Giữa mùa dịch Covid-19, bài thơ “Đất nước” vào đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT

12:14 09/08/2020

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 bảo đảm đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Đề bài không khó nhưng giáo viên và thí sinh đánh giá là dài so với quỹ thời gian làm bài, nhất là câu nghị luận văn học - câu hỏi chiếm quỹ điểm cao nhất trong bài.

 

Sáng nay (9-8), hơn 18.500 thí sinh tại 41 điểm thi trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã kết thúc buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút, thí sinh bắt đầu làm bài từ 7h35 và kết thúc lúc 9h35. Đề thi chính thức môn Ngữ văn Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bảo đảm đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017 với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi.

Nhiều phụ huynh nán lại tại cổng điểm thi THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: Hải Hậu

Những ngữ liệu cho phần Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mĩ sâu sắc cho học trò.

Năm nay, theo đánh giá của giáo viên và học sinh, một nội dung xuyên suốt trong đề thi Ngữ văn nêu bật trách nhiệm xã hội của mỗi công dân chung tay cùng cả nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Học sinh tình nguyện đợi đón thí sinh tại cổng điểm thi THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: Hải Hậu

Ở phần Đọc hiểu đoạn trích trong “Cách sống: từ bình thường đến phi thường” của Inamori Kazuo - NXB Lao động, 2020, trang 103-104, gồm 4 câu hỏi nhỏ. Trong đó, 3 câu đầu dừng ở mức độ Nhận biết, cụ thể: Câu 1 yêu cầu nhận biết về một đặc điểm hình thức của ngữ liệu đọc hiểu. Câu 2 và 3 yêu cầu nhận biết về các chi tiết nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu.

Chỉ duy nhất câu 4 là ở mức độ vận dụng cao yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình trước một nhận định rút ra từ ngữ liệu đã cho. Với 3 câu hỏi nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể đạt được điểm tối đa. Và như vậy, phần đọc hiểu sẽ không làm khó và không làm mất thời gian của thí sinh.

Thí sinh rời điểm thi trong tiếng vỗ tay của học sinh tình nguyện

Câu nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu đó là "sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày" - "sự cần thiết" được hiểu là ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của ý thức "trân trọng cuộc sống mỗi ngày". Câu này bảo đảm đúng form, cấu trúc, dung lượng mà học sinh ôn luyện, phù hợp với thời lượng và quỹ điểm; khía cạnh của vấn đề nghị luận cũng hướng tới một trong những điều quan trọng của cuộc sống mỗi cá nhân.

Phần nghị luận văn học đề cập đến một thông điệp tư tưởng quan trọng bao trùm không chỉ trong đoạn trích Đất nước mà còn là tư tưởng chi phối toàn bộ giai đoạn văn học 1945-1975. Và đây cũng là nội dung chính mà học sinh không thể bỏ qua khi tiếp cận những giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn thơ.

Thí sinh ra khỏi điểm thi trong tâm trạng thoải mái. Ảnh: Hải Hậu

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức trong bối cảnh học sinh lớp 12 vừa trải qua một kỳ nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19 khá dài. Đề tập trung vào kiến thức cơ bản, nằm trong chương trình ôn tập. Là một trong những thí sinh rời điểm thi THPT Lê Quý Đôn sớm, em Vũ Tuấn Hoàng, học sinh Trường THPT Hàng Hải cho biết, đề Ngữ văn năm nay đã khơi dậy trong mỗi học sinh niềm tự hào, cũng như trách nhiệm xã hội trong thời điểm cả nước đang căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Đề văn năm nay đa phần nằm trong nội dung em đã được ôn tập. Dù không thi khối Xã hội, song  em vẫn làm được bài”, Tuấn Hoàng cho biết.

Các lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông, bảo vệ an toàn điểm thi

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên Ngữ văn trường THPT Thụy Hương cho rằng, đề Ngữ văn năm nay mang tính thời sự, bám sát hơi thở cuộc sống; trong đó cấu trúc các câu hỏi của đề thi quen thuộc, bám sát chương trình lớp 12 và nội dung tinh giản của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, cô Thu Huyền cũng cho rằng, ngữ liệu nghị luận theo yêu cầu của đề bài là 27 câu trong phần 3 của đoạn trích "Đất nước", là một ngữ liệu dài so với quỹ thời gian cho phép của toàn bộ đề bài là 120 phút.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, bài thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Hải Phòng có 18.344 thí sinh đăng ký dự thi; Hội đồng thi bố trí tại 41 điểm thi, với 777 phòng thi. Sáng nay, 9-8, có 18.297 trên tổng số 18.344 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 99,74%.

Chiều nay, thí sinh làm bài thi môn Toán với thời gian 90 phút, bắt đầu phát đề từ 14h20, bắt đầu làm bài từ 14h30.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích