Đẩy mạnh văn hóa đọc khi học sinh nghỉ học phòng chống Covid-19

    20:11 27/02/2021

    Thời gian qua, phong trào phát triển văn hóa đọc tại Hải Phòng đã lan tỏa mạnh mẽ, huy động, xây dựng, phát triển nhiều tủ sách ở các lớp học, các thư viện trong nhà trường, góp phần thúc đẩy tinh thần tự học, niềm ham mê tìm hiểu kiến thức qua sách vở trong học sinh. Trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 của năm học này, sáng 24-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tiếp tục có nhiều hoạt động lan tỏa văn hóa đọc, trong đó có việc tặng sách đến các trường Tiểu học, khuyến khích học sinh nhỏ tuổi đọc sách thay vì học trực tuyến khi chưa được trang bị kiến thức Tin học…

    Thời gian qua, phong trào phát triển văn hóa đọc đã lan tỏa mạnh mẽ tại Hải Phòng

    Chú trọng tới học sinh nhỏ tuổi

    Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Văn Trà nhấn mạnh, một trong những điểm mới của việc triển khai dạy học trực tuyến tại Hải Phòng là Sở vừa chỉ đạo thay đổi việc dạy học trực tuyến dành cho học sinh lứa tuổi nhỏ. Đó là, đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các em còn chưa được trang bị nền tảng kiến thức về Tin học nên khó tiếp cận hình thức dạy học trực tuyến; hơn nữa, việc các em tiếp xúc với thiết bị điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn nên Sở đã quyết định tạm dừng việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2; thay vào đó, các em tự học, tự ôn tập tại nhà, khuyến khích việc đọc sách để tăng cường khả năng khám phá, nâng cao kiến thức trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19…

    Thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền)

    Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố đã chủ động phát huy văn hóa đọc trong việc giúp học sinh tự ôn tập tại nhà. Cô giáo Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền khẳng định, văn hóa đọc được lan tỏa từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Thông qua đọc sách và yêu quý sách đã thắp lên ngọn lửa về tinh thần hiếu học của bao thế hệ học trò, để rồi cũng từ mỗi trang sách, chúng ta lại rút ra những bài học quý giá, bổ ích, qua đó cảm thấy yêu và tự hào về kho tàng văn học Việt Nam.

    Năm 2019, Trường Tiểu học Chu Văn An là một trong 17 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố được Tổ chức phi Chính phủ Room to Read hỗ trợ, triển khai xây dựng thư viện thân thiện để phát triển văn hóa đọc cho học sinh, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông. Đến với Thư viện thân thiện của nhà trường, học sinh được hòa mình trong không gian ấm áp, được thỏa sức sáng tạo với 4 góc đặc trưng, như: góc tra cứu, góc trò chơi, góc trưng bày và góc viết, từ đây, các em thỏa sức sáng tạo, tìm hiểu thế giới kiến thức rộng lớn qua những trang sách.

    Lan tỏa phong trào “Thư viện 50K”, đến nay,mỗi lớp học đã xây dựng được một giá sách có kích thước bảo đảm an toàn, phù hợp với không gian lớp học; xây dựng nội quy, hướng dẫn học sinh vận hành “Thư viện 50K” bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa; việc trao đổi sách giữa các lớp trong trường: các lớp đổi sách theo tuần, theo lịch đã được thông báo.

    Những ngày học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em sử dụng tài liệu tham khảo, làm bài tập để tự ôn tập bài tại nhà, nhất là đối với học sinh lứa tuổi nhỏ còn gặp khó trong việc tiếp cận dạy học trực tuyến…

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại chương trình tặng sách các trường Tiểu học

    Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Văn Trà phát biểu

    Lan tỏa văn hóa đọc

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, thời gian qua, ngành GD-ĐT Hải Phòng đã huy động, xây dựng, phát triển nhiều tủ sách ở các lớp học, thư viện nhà trường. Hiện nay, nguồn sách ở các nhà trường khá phong phú, đa dạng đáp ứng tốt nhu cầu đọc của cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh. Cùng với đó, toàn ngành GD-ĐT Hải Phòng đã và đang tổ chức, triển khai, thực hiện nhiều biện pháp để tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

    Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần “biến nguy thành cơ”, Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị giáo dục xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện, bố trí cán bộ thư viện, giáo viên tư vấn, hướng dẫn học sinh chọn sách, đọc sách, tự học (hướng dẫn online, hướng dẫn thông qua mạng internet...); huy động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên mượn sách, tài liệu tham khảo tại thư viện để cập nhật, nghiên cứu nhằm đáp ứng tốt việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; Dành thời lượng thích hợp trong dạy học trực tuyến để hướng dẫn học sinh đọc sách, tự học và nghiên cứu; thực hiện biện pháp phù hợp liên hệ với phụ huynh học sinh để học sinh được mượn sách, trao đổi sách đảm bảo để học sinh ở nhà phòng chống dịch nhưng vẫn đọc sách và có sách để đọc; đồng thời, đề xuất, thực hiện các biện pháp, hình thức sáng tạo khác nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn sách của nhà trường cũng như của học sinh nhưng phải đảm bảo tốt các biện pháp chống dịch Covid-19…

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT và Phó Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà tặng sách các trường Tiểu học

    Với mong muốn các thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục kết nối cùng phụ huynh học sinh tận dụng những quãng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh của các em thành “cơ hội vàng” để phát triển phong trào đọc sách trong học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Quốc Tiến đã tặng những cuốn sách quý đến 14 trường tiểu học của các quận, huyện trên địa bàn; phát động phong trào văn hóa đọc để tự học trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch.

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT và Phó Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà cùng các trưởng phòng, cán bộ các phòng chuyên môn của Sở tại chương trình

     

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông