Giải phóng mặt bằng QL10 đoạn xã Giang Biên (Vĩnh Bảo): Các hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công

10:52 25/10/2017

Đến chiều 23-10, gia đình ông Trần Văn Tuấn, Đội 7, xã Giang Biên - hộ dân cuối cùng trong toàn tuyến QL10 chạy qua huyện Vĩnh Bảo đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Với việc người dân chấp hành các quy định của pháp luật, UBND huyện Vĩnh Bảo không phải tổ chức cưỡng chế theo kế hoạch đề ra. Đối với diện tích đất còn lại của 3 dòng họ tại xã Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo sẽ hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Thi công khi có mặt bằng 

Người dân đồng thuận   

Là 1 trong 9 xã thị trấn thuộc huyện Vĩnh Bảo có Dự án cải tạo nâng cấp QL 10 chạy qua, xã Giang Biên có gần 2km đường đi qua với 132 hộ dân 2 bên đường thuộc diện GPMB.

Ngay sau khi dự án được triển khai (tháng 5- 2015- PV), UBND huyện Vĩnh Bảo cùng chính quyền xã Giang Biên tổ chức xác định mốc giới, rà soát hồ sơ và nên phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai, vì lợi ích chung của thành phố nhiều hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm ngày 16-10 UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức đối thoại cuối cùng trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công vẫn còn 45 hộ chưa nhận tiền và đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đến chiều 23-10, các hộ dân cuối cùng của xã Giang Biên có đất nằm trong chỉ giới thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ngay sau khi các hộ dân bàn giao mặt bằng, huyện Vĩnh Bảo đã huy động các lực lượng tăng cường bảo vệ nhà thầu, hỗ trợ các hộ dân tháo dỡ vật kiến trúc, di chuyển tài sản nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng để việc thi công dự án diễn ra thuận lợi và an toàn.

Ông Lương Xuân Quý - Chủ tịch UBND xã Giang Biên cho biết: Qua tuyên truyền, vận động, đối thọai hộ dân cuối cùng của xã là gia đình ông Trần Văn Tuấn, Đội 7, xã Giang Biên đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 5 tổ công tác của xã đã tham gia cùng gia đình các hộ tổ chức tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên đất bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.  

Trước đó nhiều buổi đối thoại của chính quyền địa phương và tổ công tác thành phố, huyện đã diễn ra, thậm chí các phương án cưỡng chế đã sẵn sàng nhưng nhiều hộ dân xã Giang Biên vẫn bảo lưu quan điểm không nhận tiền và bàn giao mặt bằng, cố tình không chấp hành, cản trở, không cho thi công.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày bám dân, bám địa bàn cùng sự kiên trì tuyên truyền, vận động giải thích cho các hộ dân nhận thức được ý nghĩa cũng như lợi ích của dự án trong việc tạo diện mạo giao thông cho huyện nhà nói riêng, thành phố nói chung, 100% hộ dân xã Giang Biên đã đồng thuận nhận tiền bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Đây là kết quả của sự đồng thuận của các hộ dân, đặc biệt là sự thay đổi nhận thức của những hộ dân thuộc xã Giang Biên có đất thu hồi nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tiếp tục giải quyết  3 vị trí đất tồn đọng  

Như vậy, đến thời điểm này huyện Vĩnh Bảo đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu thi công thực hiện Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 10. Tuy nhiên, trên địa bàn xã Giang Biên vẫn còn diện tích đất của 3 tổ chức liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng bị ảnh hưởng chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Đơn vị đẩy nhanh thi công khi có mặt bằng

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo cho biết: Hiện các hộ gia đình có đất bị thu hồi thực hiện dự án thuộc xã Giang Biên đã bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công, còn 3 diện tích đất thuộc các tổ chức như đất mộ họ Vũ (diện tích 65,3 m2), đất nhà thờ họ Phạm (diện tích 64,5 m2) và đất chùa Phú (diện tích 86,4 m2) chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Huyện đã tổ chức nhiều lần làm việc với đại diện 3 tổ chức nêu trên, tuy nhiên quan điểm của người dân là yêu cầu bồi thường diện tích đất từ mép nhựa QL 10 hiện trạng và đất được bồi thường như đất thổ cư. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 23-10  UBND huyện Vĩnh Bảo đã có công văn gửi UBND thành phố xem xét giải quyết các kiến nghị nêu trên.

Đồng chí Đặng Văn Chúc- Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết: Do 3 diện tích đất trên thuộc công trình tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo nên UBND huyện Vĩnh Bảo tiếp tục xem xét hồ sơ để giải quyết trên tinh thần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi thu hồi đất. Huyện tiếp tục chỉ đạo Tổ công tác, tổ tuyên truyền tiếp tục tới gặp những người đại diện tuyên truyền, vận động đại diện hộ dân nhận tiền, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông