Giữ vững môi trường bình yên để phát triển kinh tế

09:55 21/08/2022

Kể từ ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chúng ta đã đi qua chặng đường 77 năm đầy những thăng trầm nhưng vô cùng vĩ đại. Trong đó nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc luôn song hành, được xác định là trụ cột, là then chốt xuyên suốt sự nghiệp Cách mạng, với tác dụng tương hỗ không thể tách rời.
Lực lượng HP22- điểm sáng mới trong công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của CATP Hải Phòng

           35 năm đồng hành đổi mới

         Theo cách hiểu bản chất, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc có hai nội hàm cơ bản: bảo vệ bên ngoài (quốc phòng) và bảo vệ bên trong (an ninh). Trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, cả hai nhiệm vụ này đều mang ý nghĩa vừa là khởi nguồn, vừa là công cụ, gắn liền giữa bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

          Với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, ngày cách mạng thành công 19/8/1945 cũng chính là ngày truyền thống của lực lượng CAND đã khẳng định tầm quan trọng của bảo vệ an ninh Tổ quốc, với trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng, phục vụ tái thiết và phát triển đất nước.

          Điều đó cũng có nghĩa, rằng an ninh ổn định, trật tự được giữ vững, đất nước mới có thể tập trung nguồn lực, thống nhất nhân lực, khai thác tiềm lực để đi lên. Môi trường an ninh trật tự càng ổn định, hiệu quả phát triển càng cao và bền vững, trong đó kinh tế là nền tảng.

          Không tính hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, có thể nói giai đoạn từ 1975 đến trước Đại hội VI của Đảng (1986), tình hình quốc phòng an ninh của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn. “Giặc ngoài” đến từ cả kẻ thù truyền thống lẫn kẻ thù mới, với kiểu chiến tranh cũng mới là bao vây kinh tế và “diễn biến hòa bình”, khiến cho “thù trong” có dịp trỗi dậy, phá hoại nội lực.

          Tạo ra sự bất ổn về ANTT, đẩy nền kinh tế vào vòng xoáy, sản phẩm xã hội hao mòn, thị trường lạm phát, kết cấu xã hội bấp bênh, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng chính bối cảnh này càng khẳng định vai trò bước ngoặt Đại hội VI của Đảng, với chủ trương phát động đổi mới, mở cửa hội nhập quốc tế, cải cách kinh tế, đưa Việt Nam trở thành “bạn của mọi quốc gia và vùng lãnh thổ” trên thế giới.

          Nghị quyết Đại hội VI của Đảng có ý nghĩa quyết định cho việc chúng ta bình ổn, hạn chế hao phí nguồn lực quốc phòng tại các vùng biên giới, tập trung giữ ANTT và củng cố phát triển trong nước. Để từ đó bình thường hóa với các nước, vùng lãnh thổ thù địch, đây là thắng lợi vô cùng to lớn trong cuộc chiến “không bạo lực”, tạo môi trường vững chắc cho phát triển kinh tế, đưa nền kinh tế đất nước vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

          Kết quả, như đánh giá được Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Chúng ta đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta”.

Công an thành phố và Ban Quản lý khu kinh tế thành phố ký kết chương trình phối hợp bảo đảm ANTT tại các khu công nghiệp.

          Nhìn từ thực tiễn Hải Phòng

          Có thể nói, những thách thức lớn lao mà đất nước trải qua trước Đại hội VI của Đảng, đối với Hải Phòng cũng không ngoại lệ. Thậm chí, là cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng còn có những khó khăn riêng mang tính đặc thù, mà các địa phương khác không vấp phải.

          Kể cả 5 năm trong giai đoạn ngay sau Đại hội VI của Đảng, Hải Phòng là một trong nhữn địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế, giữa bối cảnh khủng hoảng của hệ thống XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, dẫn đến hàng vạn công nhân thất nhiệp. Tình hình ANTT cũng diễn biến phức tạp, nhiều ổ nhóm tội phạm nổi lên có biểu hiện cát cứ. Trong khi bản đồ thu hút đầu tư nước ngoài gần như trắng, dù Luật đầu tư nước ngoài được ban hành từ năm 1987.

          Trước tình hình đó, lực lượng CATP đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, giương cao thanh bảo kiếm của Đảng và Bác Hồ trao, kiên quyết loại trừ tội phạm. Việc ra đời của lực lượng đặc nhiệm H88 là minh chứng rõ nét cho tinh thần đó, và cũng trong giai đoạn này, hàng loạt các đối tượng hình sự nguy hiểm, các ổ nhóm tội phạm đã bị trấn áp, gắn với tên tuổi của những tội phạm như Minh Mộc, Cu Nên, Dung Hà, Lâm Già…

          Để từ đây, ANTT trên địa bàn thành phố trở lại bình yên, mở đường cho các hoạt động kinh tế phát triển. Hàng loạt các dự án đầu tư nước ngoài xuất hiện, tiêu biểu như KCN Nomura, KCN Đình Vũ, xi măng Chinfon và các mô hình liên doanh liên kết thuộc lĩnh vực giày dép, dệt may, đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục vạn lao động.

          Cho đến nay, Hải Phòng là một trong những điểm sáng nhất trên bản đồ đầu tư cả nước, với nguồn vốn hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài và hàng nghìn tỷ đồng đầu tư trong nước. Rõ ràng, nếu không có sự ổn định về ANTT, thì Hải Phòng không thể thu hút được nguồn lực khổng lồ như thế.

          Nhìn từ góc độ khác, trước làn sóng phát triển mới, tình hình ANTT cũng xuất hiện những diễn biến mới, bao gồm cả dạng hình tội phạm phi truyền thống. Đặc biệt, quá trình vận hành những dự án trọng điểm để phát triển hạ tầng các loại, cũng làm phát sinh những yếu tố hết sức phức tạp, nhất là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, quản lý nguồn lực đầu tư.

          Chưa kể, khi hạ tầng phát triển, dẫn tới kinh tế năng động, giao thương nhộn nhịp, cũng tiềm ẩn những vấn đề ANTT liên quan. Nhưng với tinh thần chủ động, kiên quyết, lực lượng Công an TP Hải Phòng đã tự tin nhập cuộc, nắm vững tình hình, tạo thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, là điểm tựa cho các dự án đi đến thành công.

          Liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, không thể không nhắc đến những chiến công làm thất bại những âm mưu thù định, vốn dĩ được các đối tượng chống đối, phản động tạo ra trên mọi lĩnh vực. Có thể kể đến sự kiện giàn khoan HD 981 của TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam năm 2014, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn, tạo ra những vụ bạo động tấn công vào các cơ sở kinh tế nước ngoài ở khắp 3 miền Bắc Trung Nam.

          Tại Hải Phòng, chúng âm mưu tổ chức những điểm nóng tập trung đông công nhân, thậm chí bố trí lực lượng từ tỉnh ngoài vào thành phố, nhưng âm mưu này đã nhanh chóng bị đập tan, các cơ sở kinh tế tại Hải Phòng đều được bảo vệ an toàn, càng củng cố niềm tin của các nhà đầu tư.

          Đánh giá về chiến công của lực lượng CATP trong công tác giữ gìn ANTT, tạo môi trường bình yên để phát triển kinh tế, xã hội, một vấn đề lớn luôn được nhắc đến đó là tính chủ động trong đấu tranh với “tội phạm nguồn”, làm cho mọi nguy cơ tiềm ẩn bị triệt tiêu ngay từ lúc manh nha.

          Điều này cũng đã được các đồng chí lãnh đạo CATP quán triệt rất sâu trong các cuộc triển khai nhiệm vụ, mới đây có thể kể tới sự ra đời của lực lượng HP22, mà kết quả đạt được đang đem đến những tiếng vang lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và Nhân dân nói chung. Cho thấy, đứng trước âm mưu nào Hải Phòng cũng luôn đứng vững, lực lượng CATP luôn giữ trọn niềm tin son sắt với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân.

Vẫn biết con đường phía trước còn nhiều gian nan, vì chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ “Một sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, đầy thử thách, khó khăn, một sự nghiệp tự giác, liên tục, hướng đích lâu dài…”, nói theo cách nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Nhưng chúng ta chắc chắn một điều rằng, kết quả đạt được đã khẳng định hướng đi bền vững, ổn định quốc phòng an ninh để phát triển kinh tế, an sinh xã hội, thắt chặt thiết chế văn hóa; lấy thành quả kinh tế để củng cố quốc phòng an ninh, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích