Giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh: Cần trang bị nhiều kỹ năng phòng tránh

10:33 25/06/2019

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ học sinh quan hệ tình dục gây sốc dư luận. Điển hình là vụ 3 thanh niên chưa quá 17 tuổi tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương mới đây đã bị Công an tỉnh Hải Dương khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo tài liệu điều tra, từ tháng 3-2018 đến tháng 2-2019, ba thanh niên trên đã lần lượt có quan hệ tình cảm yêu đương và quan hệ tình dục với một nữ sinh 13 tuổi đang theo học tại một trường cấp hai thuộc huyện Tứ Kỳ. Hậu quả khiến nữ sinh này đã có thai và phải đi nạo phá.

Chưa hết, dư luận tại tỉnh Phú Thọ trước đó cũng hoang mang với thông tin một nam sinh học cấp ba quan hệ với 4 nữ sinh khiến 1 nữ sinh có thai. Dù sau đó, công an vào cuộc xác định nam sinh này chỉ có quan hệ yêu đương với 1 nữ sinh và khiến nữ sinh này có thai (hiện đã sinh con) nhưng vụ việc trên cũng để lại nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh và dư luận cả nước.

Những ví dụ trên đã phần nào cho thấy tình dục học đường hiện nay đang là vấn nạn nhức nhối. Theo khảo sát của TS Trần Thành Nam, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội ở một số trường THCS, THPT ở nội và ngoại thành Hà Nội, có tới 10% học sinh lứa tuổi lớp 9 có quan hệ tình dục. Tính đến lớp 12, con số này là 39%. Trong đó, số học sinh THPT thừa nhận có quan hệ tình dục, có tới 29,5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su; 8% học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng biện pháp tránh thai nhưng bằng các cách không khoa học.

Đáng nói, khoảng 10% học sinh THPT từng quan hệ tình dục với từ 3 người trở lên; 15% các em có sử dụng chất kích thích, ma túy trong lần quan hệ gần nhất. Với những số liệu điều tra khác cho thấy, có 20 học sinh trải nghiệm bị quấy rối tình dục học đường.

 

Ảnh minh họa

Số liệu khảo sát trên tuy chưa phải trên diện rộng của cả nước, song những con số đó cũng đủ sức khiến toàn xã hội phải giật mình. Đáng nói, không phải ai cũng nhận thức được rõ những hậu quả đau lòng phía sau việc học sinh quan hệ tình dục sớm. Với các em nữ sinh, quan hệ tình dục không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lý mà còn khiến các em bước vào cuộc sống bế tắc khi học hành dang dở, làm mẹ quá sớm khi chưa sẵn sàng, phải nạo phá thai, thậm chí nhiều em vì xấu hổ đã nghĩ đến việc tự tử.

Trong khi đó, với các nam sinh, việc quan hệ tình dục có thể khiến các em phải trả giá đắt, hối hận cả đời khi bị khởi tố, bị dư luận lên án, tương lai lỡ dở…Bởi theo quy định của pháp luật, việc quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi sẽ phải chịu tội. Đã có không ít trường hợp đau lòng xảy ra khi các bạn nam sinh 17, 18 tuổi quan hệ với người yêu 12, 13 tuổi để rồi phải trả giá bằng những năm tù giam dài…

Như vậy, câu hỏi đặt ra là nguyên nhân vì sao học sinh quan hệ tình dục từ rất sớm và tình dục học đường trở thành vấn đề nhức nhối đã được đặt ra từ lâu. Sau mỗi vụ việc, khi dư luận lên án, cơ quan chức năng lại tích cực vào cuộc đề ra những giải pháp chấn chỉnh nhưng thực trạng trên vẫn diễn biến phức tạp. Trên thực tế, những vụ học sinh quan hệ tình dục sớm là hệ quả của một quá trình bỏ bê sao nhãng, lảng tránh chuyện giáo dục giới tính trong suốt thời gian dài.

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ vị thành niên ở Mỹ nạo phá thai thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam. Nguyên nhân có thể bởi việc giáo dục tình dục ở Mỹ được thực hiện tốt hơn ở Việt Nam. Còn ở nước ta, theo nhiều chuyên gia, các chương trình giáo dục giới tính còn chưa chắc đã chính xác, các giáo viên nói về vấn đề đó còn ngại ngùng, chưa nói đến thái độ.

Mặt khác, vẫn có nhiều phụ huynh giữ quan điểm không vẽ đường cho hươu chạy, không ủng hộ giáo dục giới tính trong nhà trường, lảng tránh trả lời những thắc mắc của con về giới tính, tình bạn, tình yêu…

Do đó, các con sẽ cảm thấy đó là điều cấm kỵ, xấu hổ, không dám thắc mắc với người lớn mà chỉ hỏi bạn bè. Kiến thức chưa đầy đủ, thái độ bấp bênh thì các em khó có thể có quyết định đúng đắn.

Những phản ánh nêu trên cuối cùng vẫn đưa đến một kết luận quen thuộc: Vấn đề giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh các cấp hiện nay thực sự cần thiết và cấp bách. Song, cách thể hiện, truyền đạt, đưa giáo dục giới tính đến với mỗi học sinh thật sự cần có sự sáng tạo hơn, mềm mỏng hơn, thân thiện dễ gần gũi với các em hơn. Việc vẽ “đúng” đường cho hươu chạy chắc chắn sẽ hiệu quả hơn việc không vẽ, hươu chạy…lung tung.

Hiện nay, tín hiệu vui là ngay từ cấp tiểu học, nhiều học sinh đã được làm quen với giáo dục giới tính thông qua các hoạt động ngoại khóa theo dự án “5 ngón tay an toàn dạy con tránh bị lạm dụng tình dục”.

Còn ở các cấp học cao hơn, việc thực hiện các tiết học về giới tính, sức khỏe sinh sản đang dần cởi mở hơn, giúp học sinh có thêm nhiều kiến thức quan trọng về tình dục an toàn và những kỹ năng phòng tránh xâm hại cho bản thân…

Lâm Phong

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông