Giữ vững an ninh trật tự bằng nhiều cách làm hay hiệu quả

09:38 28/11/2021

Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, thời gian qua, Công an phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) đã phát huy cao độ tinh thần “Khi dân cần, khi dân khó, có công an”, chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.
Lực lượng Công an phường Anh Dũng cùng chính quyền địa phương chủ động quản lý cư trú và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Trung tá Nguyễn Trí Hướng, Trưởng Công an phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cho biết: Hiện toàn phường có 2.785 hộ với 9.119 nhân khẩu, trong đó thường trú là 2.604 hộ, tạm trú là 181 hộ, lưu trú là 692 nhân khâu, người nước ngoài là 9 hộ với 67 nhân khẩu. Được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm của quận, những năm qua, Công an phường Anh Dũng đã phát huy vai trò chủ động, thường xuyên nắm tình hình; lấy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ làm nòng cốt và coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Công an phường đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý cư trú và hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú, công tác phòng chống dịch Covid-19, qua đó tăng cường hướng dẫn, chấn chỉnh công tác quản lý cư trú và hoạt động kinh doanh dịch vụ  cho thuê lưu trú, từng bước đưa hoạt động này đi vào nền nếp theo đúng quy định pháp luật, đồng thời không để các đối tượng, phần tử xấu lợi dụng lĩnh vực cho thuê lưu trú để hoạt động phạm tội.

Lực lượng Công an phường cũng duy trì và triển khai có hiệu quả lịch cảnh sát khu vực tiếp công dân vào thứ 5 hàng tuần tại trụ sở nhà văn hóa  của tổ dân phố, qua đó tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực bám sát địa bàn, gắn bó mật thiết với cấp ủy, tổ dân phố và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT ngay tại cơ sở.

6 tháng đầu năm 2021, Công an phường đã tham mưu UBND phường tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cồng đồng”, sơ kết 2 năm mô hình “Câu lạc bộ Cựu Quân nhân tự quản về ANTT tại tổ dân phố Ninh Hải 1,2,3,4” Tiếp tục củng cố lực lượng bảo vệ dân phố, duy trì công tác tuần tra chốt điểm bảo vệ ANTT phối hợp hiệp đồng tác chiến cùng dân quân tự vệ trong việc tuần tra đêm, các lực lượng đã kết hợp chặt chẽ với lực lượng Công an phường trong công tác giữ gìn ANTT và bảo vệ ANTQ.

Qua các đợt tuyên truyền, vận động, người dân đã cung cấp nhiều tin có giá trị, giúp Công an làm rõ 14 vụ việc liên quan đến ANTT (số vụ việc xảy ra trên địa bàn phường giảm 11 vụ việc so với năm 2020) cụ thể, mâu thuẫn đánh nhau 2 vụ việc, xử lý hành chính 1 vụ việc về ma túy, 1 vụ việc về cờ bạc số đề, 2 vụ việc tự tử, chết đuối; 5 vụ việc trộm cắp tài sản, bắt giữ 4 đối tượng 2 vụ trộm xe và 2 vụ trộm két sắt; …

Ngoài ra, lực lượng Công an phường cũng tiến hành lập 4 hồ sơ đưa người vào diện giáo dục tại phường, 1 hồ sơ đề nghị đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Để đảm bảo ANTT ở địa phương, Công an phường Anh Dũng cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục chỉ đạo hiệu quả các kế hoạch bảo vệ ANCT, đảm bảo TTATXH, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị địa phương tăng cường tổ chwucs tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm trong nhân dân, góp phần giữu vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Để có được kết quả này, Trung tá Nguyễn Trí Hướng, Trưởng Công an phường Anh Dũng cho rằng, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường đã được triển khai sâu rộng và hiệu quả, góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội.  Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, Công an phường thường xuyên tham mưu cho địa phương đề ra nhiều biện pháp vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm và thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 lượng Công an phường đã làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng và chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết “không tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo nổ”, “gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật và TNXH”. Huy động tối đa lực lượng phối hợp với các tổ chức chính trị tham gia công tác chỉnh trang hành lang ANTT. Phối hợp với công an quận tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm luật về an toàn giao thông đường bộ tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn…

Trung tá Nguyễn Trí Hướng xác định, thành công trong công tác vận động người dân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là phong trào phải luôn gắn liền với sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, trong đó có sự hỗ trợ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Cùng lúc, công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức tấn công, tố giác tội phạm là việc làm cần được duy trì thường xuyên, liên tục.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích