Giữ nhịp giảm TNGT những tháng cuối năm

00:32 07/07/2018

Cái được về TTATGT 6 tháng đầu năm 2018 đó là kiểm soát, làm giảm đáng kể số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2017, đã giảm được 4 vụ (tương ứng giảm 7,69%), số người chết giảm 15 (tương ứng giảm 27,78%) và giảm được 1 người bị thương (tương ứng giảm 4,17%). Kết quả này chưa được như mong đợi, song đã và đang phản ánh những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp, ngành, đoàn thể trong việc từng bước lập lại TTATGT, nhất là vào những tháng cuối năm...
Đội CSGT-TT-CĐ Công an quận Đồ Sơn làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông

Giảm trên 27% số người chết do TNGT.

 

Theo ông Nguyên Đức Thọ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT thành phố, công tác bảo đảm TTATGT luôn được Thường vụ Thành ủy, trực tiếp là Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đặc biệt quan tâm. Trước tình hình TNGT năm 2017 tăng, đồng chí Bí thư đã có nhiều buổi làm việc với các sở, ngành chức năng để  chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Liền sau đó, Thường vụ Thành ủy ra Nghị quyết chuyên đề về kiểm soát tình hình trật tự, an toàn giao thông.  

Bám sát chỉ của Thành ủy, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, qua đó nghiêm túc kiểm điểm tình hình, “xốc” lại mọi mặt công tác này trong những ngày đầu năm. Ban ATGT thành phố ban hành 20 kế hoạch và gần 60 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, các chỉ đạo liên quan đến việc khắc phục hậu quả và kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động của xe ô tô chở khách theo tuyến cố định, các phương tiện thủy nội địa trong mùa du lịch, mùa mưa bão…

Trong một hiệu ứng chung, các ngành chức năng, cấp chính quyền cơ sở đã có nhiều cố gắng, nỗ lực của trong thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT, kiềm chế ùn tắc và TNGT, hạn chế thấp nhất những hậu quả do tai nạn gây ra. Trong đó phải kể đến các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự (Công an thành phố); Công an các quận, huyện đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ quản lý giao thông, kiểm tra xử lý vi phạm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý 46.420 trường hợp vi phạm TTATGT trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; phạt tiền theo lỗi gần 32 tỷ đồng. Trong đó, có các lỗi vi phạm  với  nguy cơ cao dẫn đến TNGT như: Chạy quá tốc độ (244 trường hợp); đi không đúng làn đường, phần đường (1.814 trường hợp); không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (801 trường hợp); chở quá số người quy định (642 trường hợp); đi vào đường cấm (1.242 trường hợp); chở hàng cồng kềnh (1.626 trường hợp); không chấp hành hiệu lệnh Cảnh sát (41 trường hợp); không có giấy phép lái xe (775 trường hợp); không đội MBH (8.100 trường hợp). Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, xử lý 865 trường hợp, xử phạt qua kho bạc nhà nước gần 3,5 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 126 trường hợp 7 trường hợi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, đã tước giấy phép thi công 3 trường hợp.

Ở địa phương, các lực lượng chức năng cũng đã chủ động vào cuộc. Điển hình phải kể đến Công an quận Đồ Sơn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện, tổ chức 669 ca tuần tra làm nhiệm vụ hướng dẫn, diều tiết giao thông phục vụ nhân dân và khách du lịch. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình TNGT trên địa bàn quận Đồ Sơn giảm cả 3 tiêu chí, đặc biệt là kiểm soát được các vụ việc TNGT tự đâm va do khách du lịch lần đầu đến thăm quan, thắng cảnh Đồ Sơn. Hoặc lực lượng CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng đã làm tốt nhiệm vụ giao, thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn so với cùng kỳ năm 2018. ..

Công an huyện An Lão vận động doanh nghiệp khắc phục "ổ gà", "hố voi" đảm bảo ATGT trên tuyến đường tỉnh lộ 402

   Không lơ là chủ quan trong những tháng cuối năm

Trên thực tế, TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn đang còn diễn biến rất phức tạp. Việc kiểm soát giảm tai nạn các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa chưa có tính bền vững, số vụ TNGT nghiêm trọng, liên quan đến xe ô tô chở khách gia tăng. Năm 2018, được coi là“An toàn giao thông cho trẻ em”. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018,  trên địa bàn thành phố xảy ra 4 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm chết 3 người, bị thương 3 nạn nhân. TNGT đường bộ liên quan đến xe container tuy đã giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ cao, với 12 vụ, làm chết 10 người, bị thương 2 người; giảm 8 vụ, giảm 9 người chết và giảm 2 người bị thương so với cùng kỳ. Nguy cơ ùn tắc, TNGT những tháng cuối năm sẽ cao hơn  bởi  yêu cầu phát triển kinh tế, nhất là vận tải hàng hóa qua cảng…

Các chuyên gia chuyên ngành nhận định, bức tranh giao thông đô thị vẫn đang còn khá nhiều mảng tối. Đó là các “tuyến đường đen”, “cung đường đen”, “điểm đen” thường xuyên xảy ra ùn tắc, TNGT rất khó kiểm soát. Hiện, ùn tắc giao thông vẫn liên tục xảy ra trên các tuyến đường dẫn vào khu vực cảng biển như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông; đặc biệt là trục đường xuyên đảo Đình Vũ và đường Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc quận Dương Kinh). Nguyên nhân là do việc tổ chức phân làn giao thông tạm thời phục vụ thi công nút giao các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông như nút giao thông khác mức Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen – cầu Rào 2.

Ở một bình diện khác, tình trạng vi phạm TTATGT có nguy cơ tái diễn trở lại. Đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến xe taxi, xe buýt và xe ô tô chở khách. Theo tổng hợp, TNGT chủ yếu vào lúc cao điểm, khi mật độ giao thông đông hoặc lại xảy ra vào ban đêm, khi đường vắng, người điều khiển phương tiện chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ. TNGT liên quan đến xe ô tô chiếm tỷ lệ từ 55-60%. Trong đó, chủ yếu là các loại xe siêu trường, siêu trọng như xe đầu kéo công-ten-nơ, xe chở bồn đảo xi-măng, xe chở téc dầu, téc nước…

Hiện trạng tỉnh lộ 402 trên điọa bàn huyện An Lão xuống cấp nghiêm trọng

Xâu chuỗi những yếu tố này cho thấy, TTATGT, TNGT phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí của người tham gia giao thông. Ngoài ra, một phần cũng từ yếu tố chủ quan của chính các cơ quan chức năng quản lý giao thông, xử lý vi phạm và chính quyền cơ sở có nơi, có lúc đã buông lỏng nhiệm vụ này… Thực tế cũng đã khẳng định, trên các tuyến đường, cung đường, nút giao thông… nếu có sự hiển diện của các lực lượng CSGT, CSTT, thậm chí là công an xã thì ý thức người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng khác hẳn! Hoặc ở nhưng địa phương, cấp chính quyền quan tâm đến công tác duy trì đảm bảo ATGT thì mới được thường xuyên, liên tục… 

Nhận thức rõ vấn đề này, toàn lực lượng Công an thành phố đang tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc trong công tác đảm bảo ATGT, công tác phối hợp giữa lực lượng công an với lực lượng chức năng khác và chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông và xử lý các điểm nóng, “điểm đen” về TNGT… Trong đó, tăng cường tuần tra kiểm soát TTATGT liên tục, kép kín trên tất cả các tuyến đường, cung đường; xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm./.

ĐOÀN LANH