Gắn chặt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với phòng chống dịch Covid-19

10:52 20/03/2020

Những ngày qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” bằng đặc thù riêng đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng chống dịch cho cộng đồng. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo 799 thành phố xung quanh vấn đề này.

Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo 799 thành phố

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Giám đốc, trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo 799 thành phố đã có biện pháp gì nhằm gắn chặt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với công tác phòng chống dịch?

Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP: Tính đến ngày 18-3, cả nước đã ghi nhận 76 trường hợp dương tính với Covid-19. Với đặc thù là một thành phố công nghiệp, dịch vụ lớn của cả nước; là đầu mối giao thông, cửa ngõ quốc tế bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ; có nhiều khách du lịch quốc tế, kiều bào, học sinh, sinh viên, người lao động ở các nước đang là tâm dịch đi và đến; Hải Phòng tiềm ẩn nguy cơ cao dịch xâm nhập, bùng phát.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn đẩy lùi đại dịch, CATP đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 799 thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo 799 các quận, huyện; Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai nhiều hoạt động cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19. Một trong những nội dung quan trọng là gắn chặt hoạt động của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với phòng chống dịch.

Đoàn viên thanh niên Công an phường Lạch Tray phát khẩu trang y tế tặng người dân phòng chống dịch 

Cụ thể, phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn hiểu đúng, làm đúng về cách phòng, chống dịch bệnh; biết cách tránh tiếp xúc với nguồn lây, nếu có các triệu chứng biểu hiện của dịch cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 799 các quận, huyện; Công an các đơn vị, địa phương cần có trách nhiệm phải thường xuyên cập nhật các thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch và phối hợp với lực lượng chức năng ở địa bàn cơ sở để ứng phó theo mọi tình huống diễn biến; duy trì các hoạt động vệ sinh môi trường, khử trùng để phòng dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư.

Lực lượng CATP và các địa bàn kịp thời nắm hộ, nắm người, nắm chắc địa bàn, rà soát số người từ nước ngoài về; người có khả năng lây nhiễm, biểu hiện lây nhiễm để đưa đi cách li; vận động quần chúng phát hiện người có biểu hiện nhiễm bệnh, trốn cách li để thông báo cơ quan y tế.

Cán bộ, chiến sỹ CATP thu thập thông tin về tình hình lưu trú trên địa bàn 

Phóng viên: Vậy, từ phong trào trên, mặt trận phòng chống dịch Covid-19 những ngày qua đã đạt được những kết quả nổi bật gì, thưa đồng chí?

Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP:  Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” hướng tới các hoạt động phòng chống dịch và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Từ những việc cụ thể như thuyết phục người dân hạn chế đi lại, gặp gỡ, tiếp xúc, tập trung đông người; đặc biệt không nên đi, đến các tỉnh, thành phố trong nước và các nước có dịch Covid-19; áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại gia đình và cộng đồng trước nguy cơ lây lan dịch bệnh; tạm dừng tổ chức lễ cưới, hỏi, cúng giỗ, các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức lễ tang; có biện pháp bảo hộ đầy đủ nhất cho bản thân để tránh lây nhiễm dịch, phong trào còn làm tốt việc vận động mỗi người, mỗi nhà chủ động, kịp thời khai báo, phát hiện trong cộng đồng dân cư, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường để thông báo, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Bao gồm những người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam hiện đang cư trú, tạm trú, du lịch, thăm thân, sinh sống, lao động trên địa bàn thành phố; những người đã từng tiếp xúc với người bệnh dương tính với Covid-19 để kịp thời triển khai các biện pháp phòng dịch.

 

Cán bộ, chiến sỹ CATP thực hiện quy trình phòng chống dịch cho nhân dân khi đến liên hệ công tác

Bên cạnh đó, CATP cũng yêu cầu lực lượng công an các đơn vị, địa phương là nòng cốt của phong trào chủ động tham mưu, phối hợp với cơ quan y tế cơ sở trong việc kiểm dịch, phát hiện, nắm vững tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa bàn; cùng các cơ quan doanh nghiệp, nhà trường xây dựng kế hoạch, phương án hành động phòng chống dịch, nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo về tình hình dịch bệnh theo quy định; đồng thời bảo đảm ANTT.

Đặc biệt, công an các đơn vị, địa phương phải chủ động nắm chắc tình hình dịch Covid-19, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống dịch”. Trước mắt là xây dựng, triển khai thành công mô hình điểm về bảo đảm ANTT kết hợp phòng chống dịch Covid-19 tại hai huyện: An Dương và Vĩnh Bảo.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hải Ngân (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông