Giải ngân vốn vay trả lương cho NLĐ bị ngừng việc do dịch Covid 19: Sự hỗ trợ kịp thời

15:27 20/11/2020

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, ngày 19/10/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 154 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 42 và Quyết định 32 sửa đổi, bổ sung Quyết định 15, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam, Ngân hàng CSXH chi nhánh Hải Phòng đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện giúp người sử dụng lao động tiếp cận nguồn vốn vay để trả lương ngừng việc cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Hỗ trợ thiết thực

Theo Nghị quyết số 154/NQ-CP và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ban hành ngày 19/10, chính sách vay vốn trả lương ngừng việc đã được sửa đổi điều kiện vay vốn dễ dàng hơn, kéo dài thời hạn cho người sử dụng lao động vay đến hết tháng 12 và đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục xác nhận, phê duyệt người sử dụng lao động đủ điều kiện được vay vốn.

Khẩn trương triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, với lãi suất 0%/năm. Theo đó, những điều kiện vay được nới lỏng hơn so với quy định cũ để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn.

NHCSXH huyện An Dương và đại diện Trường Mầm non tư thục Sao Sáng hoàn tất thủ tục để giải ngân vốn vay trả lương ngừng việc do dịch Covid - 19

Cụ thể, điều kiện vay vốn là người sử dụng lao động có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12.Người sử dụng vay vốn phải có doanh thu quý 1 năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý 4 năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, doanh nghiệp phải không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/ 2019.

Doanh nghiệp được vay tối đa không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12. Mức cho vay tối đa một tháng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) số người lao động bị ngừng việc và mỗi khách hàng được vay vốn. Lãi suất cho vay là 0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Thời hạn cho vay do ngân hàng chính sách nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên.

Chủ động tìm đối tượng vay vốn

Để chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả đúng đối tượng, Ngân hàng CSXH chi nhánh Hải Phòng đã khẩn trương tổ chức tuyên truyền nội dung chính sách và tập huấn nghiệp vụ cho vay tới toàn thể cán bộ ngân hàng, cán bộ hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay. Đồng thời phân công cán bộ tín dụng chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, trường học, cơ sở sản xuất trên địa bàn phụ trách, hướng dẫn lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn nếu đủ điều kiện.

Trường Mầm non tư thục Sao Sáng, thôn Nam Hòa, xã An Hưng, huyện An Dương có 31 cán bộ, nhân viên nuôi dạy hơn 430 trẻ. Thời điểm dịch Covid 19 bùng phát, các cháu học sinh nghỉ học đồng nghĩa với việc hoạt động của trường ngưng trệ. Cán bộ, nhân viên làm việc tại trường phải tạm nghỉ việc trong thời gian 3 tháng. Đây là khó khăn rất lớn đối với cơ sở giáo dục này bởi nguồn thu để trả lương cho người lao động của trường hoàn toàn từ nguồn đóng học phí của học sinh. Do vậy, việc được tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trả lương NLĐ bị ngừng việc theo chính sách của Chính phủ là nguồn động viên lớn đối với nhà trường trong thời điểm khó khăn này.

Những ngày tháng cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid – 19 là những ngày tháng khó khăn nhất với Công ty CP xây dựng và thương mại Tam Long, huyện An Lão, khi công việc đình đốn, thu nhập khó khăn trong khi vẫn phải cố gắng duy trì để giữ chân 28 lao động. Những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 càng trở nên nặng nề đối với Trường mầm non BabySun, tại khu 8, thị trấn Tiên Lãng khi trường học đóng cửa, 15 lao động buộc phải tạm nghỉ việc.

Với việc nguồn vốn vay ngừng việc do dịch Covid – 19 được giải ngân, các cán bộ giáo viên Trường mầm non tư thục Sao Sáng càng thêm phấn khởi, yên tâm đứng lớp

 Chiều 17/11, tại lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 với NHCSXH huyện An Dương, ông Nguyễn Chung Hiếu – Phó Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non tư thục Sao Sáng, huyện An Dương, phấn khởi cho biết: Thực sự với việc được tạo điều kiện vay nguồn vốn gần 188 triệu này, chúng tôi rất cảm ơn Chính phủ về chính sách hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19; đặc biệt là cảm ơn các cán bộ NHCSXH huyện An Dương đã rất nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thiện các thủ tục theo quy định chỉ trong thời gian ngắn 3 ngày. Sau khi xin hứa sau khi giải ngân khoản vay, chúng tôi sẽ lập tức chi trả cho cán bộ công nhân số tiền mà chúng tôi vẫn còn nợ trong thời gian khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chúng tôi đến Trường mầm non tư thục Sao Sáng vào tầm cuối giờ chiều, mặc dù khá mệt sau một ngày vất vả đứng lớp nhưng niềm vui cứ rạng ngời trong đôi mắt của chị Nguyễn Thị Hồng – giáo viên của trường khi nhận được thông tin trường đã ký hợp đồng tín dụng cho vay ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 với NHCSXH huyện An Dương. Chị Hồng tâm sự, nhà chị ở Kim Thành, Hải Dương, chồng là lao động tự do. Dịch bệnh Covid -19 đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của gia đình bởi nếu đi làm mới có thu nhập ổn định. Tuy nhiên trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid – 19, chồng thất nghiệp, bản thân chị cũng phải nghỉ mấy tháng nên không có nguồn thu, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Với chính sách của Đảng, nhà nước và NHCSXH huyện An Dương tạo điều kiện cho trường được vay trả lương ngừng việc cho người lao động khiến chị và tập thể cán bộ giáo viên, người lao động rất vui mừng, cảm động, càng thêm tin tưởng yên tâm công tác, gắn bó với trường.

Với thủ tục được thay đổi so với thời điểm trước theo hướng rút ngắn, giảm phiền hà, cùng sự phối hợp tích cực của các cơ quan liên quan đã tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động tiếp cận nguồn vốn để chi trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Thống kê sơ bộ đến 17h chiều 17/11, trên địa bàn Hải Phòng đã có 3 đơn vị với 64 lao động đã được giải ngân số tiền 430 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Cây  - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Hải Phòng  cho biết: Chương trình vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động là chương trình có ý nghĩa hết sức nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước trong việc hỗ trợ người dân ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. NHCSXH chi nhánh Hải Phòng rất mong được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là MTTQ với vai trò kiểm tra giám sát nhằm phát hiện, phòng ngừa những đối tượng, người sử dụng lao động lợi dụng chính sách tiếp cận với nguồn vốn để trục lợi. Đồng thời chúng tôi cũng mong các tổ chức chính trị xã hội (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên) phối hợp với NHCSXH tăng cường công tác tuyên truyền để toàn dân nắm vững được các chính sách của Nghị quyết 32 để chúng ta triển khai được tốt hơn nữa trong thời gian tới…

Theo qui định, người sử dụng lao động chỉ được dùng nguồn vốn vay này để trả lương ngừng việc cho người lao động. Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 người sử dụng lao động bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) với số người lao động bị ngừng việc. Lãi suất cho vay là 0%/năm. Đáng chú ý là khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Người sử dụng lao động khi có nhu cầu vay vốn trực tiếp lập hồ sơ vay, tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin về DN, gửi Ngân hàng Chính sách xã hội để hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

Được biết, dịch Covid 19 vẫn đang có diễn biến phức tạp trên thế giới và tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Sự hỗ trợ kịp thời sẽ giúp chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp duy trì hoạt động, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế xã hội.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích