Giảm TNGT những tháng cuối năm: Cốt lõi vẫn là ý thức người dân

19:58 23/08/2017

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT thành phố, 7 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 16-12-2016 đến ngày 15-6-2017), trên địa bàn Hải Phòng xảy ra 62 vụ TNGT làm 64 người chết và 27 người khác bị thương, trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ.

Từ những con số báo động

Các lĩnh vực đường sắt và đường thủy nội địa đều xảy ra 1 vụ nhưng không có thiệt hại về người.

So với cùng kỳ năm 2016, tình hình TNGT trong 7 tháng đầu năm 2017 chỉ có 1 tiêu chí giảm về số người bị thương (27/30). Về số vụ, tăng 1 vụ (62/61), tương ứng tăng 1,64%. Riêng số người chết tăng vọt, với 14 người (64/50), tương ứng tăng 28%.

Nếu tính trung bình theo tháng, 2 tháng gần đây (tháng 6 và tháng 7-2017), TNGT có chiều hướng bùng phát.

Cụ thể, tính từ ngày 16-5 đến 15-6, trên toàn thành phố đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 7 người và 4 người khác bị thương. Bước sang tháng 7-2017, từ ngày 16-6 đến ngày 15-7, đã xảy ra 10 vụ  TNGT đường bộ, làm chết 10 người và bị thương 3 người.

So với cùng kỳ năm 2016, TNGT trong tháng 7-2017 tăng 2 vụ (chiếm 25%), tăng 4 người chết (chiếm 66,6%).

Chỉ đạo và ra tay quyết liệt…

Trước thực trạng trên, UBND thành phố đã họp kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác kiểm soát TTATGT, giảm TNGT; triển khai công tác bảo đảm TTATGT quý III-2017.

Giám đốc CATP cũng đã có chỉ thị đến các lực lượng trực thuộc, công an các địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát TTATGT, giảm TNGT trên cả 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Theo đó, các lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Cảnh sát đường thủy (PC68), Cảnh sát trật tự (PC64B), Cảnh sát Cơ động và Công an quận, huyện đang nỗ lực thực hiện nghiêm túc chỉ thị này với việc tổ chức tuần tra, chốt điểm khép kín 24/24h trên các tuyến đường, cung đường, vị trí phức tạp về TTATGT; tập trung xử lý “mạnh tay” với các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Điển hình, từ ngày 1-8 đến ngày 12-8, Phòng PC67 đã kiểm tra xử lý 1.976 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt (gồm 1.321 xe ô tô, 651 xe mô tô và 6 xe máy điện); ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo lỗi 1,666 tỷ đồng; tạm giữ 8 xe ô tô, 25 xe mô tô.

Trong đó, tập trung “đánh mạnh” các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; điều khiển phương tiện đi vào đường cấm; lái xe vượt đèn đỏ; quá tốc độ, đi sai làn đường; người điều khiển mô tô không đội MBH; người điều khiển xe mô tô chở quá số người quy định; xe ô tô chở hàng quá tải; phương tiện chở hàng cồng kềnh; kéo, đẩy phương tiện khác...

Các tổ, đội trực thuộc PC64B cũng đã tăng cường công tác bảo đảm TTCC, trật tự đô thị (TTĐT), TTATGT; xây dựng và tổ chức TTKS khép kín 24/24h trên các tuyến đường và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTCC, TTĐT, TTATGT. Qua đó, đơn vị đã xử lý gần 500 trường hợp vi phạm với số tiền phạt trên 150 triệu đồng; tạm giữ gần 30 bộ giấy tờ phương tiện và người lái để xử lý.

Theo đánh giá, trong tháng 8-2017 (từ 16-7 đến 15-8) tình hình TTATGT đã có những cải thiện nhất định, giảm ùn tắc trên các tuyến trọng điểm; TNGT có giảm về số vụ, số người chết.

Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát

Tuy nhiên, nhìn vào các vụ TNGT đã xảy ra trong những ngày qua cho thấy, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn còn thiếu tính ổn định và tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. TNGT có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào với tính chất, mức độ ngày một nghiêm trọng hơn.

Chỉ trong 2 ngày (28 và 30-7), thành phố lại xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 2 người chết và 9 người khác bị thương. Tiếp đến, ngày 7-8 là 1 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự đâm vào gốc cây và tự chết trên đường Mê Linh, quận Lê Chân.

Rồi gần đây nhất, chỉ trong ngày 12-8, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ xe ô tô cá nhân loại 5 chỗ ngồi đang lưu thông trên đường bất ngờ mất lái đâm vào nhiều người và phương tiện khác đang tham gia giao thông tại các quận Hồng Bàng, Dương Kinh. Hậu quả, làm 1 người chết, 3 người bị thương, 6 xe mô tô và 2 xe ô tô hư hỏng nặng.

Phân tích những vụ TNGT gần đây, Cơ quan chức năng của CATP nhận định, rất có thể người điều khiển những chiếc “xe điên” kia đã sử dụng rượu bia trước khi cầm vào vô-lăng. Minh chứng, họ gây tai nạn cho người khác vào những cung giờ “nhạy cảm” với rượu bia (sau bữa ăn hoặc đã nhậu nhoẹt say sỉn), điều khiển phương tiện chạy với tốc độ nhanh, không kiểm soát được tốc độ nên đã gây họa cho nhiều người.

Đây đang là mối hiểm họa trong ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của một số người đang sử dụng ô tô cá nhân và công tác kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Trung tá Vũ Tường Linh, Đội trưởng Đội Tham mưu, tổng hợp Phòng PC67, nguy cơ xảy ra TNGT trong tháng 9 và những tháng cuối năm sẽ rất cao. Do kết thúc kỳ nghỉ hè, học sinh, sinh viên bước vào năm học mới, mật độ người và phương tiện sẽ tăng cao khi năm học bắt đầu.

Tình trạng phụ huynh đưa đón con em đến trường, đậu đỗ phương tiện gây ùn tắc giao thông ở khu vực công trường diễn ra phổ biến. Hoặc theo quy luật, vào dịp cuối năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng cao hơn.

Để phòng ngừa, ngăn chặn TNGT đường bộ, ngoài sự cố gắng của các lực lượng chức năng, đơn vị quản lý chuyên ngành trong việc tổ chức giao thông hợp lý; thực hiện nghiêm công tác TTKS, xử lý vi phạm thì mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ mình và người thân bằng cách chấp hành nghiêm túc các quy định về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông, văn minh đô thị.

ĐOÀN LANH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông