Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo

16:36 25/12/2013

Sáng 24-12, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng dẫn đầu Đoàn giám sát, làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch & đầu tư TP về việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2005-2012.

Trong giai đoạn 2005-2012, mặc dù bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, TP vẫn luôn dành nhiều ưu tiên, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, phát huy được sức mạnh tổng hợp, làm chuyển biến nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo. Thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể như: Hỗ trợ dạy nghề miễn phí gắn với tạo việc làm cho người nghèo, nhất là dạy nghề cho nông dân. Chương trình xóa đói giảm nghèo được lồng ghép với chương trình khuyến nông, khuyến công, dạy nghề cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, dạy nghề cho phụ nữ…, góp phần nâng cao đời sống cho một bộ phận hộ nghèo.

Trong các năm 2011-2012, đã có 81.234 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi với dư nợ trên 1.208,4 tỷ đồng; thành phố bổ sung 12 tỷ đồng vào Qũy quốc gia về việc làm, giúp các hộ nghèo có vốn chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản… Nhờ vậy, trong giai đoạn 2005-2012, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm nhanh và vượt chỉ tiêu trung ương giao. Nếu như năm 2005, hộ nghèo chiếm đến 10,26% tổng số hộ gia đình toàn thành phố, thì đến năm 2012, số hộ nghèo còn 4,21%, hộ cận nghèo chiếm 4,05%. Năm 2013, số hộ nghèo của thành phố chỉ còn 3,23%...

Phát biểu tại cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và địa phương trong công tác giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012, trong đó có việc chấp hành nghiêm chính sách pháp luật của nhà nước, chỉ đạo của thành phố trong lĩnh vực giảm nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo; cơ bản nhất trí với những đề xuất, kiến nghị của Sở Kế hoạch & đầu tư TP về việc rà soát, đánh giá lại các chính sách hiện hành trong lĩnh vực giảm nghèo, giảm dần các chính sách mang tính trợ cấp; đồng thời yêu cầu các sở ngành, địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, qua đó chủ động tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình xóa đói, giảm nghèo của nhà nước và thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu “giảm nghèo bền vững” đã đề ra.



TK


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông