lao động cưỡng bức và chẳng biết ngày nào được giải thoát. 

 

Sân khấu hoá kiến thức về mua bán người và di cư an toàn qua vở kịch “Đánh cược tương lai”

Sau khi xem tiểu phẩm, các đại biểu tham dự được đưa ra các ý kiến, quan điểm và dùng hành động can thiệp vào diễn biến, tình tiết trong tiểu phẩm để thay đổi kết cục của nhân vật chính.

Qua đó giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện ra các hành vi phạm tội mua bán người. Đồng thời mong muốn các gia đình có con em đang ở độ tuổi vị thành niên phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý, phòng tránh bị các đối tượng phạm tội lợi dụng lừa gạt.

Trong khuôn khổ chương trình, Trò chơi ô chữ đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân. Trò chơi cung cấp cho hội viên phụ nữ, học sinh, người dân trên địa bàn những kiến thức về phòng, chống mua bán người, cách nhận biết phương thức, thủ đoạn và hậu quả nghiệm trọng của tội phạm mua bán người.

 

Các em học sinh tham gia chương trình 

Với hình thức sáng tạo, dễ hiểu, dễ nhớ, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức về phòng, chống mua bán người cho hội viên, phụ nữ, cha mẹ và lực lượng lao động trẻ có mong muốn di cư nhằm góp phần giảm các nguy cơ tội phạm liên quan đến mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn và hợp pháp. 

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã cung cấp một số địa chỉ liên hệ khi cần sự trợ giúp đối với nạn nhân bị mua bán và lao động di cư ở nước ngoài và lao động có ý định di cư.

Trang thông tin di cư an toàn: Facebook “Nghĩ trước bước sau”. Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em và tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán: 111 (có thể tìm và kết nối qua Zalo). Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán: 1900.969680. Tổng đài hỗ trợ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài:  +84-2462.844.844.

Như Loan 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích