Giới trẻ thản nhiên diễn “cảnh nóng” nơi công cộng: Vô tư hay thiếu văn minh?

15:26 06/08/2018

Tuần vừa qua, chuyện một cặp nam nữ bị tung “cảnh nóng” trong rạp chiếu phim CGV đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận và tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, ngay khi sự việc trên chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” thì gần đây nhất, vào ngày 2-8, cộng đồng mạng tiếp tục "dậy sóng" vì loạt clip và hình ảnh quay cảnh một đôi trẻ cũng vô tư diễn “cảnh nóng” tại quán trà sữa ở đường Bắc Sơn (TP. Thái Nguyên) đang được phát tán liên tục.

Từ góc độ khán giả, nhiều người cho rằng rạp chiếu phim CGV và cửa hàng trà sữa nói trên đã không bảo vệ được quyền riêng tư của khách hàng. Trên khía cạnh pháp luật, việc nhân viên trong rạp chiếu phim CGV hoặc nhân viên của quán trà sữa chụp, phát tán hình ảnh riêng tư của người khác trên mạng xã hội là xâm phạm đến bí mật đời tư của người khác. Khi chưa được sự đồng ý của họ, đó là hành vi vi phạm.

Tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra, người chụp lại hình ảnh “nhạy cảm” của người khác có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Được biết phía CGV đã tiến hành họp để đưa ra hình thức kỉ luật, đình chỉ công tác tạm thời đối với nhân viên thiếu ý thức này. Đồng thời sẵn lòng hỗ trợ khách hàng và phối hợp với các bên có liên quan để giải quyết vấn đề khi cần thiết.

Đôi nam nữ có những hành động thân mật quá đà trong rạp chiếu phim CGV và bị nhân viên rạp phát tán lên mạng xã hội

Tuy nhiê bên cạnh việc lên án hành vi xâm phạm bí mật đời tư của người khác thì hiện nay, rất nhiều luồng ý kiến cho rằng những cặp đôi này đã sai khi vô tư diễn “cảnh nóng” nơi công cộng, bởi đây là hành vi không phù hợp văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt, thậm chí còn phản cảm, thiếu văn minh, vi phạm quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Không chỉ có sự việc xảy ra tại rạp chiếu phim CGV và quán trà sữa tại Thái Nguyên mà thời gian qua, trên mạng Internet cũng ghi lại rất nhiều hình ảnh, clip của những cặp đôi thản nhiên làm chuyện “người lớn” ở những địa điểm công cộng như công viên, quán café, rạp phim… trong đó có nhiều em còn là học sinh, sinh viên.

Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân của hành vi này có thể do sự bùng nổ của mạng internet khiến giới trẻ tiếp xúc sớm với những văn hóa phẩm không lành mạnh trên môi trường mạng.

Những hình ảnh nhạy cảm tràn lan này dễ tác động đến tâm lý, nhận thức của các em. Vì vậy, các em cho rằng việc đó là bình thường nên không còn dè dặt, ý tứ mà sẵn sàng biểu hiện hành vi phản cảm nơi công cộng. Còn với những người ở độ tuổi trưởng thành hơn, khi tâm sinh lý chưa ổn định, không làm chủ được bản thân nên có thể dẫn đến những hành động nhạy cảm.

Nhiều bạn trẻ háo hức với chuyện "người lớn" nhưng những nơi như nhà nghỉ thì tốn kém, di chuyển mất thời gian, vì thế các cặp đôi lựa chọn một góc vắng người để có thể thỏa mãn "cao hứng nhất thời". Với hành động như trên, các bạn trẻ đã không tôn trọng những người xung quanh, đồng thời khiến người khác coi thường chính bản thân mình.

Như vậy rõ ràng hiện nay chuyện các cặp đôi vô tư diễn cảnh nóng ở quán cà phê, quán trà sữa, rạp chiếu phim... không phải là điều hiếm gặp. Nếu giới trẻ không được giáo dục kỹ năng sống và đạo đức, hành vi ứng xử, chắc có lẽ "thảm họa" này sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn.

Ở góc độ gia đình, các chuyên gia khuyên bậc làm cha làm mẹ cần phải gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân và định hướng cho trẻ. Ở lứa tuổi vị thành niên, các em chưa đủ tỉnh táo để chọn lọc điều gì nên học hỏi, điều gì nên tránh. Bởi vậy, nhà trường cũng cần phải có các phương pháp giáo dục đạo đức, hướng dẫn kỹ năng sống giúp học sinh ứng xử đúng đắn với các hình ảnh nhạy cảm trên mạng.

Qua đó, các em sẽ tự điều chỉnh hành vi và lối sống của mình. Ngoài ra, những người trẻ cũng nên kiểm soát bản năng và bản thân để tránh những 'cảnh nóng', gây ảnh hưởng đến người xung quanh, cần thiết phải đặt sự văn minh, chuẩn mực văn hóa ngoài xã hội lên trên bản năng ham muốn của mình.

Ở nhiều nước trên thế giới, các hành vi diễn “cảnh nóng” nơi công cộng bị xử phạt số tiền rất lớn, thậm chí còn bị phạt cải tạo không giam giữ để giáo dục, răn đe, tránh tái phạm. Đây cũng là biện pháp cần thiết để giữ gìn cho môi trường nơi công cộng trở nên lịch sự, văn minh hơn.

Lâm Phong 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông