Giúp người có quá khứ lầm lỗi hoàn lương

15:46 18/02/2019

Với mô hình "Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù", thời gian qua, phường Phạm Hồng Thái, quận Hồng Bàng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức dân phố, trong đó chủ công là lực lượng Công an phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp những người có quá khứ lầm lỡ hoàn lương.

Theo đó, ngoài chính sách hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điệu kiện thuận lợi để các trường hợp đã chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá... xóa bỏ mặc cảm sớm ổn định cuộc sống, UBND phường còn phân công người phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, từ đó chủ động đưa ra những biện pháp quản lý, giúp đỡ phù hợp cho từng đối tượng cụ thể; đồng thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để họ chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân qua đó kịp thời ngăn chặn nguy cơ tái phạm.

Là lực lượng xung kích, đi đầu trong triển khai thực hiện mô hình, Công an phường Phạm Hồng Thái đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để số người trên sớm tái hòa nhập.

Tập thể, cá nhân được Giám đốc CATP biểu dương tại Hội nghị sơ kết mô hình “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”

Hiểu rõ những người từng mang quá khứ lỗi lầm, khi trở về địa phương thường mang tâm lý mặc cảm, nếu không có sự bao dung, giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng sẽ rất dễ buông bỏ, quay lại “con đường cũ”, mỗi khi tiếp nhận thông tin có người từ các trại cải tạo được trở về địa phương, Công an phường Phạm Hồng Thái đã lên kế hoạch để hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn họ làm các thủ tục quản lý nhân hộ khẩu, ổn định công ăn việc làm.

Riêng lực lượng Cảnh sát khu vực được giao nhiệm vụ thường xuyên xuống nhà thăm hỏi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như chia sẻ những khó khăn của mọi người khi tái hòa nhập cộng đồng từ đó đưa ra hướng đi phù hợp cho từng trường hợp.

Được biết, trong năm qua, Công an phường Phạm Hồng Thái đã cùng với các ban ngành, đoàn thể giáo dục cá biệt cho 26 lượt người chấp hành xong án phạt tù có tư tưởng bi quan, tiêu cực, giúp họ từ bỏ ý định tái phạm; cảm hóa, giáo dục 8 đối tượng có các biểu hiện vi phạm pháp luật.

Cũng từ mô hình trên, nhiều trường hợp có quá khứ lầm lỗi ở phường Phạm Hồng Thái khi trở về địa phương đã trở lại với nẻo thiện, thành người có ích cho gia đình, cộng đồng. Anh N.V.Đ là một điển hình như vậy. Bị ảnh hưởng đám bạn xấu, anh mắc nghiện và bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy. Những ngày trong song sắt, anh mới thấm thía cái giá phải trả cho sự lầm lỗi của mình.

Công an phường Phạm Hồng Thái trao đổi tình hình ANTT với Tổ trưởng Tổ dân phố Tôn Đản

Sau khi chấp hành xong án, được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, cộng đồng, anh quyết tâm đoạn tuyệt quá khứ, chí thú làm ăn và vươn lên. Nhờ chịu khó làm ăn, vợ chồng anh đã có cơ sở riêng cũng như giúp đỡ mọi người xung quanh và trở thành thành viên tích cực tham gia tuần tra bảo đảm ANTT. 

Cũng giống như anh N.V.Đ, mang theo ý nguyện được hoàn lương, song lúc trở về địa phương anh T.V.N rất lo lắng, tự ti trước những ánh mắt của mọi người xung quanh. Biết được tâm trạng đó, CBCS Công an phường Phạm Hồng Thái đã không chỉ sẻ chia mà còn taoj điều kiện giúp anh vay vốn làm ăn. Từ hai bàn tay trắng, với sự động viên, khích lệ của gia đình và các ban ngành, đoàn thể, anh N. đã có cuộc sống khấm khá.

Chứng kiến thành quả đó, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ dân phố Tôn Đản, phường Phạm Hồng Thái cho hay: Mô hình “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù” thực sự là mô hình hữu ích. Đó là chiếc cầu nối về nẻo thiện cho những người từng lầm lỡ, giúp họ có được sự quan tâm từ gia đình, sẻ chia của xã hội để có đủ nghị lực, quyết tâm đoạn tuyệt với cái xấu.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông