"Đồi thỏ" - câu chuyện về niềm tin, khát vọng sống

15:56 26/08/2017

Thỏ - loài vật tưởng hiền như đất sao có thể trở thành những “chiến binh” được? Nhưng bầy thỏ trong cuốn tiểu thuyết “Đồi thỏ” của tác giả Richard Adams thì hoàn toàn khác. Những chú thỏ ấy khi đứng trước sự nguy hiểm, sự đe dọa của loài người, của thiên nhiên, của kẻ thù như bầy chó, diều hâu,… đã dũng cảm chiến đấu đến cùng cho sự tồn tại của mình. Tất cả đã được tác giả thể hiện qua 4 phần chính: Hành trình, trên ngọn đồi Watership, Efrafa và thủ lĩnh Cây Phỉ.

Câu chuyện bắt đầu từ những “kẻ vùng ngoài” - những con thỏ sinh thiếu tháng không có chỗ đứng trong bầy thỏ. Chú thỏ yếu nhất trong số đó là Thứ Năm - có tài tiên tri. Ngày qua đi, sống nơi bìa rừng, bỗng chú linh cảm sự nguy hiểm vô hình.

Chú chia sẻ điều đó với Cây Phỉ - anh trai mình - và mong muốn có thể thoát khỏi ác mộng ấy. Cây Phỉ cùng Thứ Năm đã cố gắng thuyết phục chúa Thanh Lương Trà đưa cả bộ tộc rời đi nơi khác.

Song, chúa Thanh Lương Trà lại quá khắt khe và cổ hủ, ông đuổi họ đi. Vậy là những chú thỏ “vòng ngoài” quyết định bỏ cánh đồng để đi tìm vùng đất mới. Cũng nhờ sự chân thành, họ đã lay động được tâm hồn những người anh em như: Cốt cán Tóc giả mạnh mẽ, Bồ Công Anh thông thái, Nồi đất vụng về, “Gia Cát Lượng”, Mâm Xôi… Nhóm bạn đã lên đường…

Từ đó, cả một thế giới vừa lạ vừa quen được mở ra theo cuộc hành trình đầy sóng gió mà vô cùng hào hứng của nhóm Thỏ. Vẫn có những lúc nhút nhát, có những lúc tỏ ra do dự, hoài nghi, song nhóm bạn Thỏ giàu cá tính luôn biết động viên nhau và nhiều nhân vật vụt sáng trong những thời điểm khó khăn, trở thành anh hùng của tất cả.

Từ những chú thỏ non trong đồi Thỏ, chúng đã dám dấn thân nơi đất khách quê người, đã trưởng thành và tự cứu đời mình không bị vùi lấp trong đống đổ vỡ.

Thông qua tác phẩm, độc giả cảm nhận được đầy đủ ý nghĩa về sức mạnh của ý chí, niềm tin, khát vọng sống, sức mạnh tự thân kết hợp với sức mạnh tập thể. Và trên hết, đó là thông điệp sâu sắc tác giả Richard Adams muốn gửi đến chúng ta, đó là tình bạn chân thành có thể giúp mọi người vượt qua và chiến thắng tất cả mọi khó khăn của cuộc đời.

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông