Phường Đa Phúc (quận Dương Kinh): Hồi sinh những mảnh đời lầm lỗi

09:51 14/02/2020

Với 13 tổ dân phố và hơn 11.000 nhân khẩu, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh từ nhiều năm được xác định là một trong những trọng điểm về ANTT của quận. Đáng nói, trên toàn địa bàn hiện có tới gần 50 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống. Trong số này, nhiều người không có công ăn việc làm, khả năng tái phạm tội là rất cao. Đó là chưa kể, từ lâu nay, công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với họ được xem là quá trình rất khó khăn không chỉ với bộ máy quản lý nhà nước ở cơ sở mà còn vô cùng phức tạp ngay tại gia đình của các đối tượng… Điều đó càng cho thấy, người chấp hành xong án phạt tù chỉ có thể sang trang mới cuộc đời khi cộng đồng xoá bỏ định kiến, kỳ thị, tạo điều kiện để họ có cơ hội ổn định cuộc sống, không quay trở lại “đường cũ”.

 

 Có việc làm ổn định sẽ giúp người có quá khứ lầm lỗi không quay lại "đường cũ"-ảnh minh hoạ

Nhận thức rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc và giá trị thực tiễn trong phòng ngừa tội phạm từ công tác này, từ tháng 4-2018, mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng” tại phường Đa Phúc đã được ra mắt. Ban chỉ đạo mô hình, trong đó lực lượng Công an phường là nòng cốt đã tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, giúp đỡ, động viên, tạo việc làm, hỗ trợ vốn vay để sản xuất, kinh doanh cho những người trong diện tại địa phương.

Theo đó, Công an phường quan tâm, giúp các đối tượng trên hoàn thành nhanh các thủ tục pháp lý như hướng dẫn đăng ký hộ khẩu, tạm trú; cấp đổi căn cước công dân, xác nhận đề nghị xoá án tích, phiếu lý lịch tư pháp bảo đảm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân…để người chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định tư tưởng, thuận lợi khi tìm kiếm việc làm. Cùng với đó, Hội Liên hiệp phụ nữ phường phối hợp với lực lượng Công an thực hiện chương trình “3 kèm 1” phân công phụ nữ tại tổ dân phố, CSKV và đại diện gia đình duy trì gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời động viên, trợ giúp các trường hợp trên, xử lý những khó khăn phát sinh trong cuộc sống thường ngày.

 Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình

Đáng ghi nhận, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh của phường luôn đồng hành cùng người chấp hành xong án phạt tù làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết các thủ tục hành chính hoặc tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại địa phương như văn nghệ, thể dục thể thao… cũng như quản lý, giám sát, thẳng thắn đánh giá, nhận xét định kỳ để họ khắc phục, sửa chữa, nhanh chóng tái hoà nhập.

Qua báo cáo của địa phương, trong hai năm 2018-2019, Công an phường tiếp nhận 14 người trong diện cần giúp đỡ. Cho tới nay, 5 người đã có việc làm ổn định, 3 người đang chờ việc, 1 người được hỗ trợ vay vốn với số tiền hơn 20 triệu đồng để kinh doanh, 3 người phát triển sản xuất, làm kinh tế tại nhà.

Điển hình là anh Hoàng Văn Thiện, sinh năm 1988, ở tổ dân phố Đông Lãm đã góp vốn với bạn mở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực cầu Đen, thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ. Tiếp đến là chị Nguyễn Thị Nụ, anh Phạm Quang Thiêm cùng ở tổ dân phố Phúc Hải 2 đã được giới thiệu vào làm việc tại cơ sở sản xuất đế giày Thường Uy. Riêng chị Phạm Thị Tú Anh, trong thời gian chờ thi hành án phạt tù thì được tạo điều kiện học nghề và làm trong cơ sở may Phúc Ân.

Với trường hợp anh Phạm Quang Thiêm, không chỉ ổn định công việc, thu nhập, anh còn tích cực cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Đại diện các tổ chức, đoàn thể ký kết triển khai mô hình đảm bảo ANTT trên địa bàn phường

Chỉ trong thời gian ngắn được triển khai, song có thể thấy mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng” của phường Đa Phúc, quận Dương Kinh bước đầu đạt kết quả hết sức tích cực. Không những phát huy tác dụng trong phòng ngừa tội phạm, mô hình còn dỡ bỏ những rào cản, định kiến, từng bước hồi sinh những phận đời một thời lầm lỗi.

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông